English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Goolsbee của Fed cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang hướng tới mục tiêu lạm phát 2%

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago Austan Goolsbee cho biết hôm thứ Năm rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có vẻ như đang quay trở lại mục tiêu lạm phát 2%

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người đàn ông đang sắp xếp sản phẩm tại Siêu thị Best World ở khu phố Mount Pleasant của Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 8 năm 2022. REUTERS/Sarah Silbiger/Ảnh tập tin

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago Austan Goolsbee Lạc Quan về Việc Quay Trở Lại Mục Tiêu Lạm Phát 2%

CHICAGO (Reuters) - Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, Austan Goolsbee, cho biết hôm thứ Năm rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có vẻ như đang quay trở lại mục tiêu lạm phát 2% sau khi tăng mạnh vào đầu năm nay, cho thấy ông ngày càng tin tưởng rằng thời điểm để cắt giảm lãi suất sẽ sớm chín muồi.

"Quan điểm của tôi là con đường hướng tới mục tiêu 2% sẽ như thế này," Goolsbee trả lời các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn nhóm tại ngân hàng.

Báo Cáo Lạm Phát Tích Cực

Goolsbee cho biết một báo cáo của chính phủ vào đầu ngày thứ Năm cho thấy giá tiêu dùng bất ngờ giảm trong tháng 6 so với tháng 5 là tin "tuyệt vời" và cùng với số liệu của tháng 5 cho thấy lạm phát mạnh hơn dự kiến trong tháng 1 chỉ là "một bước ngoặt" chứ không phải là sự đảo ngược tiến trình.

Báo cáo hôm thứ Năm cũng cho thấy sự giảm nhẹ được mong đợi từ lâu về lạm phát nhà ở và tiền thuê nhà mà ông cho là "rất đáng khích lệ".

Quan Điểm về Chính Sách Lãi Suất

Goolsbee từ chối cho biết liệu ông có thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất hay không khi Fed họp để quyết định chính sách vào ngày 30-31 tháng 7. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng việc Fed giữ nguyên lãi suất chính sách trong phạm vi 5,25%-5,5%, như đã làm kể từ tháng 7 năm ngoái, trên thực tế có nghĩa là ngân hàng trung ương đang ngày càng kìm hãm nền kinh tế.

"Bằng cách không di chuyển, chúng ta đang thắt chặt ... và nó bắt đầu từ mức hạn chế cao nhất trong nhiều thập kỷ," Goolsbee nói. "Lý do để hạn chế như vậy và lý do để thắt chặt theo nghĩa thực tế sẽ là nếu bạn nghĩ rằng nền kinh tế đang quá nóng. Theo quan điểm của tôi, đây không phải là nền kinh tế quá nóng trông như thế nào."

Thị Trường Lao Động và Kinh Tế

Goolsbee cho biết thị trường lao động đang hạ nhiệt nhưng vẫn mạnh, đồng thời nói thêm rằng đây không phải là dấu hiệu của suy thoái kinh tế. Ông thấy một số dấu hiệu cảnh báo nền kinh tế đang chậm lại, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1% vào tháng trước và tình trạng nợ quá hạn gia tăng.

Tuy nhiên, ông cho biết, vì đại dịch đã làm đảo lộn nền kinh tế nên rất khó để biết chính xác những dấu hiệu cảnh báo đó có thể báo trước điều gì.

Quan Điểm về Chính Sách Tiền Tệ

Goolsbee cho biết điều rõ ràng là các điều kiện tài chính "khá hạn chế" và việc giữ nguyên lãi suất ngay cả khi lạm phát giảm cho thấy Fed "không thể phủ nhận" đang thắt chặt chính sách. Sau khi Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, quyết định có tiếp tục cắt giảm lãi suất nữa hay không và nếu có thì cắt giảm ở tốc độ nào sẽ phụ thuộc vào dữ liệu.

"Tôi không thích việc cam kết trước hoặc ràng buộc tay chân," ông nói.