English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

IMF hài lòng khi căng thẳng thương mại Trung-Mỹ giảm nhiệt

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 17/10 cảm thấy vừa ý với những dấu hiệu giảm nhiệt của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, nhưng cấp thiết cần phải cập nhật các quy tắc thương mại đối, để nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 17/10 cảm thấy vừa ý với những dấu hiệu giảm nhiệt của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, nhưng cấp thiết cần phải cập nhật các quy tắc thương mại đối, để nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

 

Tổng giám đốc IMF Georgy Isinbayeva nói rằng tin về Hiệp định thương mại sơ bộ đạt được thỏa thuận làm bà cảm thấy có “động lực”, nhưng bà thúc giục hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hãy nỗ lực để đạt được "hòa bình thương mại" lâu dài.

 

Georgy Isinbayeva nói với các phóng viên tại cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới, bà kêu gọi các nước hợp tác với nhau để cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quy định tốt hơn về thương mại điện tử và dịch vụ, đồng thời đảm bảo cho thế giới một yên bình hơn và thịnh vượng .

 

Bà nói thêm rằng chấm dứt căng thẳng thương mại là một bước đi tích cực của Trung Quốc và Hoa Kỳ và sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

 

IMF ước tính rằng thỏa thuận thương mại sơ bộ đạt được giữa Washington và Bắc Kinh vào tuần trước có thể làm giảm thiệt hại do thuế quan “ăn miếng trả miếng” của hai nước trong 15 tháng qua. Georgieva nói rằng lực cản đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu do thỏa thuận thương mại sơ bộ đạt được giữa hai bên có thể bị giới hạn ở mức 0.6%, so với ước tính trước đó là 0.8%.

 

Nhưng nhà kinh tế người Bulgaria và chủ tịch IMF đầu tiên từ các nước thị trường mới nổi nói rằng ngoài thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu có thể, Trung Quốc và Hoa Kỳ cần nỗ lực hơn nữa.

 

"Chúng tôi muốn thấy không chỉ có được một tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu tăng nhẹ," cô nói thêm, "Chúng tôi hy vọng rằng sự tăng trưởng kinh tế thế giới tăng tốc đáng kể hơn này, chúng ta cần nhiều hơn thế."

 

Georgieva cũng nhấn mạnh vai trò của quan hệ thương mại tích cực trong việc giảm xung đột và thúc đẩy hòa bình. Bà kêu gọi nỗ lực cải cách WTO để đảm bảo các hiệp định thương mại trong tương lai dễ thích nghi hơn, linh hoạt và tốt hơn. Mặt bằng phản ánh bản chất thay đổi của nền kinh tế toàn cầu.

 

Chủ tịch mới của IMF nói với các phóng viên rằng tăng cường hợp tác đa phương là một trong những ưu tiên hàng đầu của bà, đó là ở Hoa Kỳ, nhà đầu tư lớn nhất trong IMF. Hoa Kỳ đã rút khỏi nhiều hiệp định đa phương bao gồm thương mại, khí hậu và các vấn đề quan trọng khác.

 

Hơn nữa, sự chỉ trích của Hoa Kỳ đối với WTO đã khiến cơ quan kháng cáo của tổ chức này, bao gồm bảy thẩm phán, tương đương với Tòa án Thương mại Tối cao, bị giải tán. Hoa Kỳ trước đây đã cản trở việc bổ nhiệm thẩm phán mới của Cơ quan phúc thẩm. Sau tháng 12, tổ chức sẽ chỉ còn một quan tòa.

 

Các thành viên của WTO cần tìm cách hợp tác để làm cho nền kinh tế thế giới trở nên năng động hơn, ông Georg Georgica nói. Nếu chúng ta không làm được điều này, chúng ta sẽ không thể làm hài lòng mọi người, họ khao khát một cuộc sống tốt hơn, chúng ta sẽ không thể xóa bỏ sự “nghèo khổ” làm chùn bước sự tăng trưởng nền kinh tế thế giới.

 

Bà nói thêm rằng trong các hiệp định thương mại hiện tại, thương mại điện tử đã không được quy định chính xác và các khu vực dịch vụ thường không bao gồm trong đó.

 

"Chúng tôi thực sự có rất nhiều việc phải làm. Nếu bạn chỉ tập trung vào mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất, mặc dù đó là quan trọng, sẽ là một sai lầm nghiêm trọng. Chúng ta phải xem xét những gì nhu cầu tương lai của chúng tôi, sau đó xắn tay áo lên để “làm lớn”" - Georgieva nói thêm.

 

Cả IMF và các quan chức của Ngân hàng Thế giới đều tuyên bố rằng thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ, cũng như thỏa thuận Anh-EU, sẽ làm giảm bớt sự không chắc chắn đang đè nặng lên thị trường toàn cầu.

 

Nhưng phó chủ tịch đầu tiên của IMF, Lipton, nói rằng kỳ vọng của IMF rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng tốc vào năm 2020 phụ thuộc rất lớn vào giả định rằng sự tăng trưởng chậm lại của một số nền kinh tế quan trọng như Iran, Venezuela, Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không lặp lại.

 

Đồng thời, phải mất nhiều công sức để hoàn thành Brexit và hoàn thiện và ký kết thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ.

 

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Kudlow nói với CNBC hôm thứ Năm rằng các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đang tích cực đàm phán các chi tiết trong văn bản của giai đoạn đầu của hiệp định thương mại, nhưng Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có mặt ở Chile vào tháng tới. Thỏa thuận có thể không được ký kết trong cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

 

Theo Reuters