English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Hoạt động sản xuất của Ấn Độ vẫn duy trì tăng trưởng vững chắc trong tháng 7, PMI cho thấy

Hoạt động sản xuất của Ấn Độ đã tăng trưởng mạnh mẽ vào tháng 7 nhờ nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ, theo một cuộc khảo sát cũng cho thấy áp lực chi phí cao khi giá bán cho khách hàng tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các nhân viên tiến hành kiểm tra chất lượng âm thanh siêu âm của các thanh rèn trên một máy, bên trong nhà máy ArcVac ForgeCast, ở quận Hooghly, thuộc tiểu bang phía đông Tây Bengal, Ấn Độ, ngày 26 tháng 4 năm 2024. REUTERS/Sahiba Chawdhary/Ảnh tập tin

Bởi Anant Chandak

BENGALURU (Reuters) - Hoạt động sản xuất của Ấn Độ đã tăng trưởng mạnh mẽ vào tháng 7 nhờ nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ, theo một cuộc khảo sát cũng cho thấy áp lực chi phí cao khi giá bán cho khách hàng tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ.

Sản xuất chỉ chiếm chưa đến một phần năm nền kinh tế của đất nước, nhưng trong ngân sách gần đây, chính phủ đã công bố kế hoạch chi tiêu nhằm thúc đẩy lĩnh vực này, hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) sản xuất Ấn Độ cuối cùng của HSBC do S&P Global biên soạn đạt 58,1 vào tháng trước, ít thay đổi so với mức 58,3 của tháng 6 nhưng thấp hơn một chút so với ước tính sơ bộ là 58,5.

Chỉ số này đã ở trên ngưỡng 50, phân tách giữa tăng trưởng và suy giảm, kể từ tháng 7 năm 2021 - chuỗi tăng trưởng dài nhất trong 11 năm.

Pranjul Bhandari, chuyên gia kinh tế trưởng của HSBC tại Ấn Độ, lưu ý: "Chỉ số PMI sản xuất chính của Ấn Độ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại đôi chút vào tháng 7, nhưng với hầu hết các thành phần vẫn ở mức mạnh mẽ, mức giảm nhỏ này không đáng lo ngại".

Nhu cầu trong nước mạnh mẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng lành mạnh về cả đơn đặt hàng mới và sản lượng, mặc dù các chỉ số phụ giảm nhẹ so với tháng 6.

Mặt khác, xuất khẩu tăng với tốc độ nhanh thứ hai trong 13 năm nhờ nhu cầu quốc tế tăng mạnh từ các khu vực như Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.

Triển vọng cho 12 tháng tới vẫn lạc quan khi các công ty vẫn đang tuyển thêm nhân viên. Mặc dù tốc độ tuyển dụng chậm hơn so với tháng 6, nhưng vẫn cho thấy động lực tích cực bền vững trong việc tạo việc làm kể từ tháng 3.

Tuy nhiên, nhu cầu cao đã đẩy cả chỉ số giá đầu vào và đầu ra lên cao. Lạm phát chi phí tăng nhanh nhưng giá tính cho khách hàng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 10 năm 2013.

Bhandari cho biết: "Việc chỉ số giá đầu ra liên tục tăng do áp lực chi phí đầu vào và lao động có thể báo hiệu áp lực lạm phát tiếp theo trong nền kinh tế".

Với việc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 8 và bắt đầu nới lỏng chính sách vào quý tới, bất kỳ sự gia tăng nào nữa về lạm phát - đã ở mức trên 5% vào tháng 6 - đều có thể làm đảo lộn kế hoạch chính sách, khiến lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn.