English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

HSBC bổ nhiệm người trong cuộc kỳ cựu Elhedery làm CEO, báo hiệu sự tiếp nối trong chiến lược

HSBC Holdings Plc đã bổ nhiệm Giám đốc tài chính Georges Elhedery làm CEO tiếp theo, ngân hàng cho biết vào thứ Tư, một lựa chọn cho thấy ưu tiên của ngân hàng cho vay toàn cầu này về tính liên tục khi tìm cách thúc đẩy tăng trưởng.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Logo HSBC được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 22 tháng 12 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Ảnh tập tin

HSBC bổ nhiệm Georges Elhedery làm CEO mới

Bởi Lawrence White và Roushni Nair

LONDON (Reuters) - HSBC Holdings Plc đã bổ nhiệm Giám đốc tài chính Georges Elhedery làm CEO tiếp theo, ngân hàng cho biết vào thứ Tư, một lựa chọn cho thấy ưu tiên của ngân hàng cho vay toàn cầu này về tính liên tục khi tìm cách thúc đẩy tăng trưởng.

Elhedery, 50 tuổi, trở thành giám đốc điều hành thứ ba của HSBC trong vòng chưa đầy tám năm, sẽ thay thế giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm Noel Quinn từ ngày 2 tháng 9. Mặc dù ngân hàng cho vay 160 năm tuổi này đã cân nhắc các ứng viên bên ngoài, nhưng theo truyền thống, họ vẫn bổ nhiệm giám đốc điều hành từ nội bộ.

Từ năm 2020, Elhedery là đồng giám đốc bộ phận Ngân hàng và Thị trường Toàn cầu, bộ phận quản lý các hoạt động tư vấn ngân hàng đầu tư và giao dịch của HSBC, đồng thời chiếm 24% doanh thu của tập đoàn vào năm ngoái.

Elhedery sinh ra ở Lebanon, bắt đầu sự nghiệp trong ngành ngân hàng với vai trò là một nhà giao dịch lãi suất trước khi gia nhập HSBC vào năm 2005, đã bất ngờ được bổ nhiệm làm người kế nhiệm Ewen Stevenson làm Giám đốc tài chính vào tháng 10 năm 2022, chỉ vài tuần sau khi trở về từ kỳ nghỉ phép.

Ông cũng lãnh đạo khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ của HSBC với vai trò là CEO của bộ phận này từ tháng 7 năm 2016 đến tháng 2 năm 2019.

"Khi làm việc cùng với đội ngũ tài năng của mình, tôi mong muốn mang lại giá trị đặc biệt cho khách hàng và nhà đầu tư bằng cách thúc đẩy hiệu suất mạnh mẽ theo quỹ đạo tăng trưởng bền vững," ông cho biết trong tuyên bố của ngân hàng về việc bổ nhiệm mình.

Quinn, người đã lãnh đạo HSBC trong năm năm, sẽ vẫn là CEO cho đến khi Elhedery bắt đầu đảm nhiệm vai trò này. Vào thời điểm thông báo nghỉ việc bất ngờ vào tháng 4, ông đã nói rằng ông muốn có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn và có kế hoạch theo đuổi sự nghiệp danh mục đầu tư.

Quinn giám sát một loạt các đợt bán tài sản, vượt qua đại dịch toàn cầu và nỗ lực của các nhà đầu tư nổi loạn nhằm phá vỡ ngân hàng đã tồn tại 160 năm này, đồng thời hướng dẫn ngân hàng này ghi nhận lợi nhuận.

Động thái này diễn ra vào thời điểm HSBC, ngân hàng cho vay lớn nhất châu Âu tính theo tài sản với bảng cân đối kế toán là 3 nghìn tỷ đô la và tình hình tài chính tương đối lành mạnh, đang đặt cược vào mối quan hệ lịch sử với châu Á để tăng lợi nhuận.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, HSBC đã thu hẹp phạm vi hoạt động toàn cầu của mình khoảng một phần tư, thoát khỏi các thị trường tăng trưởng thấp để tập trung vốn và nguồn lực vào châu Á, nơi chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Thách thức phía trước

Stanley Tsai, người sáng lập công ty tư vấn đầu tư Antler Capital có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết ông không ngạc nhiên trước sự lựa chọn này.

Ông cho biết: "Một số nhà đầu tư có thể muốn tìm người có nhiều kinh nghiệm trực tiếp hơn về châu Á, đặc biệt là với danh mục đầu tư vào Trung Quốc, nhưng hoạt động kinh doanh ngoài châu Á luôn mang đến những thách thức lớn nhất."

Tuy nhiên, HSBC rất nhạy cảm với mối quan hệ xấu đi giữa Trung Quốc và phương Tây và việc thực hiện tham vọng tăng trưởng ở châu Á sẽ là thách thức vào thời điểm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại và ngân hàng này có nguy cơ bị cuốn vào căng thẳng địa chính trị.

Elhedery cũng sẽ phải quản lý rủi ro của HSBC liên quan đến cuộc khủng hoảng nợ xấu kéo dài ở Trung Quốc, gây ra khoản phí tổn thất gây sốc 3 tỷ đô la vào tháng 2 năm ngoái đối với cổ phần của ngân hàng này tại Ngân hàng Truyền thông (BoCom).

Ông có tương đối ít kinh nghiệm làm việc trực tiếp ở Châu Á vì đã dành phần lớn sự nghiệp của mình tại HSBC ở các vị trí tại các doanh nghiệp ở Trung Đông và Châu Phi, nhưng đã học tiếng Quan Thoại trong thời gian nghỉ phép sáu tháng, theo các nguồn tin tại ngân hàng và các phương tiện truyền thông đưa tin.

HSBC cho biết họ sẽ công bố người kế nhiệm Elhedery làm CFO của Tập đoàn vào thời điểm thích hợp. Trước khi công bố, ngân hàng đang tìm hiểu các ưu đãi tài chính và phân bổ lại các dự án quan trọng để giữ chân những người không được giữ chức vụ cao nhất, hai người biết về các cuộc thảo luận nói với Reuters.

HSBC sẽ báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm vào ngày 31 tháng 7.

Cổ phiếu của ngân hàng cho vay này tại Hồng Kông hầu như không đổi sau thông báo. Cổ phiếu của HSBC đã tăng 7% trong năm nay, so với mức tăng 18% của chỉ số ngân hàng STOXX Europe.