English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Hoa Kỳ giải phóng tiền dầu mỏ của Iran để đổi lấy việc phóng thích tù nhân

Hoa Kỳ đã đồng ý cho phép Iran tiếp cận 6 tỷ đô la doanh thu dầu mỏ hiện đang bị đóng băng của Iran hiện đang được giữ ở Hàn Quốc, phương tiện truyền thông đưa tin hôm thứ Năm - để đổi lấy việc trả tự do cho năm người Mỹ bị cầm tù ở Iran. Iran đã trả tự do cho 5 công dân mang hai quốc tịch Iran/Mỹ, hiện họ vẫn đang bị quản thúc tại một khách sạn ở Tehran. Các tù nhân sẽ bị giam giữ trong khách sạn trong nhiều tuần cho đến khi họ có thể lên máy bay để trở về Hoa Kỳ. Luật sư của một trong những tù nhân cảnh báo rằng “đơn giản là không có gì đảm bảo về những gì sẽ xảy ra từ đây”.


Các quan chức Nhà Trắng chưa xác nhận những gì họ đã trao cho Iran để đổi lấy việc phóng thích tù nhân, nhưng các nguồn tin ẩn danh quen thuộc với vấn đề này gợi ý rằng khi người Mỹ cuối cùng được phép trở về nhà, một số công dân Iran đang trong thời gian vi phạm lệnh trừng phạt sẽ được ra tù. Ngoài việc trả tự do cho tù nhân, Nhà Trắng cũng sẽ sắp xếp chuyển khoản 6 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ của Iran hiện đang được giữ ở Hàn Quốc cho một ngân hàng ở Qatar. Số tiền này sẽ do chính phủ Qatar kiểm soát, đảm bảo rằng Iran chỉ sử dụng số tiền này để thanh toán cho các nhà cung cấp các mặt hàng liên quan đến nhu cầu nhân đạo, như thuốc men và thực phẩm.


Thỏa thuận đã được thực hiện trong nhiều tuần, theo những người quen thuộc với các cuộc đàm phán do Oman, Qatar và Thụy Sĩ làm trung gian.


Người Mỹ sẽ không được phép trở về nhà cho đến khi tiền dầu - thứ chỉ có thể được sử dụng cho mục đích nhân đạo - có trong tài khoản ngân hàng của Qatar.

Theo giám đốc Iran của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, Ali Vaez, “Tất cả những gì Iran có thể làm theo thỏa thuận này là gửi đơn đặt hàng tới một ngân hàng ở Doha để mua thực phẩm, thuốc men và một số lượng hạn chế thiết bị y tế không có mục đích quân sự kép. Ngân hàng ở Doha sẽ thanh toán tiền hàng và các công ty của Qatar sẽ giao hàng cho Iran. Iran hoàn toàn không có quyền truy cập trực tiếp vào các quỹ.”