English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Hongkong bước vào cuộc suy thoái

Chính phủ Hongkong cho biết tiêu dùng trong nước đang suy yếu trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra. Nó cũng trích dẫn cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là một yếu tố khác, khi Hongkong báo cáo về một sự suy giảm mở rộng trong xuất khẩu.

Chính phủ Hongkong cho biết tiêu dùng trong nước đang suy yếu trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra. Nó cũng trích dẫn cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là một yếu tố khác, khi Hongkong báo cáo về một sự suy giảm mở rộng trong xuất khẩu.


Không có hồi kết nào cho các cuộc biểu tình hoặc cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, các nhà kinh tế nói rằng họ tin rằng nền kinh tế của Hongkong sẽ tiếp tục chậm lại trong năm nay.


Các doanh nghiệp địa phương nói với CNBC rằng họ chắc chắn đang cảm thấy tác động tài chính của tình trạng bất ổn trong nước.


Các nhà kinh tế và chuyên gia thương mại nói trên kênh CNBC vào thứ Sáu.


“Bạn đang bị tấn công ở hai mặt trận. Các cuộc biểu tình đang tác động đến doanh số bán lẻ mà đang tác động đến du lịch. Thêm vào đó, tất nhiên, bạn đã có cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đang ảnh hưởng đến việc xuất khẩu. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng không có khả năng chúng ta sẽ thấy sự tăng trưởng tích cực trong Q4.” Sian Fenner, nhà kinh tế hàng đầu châu Á tại Oxford econom nói.


Các trung tâm tài chính châu Á đã rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong một thập kỷ, trong quý thứ ba, theo dữ liệu của chính phủ được công bố hôm thứ Năm. Cơ quan thống kê của thành phố cho biết tiêu dùng trong nước suy yếu trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra. Nó cũng trích dẫn cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là một yếu tố khác, khi Hongkong báo cáo về một sự suy giảm mở rộng trong xuất khẩu.


Billy Wong, phó giám đốc nghiên cứu tại Hội đồng Phát triển Thương mại Hongkong nói rằng sự tăng trưởng tiêu cực của Hongkong không thực sự gây ngạc nhiên.


“Con số không nói lên được hạnh phúc, nhưng tôi sẽ không nói nó thực sự là một bất ngờ. Tôi nghĩ rằng Hongkong đã thực sự mong đợi đối mặt với suy thoái kinh tế”, ông Wong nói.


Ông đồng ý rằng chiến tranh thương mại và các cuộc biểu tình là những yếu tố chính góp phần vào sự co lại trong nền kinh tế của Hongkong. Tuy nhiên, ông Wong lưu ý rằng trong khi xuất khẩu đã chậm lại kể từ tháng 11 năm ngoái, GDP của thành phố đã không ký hợp đồng cho đến quý ba năm nay. Khi được hỏi, ông đồng ý rằng tiêu dùng yếu và nền kinh tế chậm lại có thể dẫn đến sa thải trong các lĩnh vực như ăn uống và bán lẻ.


“Một ngành công nghiệp đã nhìn thấy một số tăng trưởng tích cực”, Wong nói. 


Các doanh nghiệp địa phương nói với CNBC rằng họ chắc chắn đang cảm thấy tác động tài chính của tình trạng bất ổn trong nước. Ngay cả các cửa hàng ở quận Wan Chai thường nhộn nhịp cũng bị khủng hoảng.


Kitty Chan, người làm việc tại cửa hàng hoa của cha mẹ cô, cho biết cô nhận thấy rằng có rất ít người mua bó hoa. Cô ước tính rằng lợi nhuận đã giảm 50% cho cửa hàng, mà cô đã ở bang này trong 15 năm.


Nếu cuộc biểu tình tiếp diễn, tôi nghĩ nó thực sự giảm ... Họ sẽ đến để mua hoa vào buổi sáng, vào buổi sáng, giờ chiều, sau 7 giờ họ sẽ không mua nữa, cô nói.


Andy Ho, người làm việc tại một hiệu thuốc ở Wan Chai, đã đưa ra những con số nghiệt ngã tương tự: Cửa hàng của chúng tôi đã ở đây được 50 năm. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã thực sự suy giảm trong những tháng gần đây - gần 40%.


Ông nói chừng nào tình trạng bất ổn xã hội vẫn chưa được giải quyết, nền kinh tế sẽ còn yếu.


Cửa hàng của chúng tôi, 70% khách hàng là người địa phương và 30% là khách du lịch. Trong số 30% khách du lịch, 80% trong số họ đã không quay lại nữa. Đối với người dân địa phương, trong những tháng gần đây, mọi người thực sự ít chi tiêu ... nền kinh tế trong vài tháng tới sẽ vẫn còn yếu, ông Ho nói.


Hongkong - một thuộc địa cũ của Anh trở lại thời cai trị của Trung Quốc vào năm 1997 - đã bị tê liệt bởi các cuộc biểu tình rộng rãi kể từ đầu tháng Sáu. Reuters đưa tin hôm thứ Năm, cảnh sát địa phương đã sử dụng hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình, nhiều người mặc đồ đen và đeo mặt nạ bị cấm hiện nay, trộn lẫn với những người mặc đồ Halloween trong thành phố.


Fenner của Oxford econom nói rằng việc không chắc chắn lớn nhất đối với thành phố ngay bây giờ là khi các cuộc biểu tình sẽ kết thúc, và cho đến khi điều đó ngăn chặn các tài xế quan trọng trong nước như bán lẻ và du lịch sẽ đấu tranh để phát triển.


Trong một ghi chú vào thứ Sáu, Bank of America Merill Lynch đã viết rằng Hongkong có thể phải đối mặt với suy thoái kinh tế kéo dài và giảm dự báo GDP cả năm xuống mức giảm 2.1% so với năm trước. Dự báo GDP 2019 trước đó giảm âm hơn 0.1%.


“Hongkong đặc biệt dễ bị suy yếu nhu cầu bên ngoài, do sự phụ thuộc vào du lịch và phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều lĩnh vực (du lịch, bán lẻ, khách sạn, ăn uống, vận chuyển) đã thực hiện một cú đánh từ tháng gián đoạn kinh doanh. Chưa kể rằng mức độ cao của sự không chắc chắn cũng ảnh hưởng đáng kể niềm tin kinh doanh” - theo ngân hàng.


Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chuẩn bị gặp nhau ở Chile để ký kết giai đoạn 1 của một hiệp định thương mại. Nhưng Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng chuyến đi đã bị hủy hôm thứ Năm do các cuộc biểu tình ở quốc gia Nam Mỹ, thêm vào đó, vị trí mới sẽ được thông báo sớm về việc ký kết của hai nhà lãnh đạo.


Trong khi Fenner của Oxford econom nói rằng, giai đoạn một, một người sẽ có khả năng đi trước, thì điều này không có nghĩa là cuộc chiến thương mại đã kết thúc. Cô ấy nói rằng nhiều khả năng sẽ có nhiều người lật kèo khác đang di chuyển về phía trước nhưng có lẽ không còn sự leo thang nào về thuế.


Tuy nhiên, thiệt hại đã được thực hiện. Chúng tôi đã có thuế bây giờ, trung bình 18 tháng trước khoảng 3%. Bây giờ đã hơn 20%. Và chúng tôi không tìm kiếm những mức thuế đó sẽ sớm được gỡ bỏ, ông Fenner nói.


Không có hồi kết cho các cuộc biểu tình hay căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, ông Wong của HKTDC cho biết, trong phần còn lại của năm nay, mọi thứ sẽ vẫn yếu.


Nhưng Wong hy vọng rằng có thể cả Trung Quốc và Mỹ đều thấy sự chậm lại trong nền kinh tế của mình, họ sẽ có xu hướng về một thỏa thuận hơn, và do đó giảm bớt một số áp lực thương mại cho Hongkong.

 

Theo Bloomberg