English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

IMF tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu khi lạm phát hạ nhiệt

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Hai đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm, nhưng cảnh báo rằng lãi suất cao hơn và cuộc xâm lược Ukraine của Nga có thể vẫn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động.

IMF tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu khi lạm phát hạ nhiệt© Reuters.

Theo Dong Hai

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Hai đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm, nhưng cảnh báo rằng lãi suất cao hơn và cuộc xâm lược Ukraine của Nga có thể vẫn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động.

Trong bản cập nhật kinh tế mới nhất, IMF cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay - thể hiện sự cải thiện 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó vào tháng 10. Tuy nhiên, con số đó vẫn có nghĩa là giảm so với mức mở rộng 3,4% vào năm 2022.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng điều chỉnh dự báo cho năm 2024 xuống còn 3,1%.

Pierre-Olivier Gourinchas, giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF, cho biết trong một bài đăng trên blog: “Tăng trưởng sẽ vẫn yếu so với các tiêu chuẩn lịch sử, khi cuộc chiến chống lạm phát và cuộc chiến của Nga ở Ukraine đè nặng lên các hoạt động”.

Triển vọng trở nên tích cực hơn đối với nền kinh tế toàn cầu do các yếu tố trong nước tốt hơn mong đợi ở một số quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

“Tăng trưởng kinh tế đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trong quý 3 năm ngoái, với thị trường lao động mạnh mẽ, tiêu dùng hộ gia đình và đầu tư kinh doanh mạnh mẽ, đồng thời khả năng thích ứng tốt hơn mong đợi đối với cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu”, Gourinchas cho biết đồng thời lưu ý rằng áp lực lạm phát đã đi xuống.

Ngoài ra, Trung Quốc đã tuyên bố mở cửa lại nền kinh tế sau các đợt phong tỏa nghiêm ngặt do Covid-19, điều này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu cao hơn. Đồng đô la Mỹ yếu hơn cũng làm sáng tỏ triển vọng cho các quốc gia thị trường mới nổi đang nắm giữ nợ bằng ngoại tệ.

Tuy nhiên, bức tranh không hoàn toàn tích cực. Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva đã cảnh báo vào đầu tháng này rằng nền kinh tế không tệ như một số lo ngại “nhưng ít tệ hơn không có nghĩa là tốt”.

“Chúng ta phải thận trọng”, Georgieva nói trong một hội thảo do CNBC kiểm duyệt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

IMF hôm thứ Hai đã cảnh báo về một số yếu tố có thể làm xấu đi triển vọng trong những tháng tới. Chúng bao gồm thực tế là việc mở lại Covid của Trung Quốc có thể bị đình trệ; lạm phát có thể vẫn ở mức cao; Cuộc xâm lược Ukraine kéo dài của Nga có thể làm tăng chi phí năng lượng và thực phẩm hơn nữa; và thị trường có thể trở nên tồi tệ với các dữ liệu lạm phát tồi tệ hơn dự kiến.

Các tính toán của IMF cho biết khoảng 84% quốc gia sẽ phải đối mặt với lạm phát tiêu đề thấp hơn trong năm nay so với năm 2022, nhưng họ vẫn dự báo tỷ lệ trung bình hàng năm là 6,6% vào năm 2023 và 4,3% vào năm tiếp theo.

Do đó, tổ chức có trụ sở tại Washington, D.C. cho biết một trong những ưu tiên chính sách chính là các ngân hàng trung ương tiếp tục giải quyết sự gia tăng giá tiêu dùng.

“Các dữ liệu rõ ràng của ngân hàng trung ương và phản ứng thích hợp đối với những thay đổi trong dữ liệu sẽ giúp giữ cho kỳ vọng lạm phát ổn định và giảm bớt áp lực về tiền lương và giá cả”, IMF cho biết trong báo cáo mới nhất của mình.

“Bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương sẽ cần phải được phân tích một cách cẩn thận, trong bối cảnh rủi ro thanh khoản của thị trường”, IMF nói thêm.

Investing