English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Hoạt động M&A dầu khí của Hoa Kỳ tăng vọt 57% vào năm ngoái trong bối cảnh hợp nhất ngành

Theo báo cáo công bố hôm thứ Ba, hoạt động giao dịch trong ngành dầu khí đã tăng 57% vào năm ngoái khi các công ty năng lượng tăng chi tiêu phát triển, nhờ dòng tiền từ lợi nhuận cao hơn trong những năm trước.

© Reuters. Tàu chở dầu Sonangol Porto Amboim đang neo đậu tại nhà ga South Texas Gateway ở Ingleside, Texas, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Arathy Somasekhar/Ảnh lưu trữ

Báo cáo từ Ernst & Young cho thấy ngành dầu khí đã chứng kiến một sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động giao dịch và đầu tư vào năm 2023. Các công ty năng lượng hàng đầu đã chi 49,2 tỷ đô la cho các vụ sáp nhập và mua lại (M&A), tăng đáng kể so với năm 2022. Sự gia tăng này chủ yếu là do các thỏa thuận lớn giữa các công ty dầu khí tích hợp.

Hoạt động M&A được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm nay và đến năm 2025, với nhiều thương vụ lớn hơn. Chi tiêu cho khai thác dầu khí cũng tăng, đạt 93,1 tỷ đô la vào năm 2023. Điều này đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược của các công ty dầu khí, từ việc tập trung vào lợi nhuận cho cổ đông sang việc mở rộng và củng cố vị thế thị trường.

Lợi nhuận của các công ty dầu khí giảm 55% xuống còn 83,9 tỷ đô la, chủ yếu do giá dầu thô WTI thấp hơn. Chevron và Exxon Mobil là hai công ty hàng đầu trong hoạt động M&A, với các thương vụ lớn như mua lại PDC Energy và Pioneer Natural Resources.

Về cổ phiếu CVX của Chevron, việc quyết định mua hay bán cần dựa vào phân tích sâu hơn, bao gồm dự đoán hiệu suất của cổ phiếu so với chỉ số chính như S&P 500 và đánh giá rủi ro. Hệ thống sử dụng AI và máy học có thể giúp xác định giá trị hợp lý của CVX và cung cấp cái nhìn rõ hơn về tiềm năng sinh lời của cổ phiếu này.