English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Hàn Quốc cảnh báo tăng trưởng yếu sau khi cắt giảm lãi suất

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế sẽ yếu hơn dự báo sau khi cắt giảm lãi suất chính sách lần thứ hai trong năm nay khi một cuộc suy thoái toàn cầu làm giảm xuất khẩu và đè nặng lên giá cả.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế sẽ yếu hơn dự báo sau khi cắt giảm lãi suất chính sách lần thứ hai trong năm nay khi một cuộc suy thoái toàn cầu làm giảm xuất khẩu và đè nặng lên giá cả.


Động thái này diễn ra trong bối cảnh làn sóng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới nhằm thúc đẩy tăng trưởng và làm nổi bật cảm giác cấp bách tại Ngân hàng Hàn Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế lan tỏa, đặc biệt là khi giá tiêu dùng đang tuột dốc. Quyết định hạ lãi suất xuống 1.25%, phù hợp với mức thấp kỷ lục trước đó, được dự báo bởi 21 trong số 25 nhà phân tích được khảo sát bởi Bloomberg.


Ngân hàng cho biết tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt mức dự báo 2.2% trong tháng 7. Thống đốc Lee Ju-yeol cho biết ông muốn xem dữ liệu cho quý thứ ba vào tuần tới trước khi đưa ra dự báo mới, khi được hỏi tại một cuộc họp báo nếu nền kinh tế sẽ mở rộng dưới 2% trong năm nay.


Với việc cắt giảm lãi suất vào thứ Tư đã được định giá vào thị trường, sự chú ý tập trung vào việc liệu ngân hàng có báo hiệu việc cắt giảm tiếp theo hay không và liệu lãi suất có thể giữ cho nền kinh tế đi đúng hướng hay không. Lee, người đã cảnh báo rằng Hàn Quốc không thể hạ lãi suất nhiều như các nền kinh tế chủ chốt khác có thể, cho biết BOK vẫn còn chỗ để giảm lãi suất nếu cần. Ông nhấn mạnh rằng ngân hàng hiện đang cần các biện pháp độc đáo để hỗ trợ tăng trưởng và giá cả.


Hiện tại, việc cắt giảm lãi suất có thể ngày càng khó khăn sau khi hai thành viên hội đồng quản trị của BOK bỏ phiếu chống lại đó. Lee nhấn mạnh rằng đó là điều tự nhiên khi bất đồng quan điểm nảy sinh giữa các thành viên hội đồng quản trị khi sự không chắc chắn cao.


Các động thái kích thích bổ sung của Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã được theo dõi trong tháng này bằng cách cắt giảm lãi suất ở Úc, Ấn Độ và Singapore. Đánh giá về tốc độ và mức độ cắt giảm của BOK, cho đến nay, ngân hàng vẫn đứng về phía thận trọng trong việc giảm lãi suất vì vẫn cảnh giác với rủi ro tài chính từ lãi suất thấp.


Dữ liệu gần đây đã tiếp tục vẽ lên một bức tranh ảm đạm về nền kinh tế Hàn Quốc. Xuất khẩu giảm tháng thứ mười liên tiếp vào tháng Chín, sản xuất công nghiệp ký hợp đồng nhiều hơn dự kiến vào tháng Tám, và giá tiêu dùng đã bắt đầu giảm đồng thời với giá sản xuất.


Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã bổ sung vào quan điểm ngày càng ảm đạm về triển vọng với các dự báo mới nhất dự đoán sự mở rộng chậm nhất của nền kinh tế thế giới trong năm nay kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. IMF cũng sửa lại dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm nay xuống còn 2% từ quan điểm trước đó là 2,6%.


Trong khi một thỏa thuận ngừng chiến tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể giúp giảm bớt căng thẳng thương mại toàn cầu bị IMF đánh dấu là kéo theo tăng trưởng, những diễn biến trước đây trong cuộc đấu tranh thuế quan đã cho thấy căng thẳng có thể nhanh chóng bùng phát bất cứ lúc nào


"Câu hỏi quan trọng là khi nào BOK sẽ cắt giảm một lần nữa, khi yếu tố kinh tế cơ bản không được tốt, thị trường nên được chuẩn bị cho một đợt cắt giảm khác" ông Cho Yong-gu, một chiến lược gia có thu nhập cố định tại Shinyoung Securities nói. Có thể trong nửa đầu năm tới hoặc muộn hơn và BOK có thể lựa chọn cắt giảm lãi suất để hỗ trợ phục hồi kinh tế nếu nhu cầu công nghệ chạm đáy.


Theo một khảo sát của Bloomberg được thực hiện vào ngày 1 tháng 10, khoảng một nửa trong số 25 người được hỏi mong muốn tỷ lệ chính sách sẽ không thay đổi ở mức 1.25% trong suốt năm 2020, trong khi một nhóm nhỏ hơn dự báo sẽ hạ thấp hơn nữa tỷ lệ xuống 1% hoặc 0.75%. Hai vẫn mong đợi một sự tăng vọt vào năm tới.


BOK dự kiến sẽ cập nhật tổng sản phẩm quốc nội và dự báo lạm phát tại cuộc họp tháng 11.


Sự thiếu thống nhất trong hội đồng quản trị có khả năng làm giảm bớt những kỳ vọng cho một động thái lãi suất ngắn hạn khác. Hợp đồng kỳ hạn trái phiếu kho bạc ba năm của Hàn Quốc đã giảm ngay khi Lee tiết lộ trong bài phát biểu khai mạc rằng hai thành viên hội đồng quản trị đã kêu gọi đóng băng về việc cắt giảm lãi suất.


Ông Park Seok-gil, một nhà kinh tế tại JPMorgan cho biết, kỳ vọng của một lần cắt giảm khác chắc chắn là nhỏ hơn so với trước cuộc họp hội đồng quản trị, vẫn có thể cắt giảm thêm tùy thuộc vào tình huống mặc dù hai người bất đồng quan điểm.


Lý do thận trọng của BOK là mối lo ngại gia tăng tỷ lệ thấp dẫn đến hiện tượng "bong bóng nhà đất" ở một số khu vực của Seoul, hoặc dòng vốn tiềm năng trật hướng và đồng won yếu đi, Trong khi Thống đốc Lee cho biết tăng trưởng nợ hộ gia đình đã giảm bớt kể từ khi giảm lãi suất tháng 7, ông nói rằng việc giữ lãi suất rất lâu trong một thời gian dài vẫn tiềm tàng nguy cơ trong việc ổn định tài chính và thúc đẩy thị trường bất động sản.



Theo bloomberg