English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Hàn Quốc hỗ trợ các nhà cung cấp bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ thanh toán của Qoo10, người sáng lập cam kết bồi thường

Hàn Quốc sẽ cung cấp 400 triệu đô la hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ bị chậm thanh toán trên hai nền tảng thương mại điện tử Qoo10 và nhà sáng lập công ty có trụ sở tại Singapore đã cam kết sử dụng tài sản của mình để bồi thường cho khách hàng và nhà cung cấp.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người đi qua trước trụ sở TMON giữa WeMakePrice và TMON, thuộc sở hữu của nền tảng thương mại điện tử Qoo10 có trụ sở tại Singapore, đang phải đối mặt với tình trạng thanh toán chậm trễ ngày càng tăng, tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 24 tháng 7 năm 2024. Yonhap qua REUTERS/Ảnh tập tin

Hàn Quốc sẽ cung cấp 400 triệu đô la hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ bị chậm thanh toán trên hai nền tảng thương mại điện tử Qoo10 và TMON. Nhà sáng lập công ty có trụ sở tại Singapore đã cam kết sử dụng tài sản của mình để bồi thường cho khách hàng và nhà cung cấp.

Theo hãng thông tấn Yonhap, TMON và WeMakePrice có trụ sở tại Seoul đã nộp đơn xin phục hồi doanh nghiệp lên Tòa án Phá sản Seoul vào thứ Hai sau khi không thanh toán cho các thương gia sử dụng nền tảng của họ kể từ đầu tháng 7. Qoo10 cho biết vấn đề này là do trục trặc trong hệ thống thanh toán.

Việc chậm thanh toán đã khiến các cơ quan tài chính Hàn Quốc phải mở cuộc điều tra, một số nhà cung cấp cắt đứt quan hệ và khách hàng xếp hàng dài tại văn phòng của cả hai nền tảng vào tuần trước để yêu cầu hoàn lại tiền. Chính phủ ước tính số tiền các nền tảng thương mại điện tử chậm thanh toán đã tăng lên khoảng 210 tỷ won (152 triệu đô la).

Các cơ quan tài chính Hàn Quốc cho biết họ sẽ cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng, cũng như gia hạn thời gian trả các khoản vay hiện có và nộp thuế.

"Chính phủ sẽ sử dụng mọi nguồn lực sẵn có để giảm thiểu thiệt hại," Thứ trưởng Tài chính Kim Beom-seok trả lời các phóng viên.

Sau đó vào thứ Hai, tổng chưởng lý Hàn Quốc đã ra lệnh thành lập một nhóm được chỉ định để điều tra vụ án, Yonhap đưa tin.

Người phát ngôn của Qoo10, TMON, WeMakePrice và Văn phòng Công tố Tối cao hiện chưa thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Ku Young-bae, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành người Hàn Quốc của Qoo10, đã xin lỗi vào thứ Hai và cho biết Qoo10 sẽ đảm bảo thanh khoản khẩn cấp bằng cách rút tiền từ nước ngoài hoặc bán tài sản và cổ phần, hoặc sử dụng chúng làm tài sản thế chấp.

"Tôi sẽ bán hoặc sử dụng toàn bộ cổ phần của mình tại Qoo10, phần lớn tài sản của tôi, làm tài sản thế chấp và dùng nó để giải quyết tình huống này," ông cho biết trong một tuyên bố.

Qoo10 cho biết họ ước tính thiệt hại cho khách hàng vào khoảng 50 tỷ won nhưng rất khó để đưa ra con số cụ thể cho các nhà cung cấp.

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc, công ty đã nói với chính quyền rằng họ đặt mục tiêu huy động 50 triệu đô la để khắc phục tình hình nhưng chưa có kế hoạch chi tiết nào được đệ trình.

Các nhà cung cấp bị ảnh hưởng đã nói với các phóng viên vào thứ Hai rằng doanh thu của họ đã bị trì hoãn hơn hai tháng do các công ty thương mại điện tử của Hàn Quốc thường thanh toán chậm nhiều tháng sau đó, và đối với các nhà cung cấp nhỏ đang phải đối mặt với tình trạng sa thải và thậm chí phá sản, biện pháp khắc phục mà Qoo10 công bố - chịu trách nhiệm trả lãi chậm và giảm phí bán hàng - là không đủ.

"Chúng tôi đã mất hàng trăm triệu won trong tình huống này," BoYoung Jung, giám đốc điều hành công ty sản phẩm chăm sóc sức khỏe ANL, cho biết tại một cuộc họp báo với các bên liên quan bị ảnh hưởng.

"Tại sao chúng ta phải gánh khoản vay này? Tại sao chính phủ không cho TMON vay và họ trả tiền cho chúng ta?... Còn về biện pháp khắc phục, với chúng tôi có vẻ như họ chỉ đang cố gắng câu giờ."

Theo trang web của công ty, Qoo10 cũng hoạt động tại Nhật Bản, Bắc Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia và Indonesia, đồng thời sở hữu hai công ty thương mại điện tử khác của Hàn Quốc. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản của Qoo10 đã được công ty thương mại điện tử Hoa Kỳ eBay (NASDAQ: EBAY) mua lại vào năm 2018 và eBay Nhật Bản cho biết Qoo10.jp hiện không có mối quan hệ ràng buộc hoặc vốn nào với Qoo10.

Qoo10 vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về tình hình hoạt động khác của công ty.

(1 đô la = 1.380,39 won)