English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

IMF nhận thấy sự sụt giảm gần đây của đồng Yên phản ánh các nguyên tắc cơ bản

Sự sụt giảm gần đây của đồng yên là do các yếu tố cơ bản và không đáp ứng bất kỳ cân nhắc nào có thể kêu gọi các cơ quan chức năng can thiệp vào thị trường tiền tệ, một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết hôm thứ Bảy.

Sự sụt giảm gần đây của đồng yên là do các yếu tố cơ bản và không đáp ứng bất kỳ cân nhắc nào có thể kêu gọi các cơ quan chức năng can thiệp vào thị trường tiền tệ, một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết hôm thứ Bảy.


Sanjaya Panth, Phó giám đốc Vụ Châu Á và Thái Bình Dương của IMF, nói: “Đối với đồng yên, chúng tôi nhận thấy rằng tỷ giá hối đoái được điều khiển khá nhiều bởi các yếu tố cơ bản. Chừng nào chênh lệch lãi suất vẫn còn, đồng yên sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực”. 

Các nhà chức trách Nhật Bản đang phải đối mặt với áp lực mới nhằm chống lại sự mất giá kéo dài của đồng yên

Khi các nhà đầu tư đặt cược vào lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Mỹ trong khi Ngân hàng Nhật Bản vẫn kiên trì với chính sách lãi suất siêu thấp.

Panth cho biết IMF coi việc can thiệp ngoại hối chỉ hợp lý khi có sự rối loạn nghiêm trọng trên thị trường, rủi ro ổn định tài chính tăng cao hoặc kỳ vọng lạm phát không còn ổn định.

“Tôi không nghĩ rằng bất kỳ cân nhắc nào trong số ba yếu tố này hiện đang tồn tại,” ông nói khi được hỏi liệu đồng yên giảm giá gần đây có kêu gọi các cơ quan chức năng can thiệp vào thị trường tiền tệ hay không.

Nhật Bản đã mua đồng yên vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái, bước đột phá đầu tiên trên thị trường nhằm thúc đẩy đồng tiền kể từ năm 1998, nhằm ngăn chặn sự sụt giảm mạnh cuối cùng đã đẩy đồng yên xuống mức thấp nhất trong 32 năm là 151,94 yên ăn 1 đô la.

Đồng đô la đã lấy được 149,57 yên vào thứ Sáu.

BOJ là một ngoại lệ có quan điểm ôn hòa trong làn sóng các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, ngay cả khi giá cả tăng do chi phí đã khiến lạm phát ở trên mục tiêu 2% trong hơn một năm.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ lãi suất ở mức cực thấp cho đến khi lạm phát duy trì ở mức khoảng 2% nhờ nhu cầu mạnh mẽ và mức lương tăng liên tục.

Panth cho biết triển vọng lạm phát ngắn hạn của Nhật Bản có nhiều mặt tích cực hơn là rủi ro tiêu cực khi nền kinh tế đang hoạt động gần hết công suất và giá cả tăng ngày càng được thúc đẩy bởi nhu cầu vững chắc.

Tuy nhiên, ông nói rằng "chưa phải lúc" để BOJ tăng lãi suất ngắn hạn do không chắc chắn về việc nhu cầu toàn cầu chậm lại có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản như thế nào.

Trong khi đó, BOJ nên tiếp tục thực hiện các bước cho phép lãi suất dài hạn di chuyển linh hoạt hơn để tạo nền tảng cho việc thắt chặt tiền tệ cuối cùng, ông nói.

BOJ hướng dẫn lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1%. Nó cũng đặt mục tiêu 0% cho lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm theo chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Khi lạm phát gia tăng gây áp lực lên lợi suất, ngân hàng đã nới lỏng việc kiểm soát chặt chẽ lãi suất dài hạn bằng cách tăng trần lãi suất trên thực tế vào tháng 12 năm ngoái và tháng 7.

Panth cho biết: “Những gì họ đã làm trong tháng 12 và tháng 7 để tăng tính linh hoạt ở phần cuối của đường cong lợi suất là những bước đi đúng hướng”.

Nguồn Investing