English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Hoa Kỳ cam kết tăng cường kết nối tài chính ở Thái Bình Dương

Hoa Kỳ cam kết tăng cường "kết nối tài chính, đầu tư và hội nhập", một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Hoa Kỳ phát biểu tại cuộc họp của Ngân hàng Thái Bình Dương ở Brisbane hôm thứ Hai, nơi các tổ chức tài chính và quan chức chính phủ đang họp để cố gắng cải thiện các cơ sở ngân hàng trong khu vực.



BRISBANE (Reuters) - Hoa Kỳ cam kết tăng cường "kết nối tài chính, đầu tư và hội nhập", một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Hoa Kỳ phát biểu tại cuộc họp của Ngân hàng Thái Bình Dương ở Brisbane hôm thứ Hai, nơi các tổ chức tài chính và quan chức chính phủ đang họp để cố gắng cải thiện các cơ sở ngân hàng trong khu vực.

Khu vực Thái Bình Dương được coi là có tầm quan trọng chiến lược đối với Washington và nước này đã tăng cường tương tác và thúc đẩy các nỗ lực hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương khi đặt mục tiêu kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Thứ trưởng Tài chính Brian Nelson, người phụ trách Văn phòng Tình báo Tài chính và Khủng bố của Bộ Tài chính và là người phát biểu tại Diễn đàn Ngân hàng Thái Bình Dương kéo dài hai ngày do Hoa Kỳ đồng tổ chức cùng với Úc, cho biết: "Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược của khu vực Thái Bình Dương và chúng tôi cam kết tăng cường sự tham gia và hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình để thúc đẩy kết nối tài chính, đầu tư và hội nhập".

Các quốc đảo Thái Bình Dương đang phải đối mặt với những thách thức khi các ngân hàng lớn chấm dứt mối quan hệ lâu dài với các đối tác Thái Bình Dương của họ, hạn chế các quốc gia này tiếp cận các tài khoản ngân hàng bằng đô la Mỹ. Các ngân hàng đang giảm rủi ro để đáp ứng các quy định tài chính nhưng xu hướng này làm suy yếu khả năng phục hồi tài chính của các quốc đảo Thái Bình Dương, theo các chuyên gia.

Nelson phát biểu với những người tham dự cuộc họp rằng Hoa Kỳ công nhận và cam kết giải quyết vấn đề giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng trên khắp Thái Bình Dương.

“Có rất nhiều lợi ích khi thúc đẩy hội nhập tài chính trên toàn thế giới. Nhưng ngược lại, khi các mối quan hệ ngân hàng đại lý suy yếu, hậu quả có thể rất lớn”, ông nói thêm.

Nelson cho biết dữ liệu cho thấy trong thập kỷ qua, số lượng các mối quan hệ ngân hàng đại lý ở Thái Bình Dương đã giảm gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á đang thực hiện các chương trình để cố gắng cải thiện các mối quan hệ ngân hàng đại lý.

Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, cho biết trong bài phát biểu trực tuyến tại cuộc họp rằng trọng tâm của Hoa Kỳ là hỗ trợ khả năng phục hồi kinh tế của khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả việc tăng cường khả năng tiếp cận các ngân hàng đại lý.

“Hoa Kỳ cam kết xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, kết nối, thịnh vượng, an toàn và kiên cường. Một khu vực Thái Bình Dương mạnh mẽ và kết nối sẽ mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ và nền kinh tế toàn cầu”, bà cho biết.