English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu ngăn chặn quy tắc đầu tư ESG trong cuộc chiến văn hóa mới nhất

Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu hôm thứ Ba để ngăn chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho phép các kế hoạch hưu trí xem xét các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp, hay ESG, trong các quyết định đầu tư của họ.


Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu hôm thứ Ba để ngăn chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho phép các kế hoạch hưu trí xem xét các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp, hay ESG, trong các quyết định đầu tư của họ.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu với tỷ lệ 216-204 để thông qua một nghị quyết chung ngăn Bộ Lao động thực thi quy tắc giúp các nhà quản lý kế hoạch xem xét các yếu tố ESG dễ dàng hơn khi họ đầu tư và thực hiện các quyền của cổ đông, chẳng hạn như thông qua bỏ phiếu ủy quyền.

Hành động này, cuộc tấn công mới nhất trong cuộc chiến văn hóa của Đảng Cộng hòa chống lại các hoạt động kinh doanh "đã thức giấc", gửi biện pháp này lên Thượng viện, nơi các đảng viên Cộng hòa hy vọng sẽ tập hợp đủ sự ủng hộ để thông qua nó sớm nhất là vào thứ Tư.

Nếu được cả hai viện thông qua, nghị quyết sẽ thuộc về Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, người mà Nhà Trắng cho biết sẽ phủ quyết.

Đảng Cộng hòa cho rằng quy tắc Lao động thể hiện âm mưu của chính quyền Biden nhằm chính trị hóa hoạt động đầu tư bằng cách cho phép các nhà quản lý kế hoạch theo đuổi các mục tiêu tự do bằng tiền tiết kiệm hưu trí của các nhà đầu tư vô tình.

Đại diện Andy Barr, người đã đưa ra biện pháp Hạ viện, cảnh báo rằng quy tắc Lao động cuối cùng sẽ khiến người Mỹ phải chịu mức phí cao hơn đối với các khoản đầu tư kém đa dạng hơn vào các danh mục đầu tư có hiệu suất thấp hơn. “21% nhà đầu tư thậm chí không biết ESG là viết tắt của từ gì,” Barr nói.

Quy định có hiệu lực vào tháng 1 bao gồm các kế hoạch đầu tư chung 12 nghìn tỷ đô la thay mặt cho hơn 150 triệu người.

Các chuyên gia cho biết chính quyền Biden chỉ thực hiện những thay đổi mang tính thẩm mỹ đối với một quy định trước đó được thông qua dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Theo một phân tích được công bố bởi Trường Luật Harvard, trong trường hợp quy tắc của Trump yêu cầu các nhà quản lý kế hoạch phải "thận trọng" xác định liệu một yếu tố có ảnh hưởng "quan trọng" đến các khoản đầu tư hay không, thì quy tắc của Biden nói rằng họ có thể xác định "một cách hợp lý" các tác động "có liên quan".

Cả quy tắc của Trump và Biden đều cấm các nhà quản lý kế hoạch đặt lợi ích tài chính của người thụ hưởng vào các mục tiêu khác.

Nhưng cuộc chiến chính trị về các vấn đề ESG có thể sẽ căng thẳng hơn khi chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 đang diễn ra. Thống đốc Florida Ron DeSantis, được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu của Nhà Trắng, đã biến cuộc chiến của riêng mình chống lại các doanh nghiệp "thức giấc" thành một dấu ấn trong hình ảnh của ông.

Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện có thể được theo sau bởi hành động tại Thượng viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số 51-49. Đảng Cộng hòa nhận được sự ủng hộ từ tất cả 49 thành viên của họ và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Manchin. Nhưng họ có thể cần thêm một đảng viên Dân chủ hoặc một trong ba thành viên độc lập thường bỏ phiếu với đảng Dân chủ để thông qua dự luật theo đa số đơn giản.

“Tôi sẽ tự hào ủng hộ biện pháp hợp lý này vào cuối tuần này,” lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói trong một bài phát biểu tại sàn.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Braun đang đưa ra nghị quyết theo Đạo luật Xem xét của Quốc hội, bỏ qua quy tắc "làm phim" của Thượng viện đòi hỏi sự hỗ trợ của 60 thượng nghị sĩ để thông qua hầu hết các đạo luật.

Nhà Trắng hôm thứ Hai nói rằng Biden sẽ phủ quyết dự luật nếu nó đến bàn của ông.

    "Quy tắc phản ánh những gì các nhà đầu tư thị trường thành công đã biết - có rất nhiều bằng chứng cho thấy các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị có thể có tác động đáng kể đến một số thị trường, ngành và công ty nhất định", nó nói trong một tuyên bố.

Tuần trước, 25 bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã yêu cầu một thẩm phán liên bang ở Texas ngăn chặn quy định tương tự, cảnh báo rằng quy định này có thể khiến hàng triệu người Mỹ mất các khoản đầu tư hưu trí và gây tổn hại cho tài chính của bang. Các nguyên đơn trong vụ kiện bao gồm một công ty khoan dầu và một tập đoàn thương mại dầu khí.

Nguồn Investing