English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Hamas đã quyên góp được hàng triệu đô la tiền điện tử – WSJ

Nhưng số tiền này có thể nhỏ so với số tiền quyên góp được từ sự hỗ trợ của nhà nước.

Nhưng số tiền này có thể nhỏ so với số tiền quyên góp được từ sự hỗ trợ của nhà nước.

Thi thể của các chiến binh Hamas trong túi đựng xác gần biên giới với Gaza vào ngày 11 tháng 10 năm 2023 (Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Theo báo cáo của Wall Street Journal dựa trên dữ liệu từ công ty pháp y Elliptic và công ty phần mềm Tel Aviv BitOK, tổ chức khủng bố Hamas và các chi nhánh của nó đã nhận được hàng triệu USD tiền quyên góp bằng tiền điện tử.

Elliptic cho biết Jihad Hồi giáo Palestine đã nhận được 93 triệu đô la tiền điện tử từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 6 năm 2023. Báo cáo cho biết Hamas đã nhận được khoảng 41 triệu USD trong cùng khung thời gian.

Tiền điện tử thường được coi là một phương thức tài trợ ngầm cho các nhóm và quốc gia bị cắt khỏi hệ thống tài chính toàn cầu do Hoa Kỳ kiểm soát. Chẳng hạn, tin tặc Triều Tiên đã kiếm được hàng triệu đô la tiền điện tử từ việc hack các giao thức và dự án khác nhau. Do tính chất bảo vệ quyền riêng tư của nhiều loại tiền điện tử, những dòng tiền này khó theo dõi, gây lo lắng cho các cơ quan chính phủ.”

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với WSJ: “Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng”.

CoinDesk đã báo cáo vào tháng 6 này rằng phe chiến binh của Hamas, Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, đã nhận được tới 100.000 đô la bitcoin (BTC) kể từ đầu năm 2021 – với số tiền quyên góp tăng đột biến vào tháng 5, khi Israel và Hamas trao đổi các cuộc tấn công bằng tên lửa . Binance là trung tâm của các giao dịch, theo dữ liệu từ ba công ty phân tích blockchain và phân tích của CoinDesk.

Tuy nhiên, tiền điện tử không phải là nguồn tiền chính của Hamas và các nhóm liên kết như Jihad Hồi giáo Palestine và Hezbollah, có trụ sở tại Lebanon. Theo chính phủ Mỹ, Iran cho đến nay là nguồn tài trợ lớn nhất, lên tới 100 triệu USD mỗi năm.

“Tiền điện tử chỉ là một phần rất nhỏ trong chiến lược gây quỹ của Hamas. Nó chủ yếu được nhà nước tài trợ,” Ari Redbord, người đứng đầu các vấn đề pháp lý và chính phủ của công ty tình báo blockchain TRM Labs, nói với CoinDesk. “Người ta tập trung vào vấn đề này vì bạn đang cố gắng cắt nguồn tài chính bằng mọi cách. Nhưng đó chỉ là một phần tương đối nhỏ của bức tranh.”

Nguồn: coindesk