English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Hai "chỗ dựa" vững chắc cho vàng trong năm mới đạt 1530. Tối nay Fed sẽ tổ chức cuộc họp

Vào thứ Sáu (ngày 3 tháng 1) tại thị trường châu Á, vàng giao dịch quốc tế ở mức 1530.00USD / ounce.

Vào thứ Sáu (ngày 3 tháng 1) tại thị trường châu Á, vàng giao dịch quốc tế ở mức 1530.00USD / ounce. Vào ngày giao dịch trước đó, giá vàng tiếp tục tăng đều đặn, tăng vọt trên mức 1530 USD, chạm mức tối đa 1531.28 USD/ ounce. Với tình hình giao dịch trong ngày,hiện giá vàng vẫn tiếp tục duy trì đà tăng ổn định.    

                                                    Biểu đồ hằng ngày của vàng, nguồn 24k99

Dữ liệu kinh tế do Hoa Kỳ công bố vào ngày giao dịch trước đó là hỗn hợp, USD vẫn ổn định và tương đối mạnh, với mức phục hồi cao đạt 96.88.

Dữ liệu do Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố hôm thứ Năm (2 tháng 1) cho thấy, 28 tháng 12, số người đòi trợ cấp thất nghiệp giảm 2.000, mức điều chỉnh theo quý là 222.000 và dự kiến là 225.000. Mức trung bình trong bốn tuần của các đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng 4.750 lên đến 233.325, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2018. Số người đòi trợ cấp thất nghiệp được cho là giảm nhẹ nhưng đây là dấu hiệu tích cực trong thị trường lao động của Mỹ.

Tuy nhiên, giá trị cuối cùng của PMI sản xuất Markit tháng 12 của Mỹ được công bố sau ngày hôm đó là 52.4 và các giá trị dự kiến và trước đó đều là 52.5. Dữ liệu thấp hơn một chút so với dự kiến, cho thấy tốc độ mở rộng chung của ngành sản xuất vẫn chậm, và vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà chuyên gia cho rằng mặc dù USD đã tăng trở lại trong ngày giao dịch trước đó, nhưng điểm yếu chung gần đây vẫn không thay đổi, vẫn hỗ trợ vàng ở một mức độ nhất định. Do đó, ngày giao dịch trước đó đã chứng kiến sự gia tăng đồng thời của vàng và USD, cùng với sự bất ổn về địa chính trị gia tăng, làm cho rủi ro của thị trường nóng lên, các nhà đầu tư đã mua vàng để phòng ngừa rủi ro.

Hôm thứ Năm, hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin rằng quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn dự luật triển khai quân đội tới Libya. Theo dự luật, thời gian triển khai của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya sẽ là một năm và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xác định thời gian triển khai quân đội và quy mô phạm vi triển khai.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng hôm thứ Năm,Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Quốc phòng Cuba. Mạng lưới An ninh Quốc gia báo cáo rằng một quan chức ngân sách Nhà Trắng đã thông báo cho Lầu Năm Góc rằng lệnh đình chỉ viện trợ của Ukraine đến từ Trump.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Mỹ mở ra một năm mới trong ngày giao dịch cuối cùng. Ba chỉ số chứng khoán lớn đóng cửa và đạt mức kỷ lục cao.

Đối tác quản lý của CPM Group, Jeffrey Christian cho biết các nhà đầu tư đang quay trở lại từ kỳ nghỉ để điều chỉnh lại danh mục đầu tư. Vòng tăng của thị trường chứng khoán này là nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư đa dạng hóa đầu tư, thực tế là thị trường chứng khoán đang ở mức cao của kỷ lục và tiếp tục thúc đẩy vàng và bạc, do môi trường kinh tế chính trị hiện nay, mọi người không yên tâm với nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán tăng lên mức cao như hiện nay.

Bước qua năm mới vàng vẫn chiếm ưu thế và hai “chỗ dựa” của những rủi ro địa chính trị lớn

Trước hết, tình hình địa chính trị ở Trung Đông vẫn còn bị "bóp nghẹt". Các tin tức giới truyền thông cho biết quân đội Hoa Kỳ gần đây đã tiến hành các cuộc không kích chống lại các lực lượng vũ trang Iran hỗ trợ Iraq. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Iran đã lên án cuộc tấn công của quân đội Mỹ vào các nhóm dân quân chung của Iran ở Iraq và Syria, gọi cuộc tấn công là "khủng bố".

Hôm thứ Tư (1/1), theo báo cáo của báo chí nước ngoài, Tổng thống Mỹ Trump nói rằng Đại sứ Mỹ tại Iraq "đã dành nhiều giờ và an toàn". Iran có kế hoạch tấn công đại sứ quán Mỹ ở Iraq. Nếu nhân viên của chúng tôi bị thương hoặc các cơ sở bị phá hủy, Iran sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn và sẽ trả giá rất cao cho việc này. Đây không phải là mức cảnh báo mà là một mối đe dọa.

Vào ngày 31tháng 12 giờ địa phương, người dân Iraq đã tập trung trước đại sứ quán Mỹ địa phương để phản đối các cuộc không kích trước đó của quân đội Mỹ. Đại sứ quán và nhân viên Mỹ đã được sơ tán. Trump phản ứng mạnh mẽ trên Twitter. Iran hiện đang lên kế hoạch tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Iraq. Họ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Vào tối ngày 29 tháng 12 theo giờ địa phương, quân đội Hoa Kỳ đã phát động một cuộc không kích vào một tổ chức huy động nhân dân hoạt động ở Iraq và Syria. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố rằng hành động này là "trả thù một cuộc tấn công gần đây vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở miền bắc Iraq".

Nga TASS đã báo cáo vào ngày 30 tháng 12 rằng theo các nhân viên an ninh Iraq, Hoa Kỳ đã tiến hành ba cuộc không kích vào biên giới Iraq-Syria vào Chủ nhật.

Vào ngày 27 tháng 12, Hoa Kỳ cáo buộc "Nhóm vận động nhân dân" đã phát động một cuộc tấn công bằng tên lửa vào căn cứ quân sự K1 ở Iraq, giết chết một nhà thầu dân sự Mỹ và làm nhiều lính Mỹ bị thương. Tuy nhiên, không có nhóm nào ngay lập tức chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Vào ngày 28 tháng 12, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo nói rằng Hoa Kỳ đã có "hành động kiên quyết" trong cuộc không kích vào Iraq, các quan chức đã thông báo với Tổng thống Trump về các cuộc không kích của Mỹ vào Iraq và Syria. Phản ứng an toàn.

Các chuyên gia cho rằng do căng thẳng địa chính trị gia tăng, tâm lý ác cảm rủi ro của thị trường đã nóng trở lại, điều này đã khuyến khích những con bò vàng và giá vàng tiếp tục duy trì ổn định trong năm mới.

Về tình hình thương mại, Tổng thống Mỹ Trump đã tweet vào ngày 31 rằng "Tôi sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu vào ngày 15 tháng 1".

Các nhà đầu tư lo ngại rằng sẽ có một số điều không chắc chắn trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vào năm 2020, và những lo ngại tiềm ẩn này sẽ thúc đẩy việc mua trú ẩn an toàn của vàng.

Tiếp theo, chúng ta phải tiếp tục chú ý đến tiến trình của tình hình ở Trung Đông và tình hình thương mại Trung-Mỹ mới nhất. Bất kỳ tin tức mới nào cũng có thể gây ra biến động thị trường lớn trong năm mới.

Biên bản cuộc họp của Fed sắp tiếp diễn

Bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ ngày đầu năm mới, biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed sẽ được công bố vào lúc 2 giờ sáng thứ Bảy (ngày 4 tháng 1) giờ Việt Nam.

Sau ba lần giảm lãi suất trong năm nay, Fed đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp cuối cùng vào năm 2019 và gợi ý rằng năm 2020 có thể không thay đổi. Các nhà hoạch định chính sách tin rằng nền kinh tế Mỹ đã tránh được những rủi ro của suy thoái kinh tế và nền kinh tế dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vừa phải trong năm bầu cử tiếp theo.

Chủ tịch Fed Powell nhấn mạnh trong một cuộc họp báo sau cuộc họp cuối cùng rằng triển vọng của nền kinh tế Mỹ vẫn là thỏa đáng. Lạm phát duy trì dưới 2% là bất thường và không lành mạnh. Nền kinh tế Mỹ bây giờ khác với năm 1998 và không cần phải tăng lãi suất quá nhiều.

Tiếp theo, các nhà đầu tư cần chú ý đến biên bản cuộc họp của Fed, đặc biệt là từ ngữ liên quan đến triển vọng chính sách và kinh tế của Mỹ trong năm tới, có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng thị trường tại thời điểm đó, sẽ gây ra biến động thị trường lớn.

Deutsche Bank chỉ ra rằng ngay cả khi căng thẳng thương mại toàn cầu tan biến vào năm tới, sự không chắc chắn của cuộc bầu cử Mỹ sẽ hạn chế chi tiêu vốn. Dự kiến đến năm 2022, PCE cốt lõi của Mỹ sẽ thấp hơn mức mục tiêu của Fed. Để tránh số phận giảm phát của các nền kinh tế tiên tiến lớn khác, Fed dự kiến sẽ phải cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào năm 2021, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp hiện tại gần đạt mức thấp.

BNP Paribas hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong nửa đầu năm 2020, 25 điểm cơ bản mỗi lần.

Triển vọng thị trường vàng

Royal Bank of Canada chuyên gia (RBC) chỉ ra rằng giá vàng dự báo sẽ cải thiện vào năm 2020, nó được dự kiến sẽ có xu hướng tăng thêm trong năm 2021.

Chuyên gia Christopher Louney và Helima Croft cũng như RBC Capital Markets trong một báo cáo nghiên cứu thứ Năm ,và cho rằng năm 2020 giá vàng trung bình sẽ đạt 1552 USD / ounce, trong năm 2021 sẽ được 1625 USD / ounce do ETF vàng cao hơn, sự bất ổn về địa chính trị và ngân hàng trung ương, dự báo cả năm cho năm 2020 cao hơn khoảng 21 USD so với ước tính trước đó, mục tiêu cho quý IV năm 2020 được nâng lên 1603 USD/ounce, mục tiêu cho quý đầu tiên đến quý ba năm nay vẫn không thay đổi; Năm 2019 là một năm tuyệt vời với giá vàng  tăng vọt trong phạm vi giá 1300-1400 USD, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng có đủ chỗ cho sự tăng giá.

Chuyên gia Craig Erlam của OANDA cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến sự phục hồi nhẹ của USD, nhưng nếu quan sát trong vài ngày qua, USD có thể hỗ trợ giá vàng trong giai đoạn này." Sự liên quan là lý do thực sự khiến giá vàng tăng từ  1480 USD lên 1520 USD, nhưng USD tăng thêm có thể gây áp lực lên giá vàng.

Chuyên gia Forexlive cho biết vàng COMEX đã tăng 11 USD lên 1530 USD và sẽ tiếp tục nghiên cứu mức cao 1535 USD vào tháng 9 năm ngoái. Hiện tại, chứng khoán Mỹ đang tiến lên trên mọi phương diện. Tuy nhiên, một khi có sự thoái lui, các quỹ đầu tư có thể tràn vào thị trường vàng, do đó, nói một cách khác, vàng hiện đang ở vị thế tốt.

RBC Capital Market dự báo sau khi tăng 19% trong năm ngoái, giá vàng có thể tăng thêm 11% trong hai năm tới. Christopher Louney và các chiến lược gia khác đã viết trong báo cáo rằng giá vàng luôn biến động, và có thể có những biến động lớn trong quý vào năm 2020 và 2021. Nếu tính theo năm, giá vàng tăng có thể còn cao hơn. Dự kiến giá vàng thấp nhất vào năm 2020 sẽ là 1437 USD, cao nhất sẽ là 1613 USD và giá vàng cao nhất có thể tăng lên 1700 USD vào năm 2021.

Vào lúc 07:35 theo giờ Việt Nam, vàng giao dịch được báo ở mức 1530.00USD /ounce.


hiệu đính  TIER