English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Hiệu ứng Trump trong lĩnh vực công nghệ sạch làm gia tăng sự lo lắng trong các phòng họp của châu Âu

Các công ty châu Âu tập trung vào năng lượng sạch đang từ bỏ kế hoạch mở rộng, chuẩn bị cho doanh số bán hàng thấp hơn hoặc thấy việc tài trợ cho các dự án tại Hoa Kỳ bị nghi ngờ vì lo ngại về chiến thắng tiềm tàng của Donald Trump trong cuộc bầu cử có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực của họ.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phản ứng trong ngày vận động tranh cử tại Charlotte, Bắc Carolina, Hoa Kỳ ngày 24 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Marco Bello/Ảnh tập tin

Các công ty châu Âu tập trung vào năng lượng sạch đang từ bỏ kế hoạch mở rộng, chuẩn bị cho doanh số bán hàng thấp hơn hoặc thấy việc tài trợ cho các dự án tại Hoa Kỳ bị nghi ngờ vì lo ngại về chiến thắng tiềm tàng của Donald Trump trong cuộc bầu cử có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực của họ.

Trump đã bác bỏ các chính sách chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Joe Biden là "trò lừa đảo xanh mới" và dự kiến sẽ cố gắng hủy bỏ nhiều chính sách của chính quyền hiện tại, bao gồm Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) cung cấp các khoản giảm thuế và trợ cấp cho các công ty Hoa Kỳ và nước ngoài đầu tư vào năng lượng bền vững.

Luật được thông qua vào năm 2022 đã đóng vai trò là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các công ty châu Âu trong lĩnh vực này mở rộng hoặc thiết lập sự hiện diện tại Hoa Kỳ, nhưng nỗi lo về nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump đang khiến họ phải tạm dừng.

"Với một Donald Trump rất cơ hội, rất hay gây tranh cãi và khá khó đoán, bạn phải tự hỏi liệu có nên đặt cược như vậy không," Peter Roessner, giám đốc điều hành của công ty hydro H2Apex có trụ sở tại Luxembourg, nói với Reuters.

Theo IRA, công ty có thể xây dựng một nhà máy sản xuất bình chứa hydro tại Hoa Kỳ với chi phí chỉ bằng khoảng một phần ba trong số 15 triệu đô la. Tuy nhiên, vào tháng 2, Roessner đã quyết định hủy bỏ kế hoạch vì lo ngại Trump có thể tái đắc cử mặc dù công ty đã có các cuộc đàm phán ban đầu với các khách hàng tiềm năng.

Thị trường đặt cược rằng Trump sẽ giành lại Nhà Trắng vào tháng 11 đã tăng cường trong tháng này sau khi ông bị bắn trong một cuộc vận động tranh cử và vài ngày sau đó đã giành được đề cử của Đảng Cộng hòa.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa Trump và Kamala Harris, ứng cử viên Dân chủ có khả năng có quan điểm tương đồng về khí hậu với Biden. Tuy nhiên, bình luận của Roessner phản ánh sự lo lắng của các công ty công nghệ sạch của châu Âu về việc nhiệm kỳ tổng thống của Trump có thể có ý nghĩa gì và họ đang cố gắng chuẩn bị cho kịch bản như vậy như thế nào.

Công ty phân tích và dữ liệu năng lượng Wood Mackenzie ước tính rằng điều này sẽ khiến khoản đầu tư vào năng lượng carbon thấp dự kiến trị giá 1 nghìn tỷ đô la gặp rủi ro vào năm 2050.

Công ty tư vấn Roland Berger cho biết mặc dù việc bãi bỏ hoàn toàn IRA là không thể xảy ra, nhưng chính quyền Trump vẫn có thể gây nguy hiểm cho các ưu đãi dành cho xe điện, sạc EV, năng lượng mặt trời và hiệu quả năng lượng.

Tháng trước, công ty năng lượng mặt trời Đức SMA Solar đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận, nêu ra khả năng thay đổi chính phủ tại Hoa Kỳ, thị trường năng lượng mặt trời lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, là một trong những yếu tố rủi ro.

Nhà sản xuất biến tần năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ban đầu có mục tiêu chọn địa điểm cho một nhà máy dự kiến tại Hoa Kỳ vào cuối tháng 6, nhưng vẫn chưa tìm được địa điểm nào và cho biết họ vẫn đang đánh giá các địa điểm khả thi ở một số tiểu bang.

'NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẦU TRONG PHÒNG HỌP'

Mặc dù SMA hiện vẫn chưa từ bỏ kế hoạch mở rộng, nhưng công ty đã trả lời Reuters vào ngày 4 tháng 7 rằng họ "nhận thấy kết quả không rõ ràng của cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ hiện đang dẫn đến sự miễn cưỡng nhất định trong việc đầu tư vào năng lượng tái tạo tại địa phương."

Sự do dự đó được phản ánh trong hiệu suất của cổ phiếu công nghệ sạch, khi chỉ số RENIXX, theo dõi 30 công ty năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, hoạt động kém hơn so với cổ phiếu toàn cầu kể từ vụ ám sát.

Orsted, công ty phát triển trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề sau khi Trump tuyên bố vào tháng 5 rằng ông sẽ nhắm vào lĩnh vực này ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức nếu ông tái đắc cử. Orsted từ chối bình luận.

Một số công ty năng lượng tái tạo dường như không nao núng trước sự bất ổn này. Ví dụ, tháng trước, nhà sản xuất tua-bin gió Đức Nordex cho biết họ sẽ tiếp tục sản xuất tại một nhà máy đã đóng cửa ở Iowa, nói rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là một thị trường quan trọng và đủ lớn trong tương lai "bất kể những diễn biến chính trị."

Tuy nhiên, một số dự án khác lại báo cáo sự chậm trễ vì các đối tác tiềm năng dự kiến sẽ đồng tài trợ cho các dự án vẫn chưa thực hiện được cam kết của họ.

Công ty hydro Thyssenkrupp Nucera đã nói về sự chậm trễ trong các quyết định đầu tư cuối cùng liên quan đến các dự án tại Hoa Kỳ, một yếu tố dẫn đến việc cắt giảm triển vọng tại đơn vị điện phân nước kiềm của công ty vào đầu năm nay. Công ty cho biết trong khi vẫn tiếp tục tập trung vào Hoa Kỳ, điều quan trọng là chương trình IRA sẽ như thế nào sau cuộc bầu cử. Công ty cho biết các nhà đầu tư chiến lược tập trung dài hạn vào lĩnh vực công nghệ sạch có khả năng sẽ tiếp tục các dự án sớm hơn khi đối mặt với tình hình bất ổn liên tục so với những người có nhiều cơ hội hơn.

Đối thủ cạnh tranh Nel của Na Uy cho biết họ vẫn chưa đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng cho cơ sở sản xuất dự kiến tại Michigan, điều này phụ thuộc vào nhu cầu về sản phẩm của họ tại thị trường Hoa Kỳ.

Sự không chắc chắn về kết quả bầu cử Hoa Kỳ và tác động của nó đang bắt đầu ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp ngoài lĩnh vực công nghệ sạch. Ví dụ, công ty máy móc Đức Trumpf đã báo cáo vào đầu tháng này rằng doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ giảm 12% trong năm tài chính 2023/24, đổ lỗi cho "những bất ổn địa chính trị" khiến khách hàng công nghiệp thận trọng.

Marcus Berret, giám đốc điều hành toàn cầu tại Roland Berger, cho biết sự phức tạp ngày càng tăng mà các công ty phải đối mặt trên toàn cầu có thể tạo ra "sự tê liệt trong phân tích" khi đưa ra quyết định đầu tư. "Kết quả là các cơn đau đầu trong phòng họp đã tăng lên đáng kể."

(1 đô la = 0,9220 euro)