English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Hầu hết các công ty Nhật Bản thấy không cần phải theo Mỹ áp thuế đối với Trung Quốc: cuộc thăm dò của Reuters

Hầu hết các công ty Nhật Bản thấy chính phủ của họ không cần phải theo Mỹ trong việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, cho biết năng lực sản xuất quá mức trong lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc không ảnh hưởng đến họ, một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy hôm thứ Năm.

© Reuters. Một doanh nhân đi dạo trong khu thương mại của Tokyo, Nhật Bản ngày 20 tháng 1 năm 2016. REUTERS/Toru Hanai/File Photo

Phần lớn các công ty Nhật Bản cho rằng không cần thiết phải tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc

(Reuters) - Phần lớn các công ty Nhật Bản không thấy cần thiết chính phủ của họ phải theo chân Mỹ trong việc tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc, cho rằng năng lực sản xuất dư thừa trong ngành công nghiệp Trung Quốc không ảnh hưởng đến họ, theo một khảo sát của Reuters công bố vào thứ Năm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng trước đã công bố mức tăng thuế mạnh đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc, bao gồm xe điện, pin và chất bán dẫn, chỉ trích Bắc Kinh về các khoản trợ cấp hào phóng và các chính sách mà ông cho rằng giúp làm ngập thị trường toàn cầu với hàng hóa giá rẻ.

Liên minh châu Âu cũng đã áp đặt mức thuế cao đối với xe điện nhập khẩu và nhóm G7, trong đó có Nhật Bản, tuần trước đã bày tỏ lo ngại về những gì họ gọi là các thực hành phi thị trường có hại của Trung Quốc.

Tuy nhiên, 61% số người tham gia khảo sát, được thực hiện từ ngày 5-14 tháng 6, cho biết không cần thiết Nhật Bản phải thực hiện các biện pháp tương tự. Phần còn lại cho rằng Nhật Bản nên làm như vậy. Khoảng 53% cho biết năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc có ít hoặc không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

"Một cuộc chiến thuế quan có thể dẫn đến sự leo thang trong các biện pháp và đối biện giữa hai bên và điều kiện kinh tế sẽ trở nên tồi tệ hơn," một quản lý tại một công ty hóa chất viết trong phần bình luận của cuộc khảo sát.

Đáp lại các mức thuế, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ lật đổ các nguyên tắc thương mại tự do của chính mình và cho rằng tuyên bố của G7 thiếu cơ sở thực tế.

Cuộc khảo sát 492 công ty được thực hiện cho Reuters bởi Nikkei Research, với các công ty phản hồi trên điều kiện ẩn danh. Khoảng 230 công ty đã phản hồi.

Các công ty cũng được hỏi liệu họ có nghĩ rằng cam kết của Thủ tướng Fumio Kishida về việc tăng lương nhanh hơn lạm phát là khả thi hay không, nhưng chỉ có 7% cho rằng có.

"Tôi lo ngại rằng nhiều công ty vừa và nhỏ không thể duy trì hoạt động nếu họ thực hiện tăng lương theo kịp với lạm phát," một quản lý tại một công ty bán buôn viết.

Một nửa cho rằng mục tiêu không khả thi trong khi 43% cho biết khó nói.


Như một biện pháp tạm thời để giảm bớt tác động kinh tế từ lạm phát tăng cao, chính phủ của Kishida đang cắt giảm thuế thu nhập hàng năm 30.000 yen (190 USD) và thuế cư trú 10.000 yen cho mỗi công dân đóng thuế, người cũng có thể yêu cầu mức giảm thuế tương tự cho người phụ thuộc và vợ/chồng có thu nhập hạn chế.


Nhưng 69% các công ty trong cuộc khảo sát cho rằng biện pháp này có ít hoặc không có hiệu quả trong việc kích thích chi tiêu của người tiêu dùng.


Về chính trị nội địa, 54% các công ty dự đoán Kishida sẽ bị thay thế làm thủ tướng vào cuối năm do một vụ bê bối gây quỹ.


Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã cho biết hơn 80 nhà lập pháp của họ đã nhận được tiền thu được từ các sự kiện gây quỹ không được ghi vào sổ sách. Các công tố viên đã truy tố ba nhà lập pháp.


Một cuộc khảo sát của tờ báo Asahi tuần trước cho thấy sự ủng hộ cho chính phủ của Kishida giảm xuống 22%, giảm 2 điểm phần trăm so với một tháng trước và là mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10 năm 2021.


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba là lựa chọn hàng đầu của các công ty Nhật Bản cho vị trí lãnh đạo tiếp theo của đất nước, với 24% các công ty cho rằng ông là người kế nhiệm phù hợp. Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi đứng thứ hai với 14%.


Một chuyên gia an ninh, Ishiba thường xếp hạng cao trong các cuộc khảo sát cử tri về thủ tướng tương lai nhưng lại ít phổ biến hơn với các nhà lập pháp LDP, những người ủng hộ cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng.


Khoảng 80% các công ty cho biết họ muốn LDP và đối tác liên minh Komeito vẫn giữ quyền lực nếu Kishida tổ chức cuộc bầu cử sớm trong năm nay.


Nếu chính phủ liên minh mất quyền lực, "Tôi lo sợ rằng sự hỗn loạn chính trị có thể phát triển thành sự hỗn loạn kinh tế và làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Nhật Bản," một quản lý tại một công ty thực phẩm viết.


Chỉ có 6% các công ty được khảo sát muốn một chính phủ do Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản lãnh đạo, hiện là đảng đối lập lớn nhất.


(1 USD = 158,05 yen)