English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Jamie Dimon: Hãy chuẩn bị cho cơn bão kinh tế từ Fed và cuộc chiến Nga-Ukraine

Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase, cho biết ông đang chuẩn bị mọi thứ để đối phó với cơn bão kinh tế sắp xảy ra và khuyến nghị các nhà đầu tư nên làm như vậy.

Jamie Dimon: Hãy chuẩn bị cho cơn bão kinh tế từ Fed và cuộc chiến Nga-UkraineJamie Dimon: Hãy chuẩn bị cho cơn bão kinh tế từ Fed và cuộc chiến Nga-Ukraine

Vietstock - Jamie Dimon: Hãy chuẩn bị cho cơn bão kinh tế từ Fed và cuộc chiến Nga-Ukraine

Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase, cho biết ông đang chuẩn bị mọi thứ để đối phó với cơn bão kinh tế sắp xảy ra và khuyến nghị các nhà đầu tư nên làm như vậy.

“Tôi từng nói rằng những đám mây bão đang vây quanh nền kinh tế Mỹ, nhưng giờ tôi sẽ sửa lại: Đây là một cơn bão tố”, ông Dimon cho biết tại hội thảo tài chính ở New York hôm 01/06. “Tuy tình hình tạm thời có vẻ ổn, nhưng không ai biết được điều sắp đến sẽ là “bão nhỏ hay siêu bão Sandy”.

“Tốt hơn hết là các bạn hãy chuẩn bị tinh thần đi. JPMorgan cũng đang chuẩn bị và chúng tôi sẽ rất cẩn trọng với bảng cân đối kế toán”, ông nói trước căn phòng đầy những chuyên viên phân tích và nhà đầu tư.

Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase

Kể từ cuối năm ngoái, chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh, khởi đầu là với các cổ phiếu công nghệ có định giá cao, trong bối cảnh nhà đầu tư chuẩn bị cho việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc kỷ nguyên tiền rẻ. Lạm phát chạm mức cao nhất trong 40 năm, điều này làm dấy lên nỗi sợ rằng Fed sẽ vô tình đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái khi quyết đấu với áp lực giá.

Trong vài tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi sau chuỗi dài suy giảm vì quan điểm cho rằng lạm phát đang dịu đi. Tuy nhiên, ông Dimon dường như bác bỏ suy nghĩ rằng thị trường đã tạo đáy. Ông Dimon nói: “Hiện giờ, trời nắng đẹp, mọi thứ có vẻ ổn, mọi người nghĩ rằng Fed có thể giải quyết được tình hình. Nhưng cơn bão ở ngay ngoài kia và đang tiến tới chỗ chúng ta”.   

Hiện có hai yếu tố chính khiến CEO JPMorgan thấy lo lắng: Đầu tiên, Fed đã báo hiệu sẽ đảo ngược chương trình mua trái phiếu khẩn cấp và giảm quy mô bảng cân đối kế toán. Quá trình thắt chặt định lượng sẽ bắt đầu từ tháng này và mức giảm nắm giữ trái phiếu sẽ dần tăng lên thành 95 tỷ USD/tháng.

“Chúng ta chưa bao giờ có quá trình thắt chặt định lượng như vậy”, ông nhấn mạnh. Vị CEO nói rằng vài khía cạnh của chương trình nới lỏng định lượng thời Covid-19 đã “phản tác dụng”, trong đó ông xem lãi suất âm là “sai lầm lớn”. Kết quả, các NHTW “không còn lựa chọn nào khác vì có quá nhiều thanh khoản trong hệ thống. Họ phải loại bớt một số thanh khoản để ngừng hoạt động đầu cơ, giảm giá nhà và những thứ tương tự”.

Yếu tố khác khiến ông Dimon này quan ngại là chiến sự Nga - Ukraine và tác động của nó lên hàng hóa, bao gồm lương thực và nhiên liệu. “Giá dầu gần như chắc chắn sẽ đi lên” vì sự gián đoạn gây ra bởi cuộc xung đột, dự đoán giá dầu có thể tăng đến 150 hay 175 USD/thùng, ông Dimon nhận định. “Các cuộc chiến gây ra những hậu quả khôn lường. Chúng ta vẫn chưa thực hiện được các chính sách thích hợp để bảo vệ châu Âu khỏi những gì sắp xảy ra với giá dầu trong ngắn hạn".

Tuần trước, trong cuộc họp cổ đông của JPMorgan, ông Dimon ví những lo ngại kinh tế của mình là “những đám mây bão có thể sẽ tan biến”. Những nhận định từ ông Dimon và các trợ thủ tại cuộc họp đó đã giúp thúc đẩy giá cổ phiếu JPMorgan nhờ cung cấp nhiều chi tiết hơn về các khoản đầu tư và cập nhật số liệu về doanh thu.  

Nhưng những lo ngại của ông dường như đã trở nên nghiêm trọng hơn. Tại hội thảo hôm 01/06, ông Dimon nói rằng trong giai đoạn phản ứng với khủng hoảng tài chính 2008, các ngân hàng trung ương, ngân hàng thương mại và các công ty giao dịch ngoại hối là ba nhóm mua chủ chốt của trái phiếu Chính phủ Mỹ. Nhưng lần này, những tay chơi đó sẽ không có năng lực và cũng không có mong muốn hấp thụ nhiều trái phiếu Mỹ đến thế.

Ông nói tiếp: “Đó là sự thay đổi lớn trong dòng chảy vốn trên khắp thế giới. Tôi không biết tác động của sự thay đổi này lớn đến đâu. Nhưng tôi đang chuẩn bị cho biến động cực lớn, đó là kịch bản nhẹ nhàng nhất”.

Một trong những bước mà JPMorgan có thể thực hiện là khuyến khích khách hàng chuyển những khoản tiền gửi chất lượng thấp gọi là “tiền gửi không hoạt động” sang những nơi khác, ví dụ như quỹ thị trường tiền tệ. Điều đó sẽ giúp ngân hàng quản lý các yêu cầu vốn theo luật lệ quốc tế, có thể giúp ngân hàng hấp thụ các khoản nợ xấu tăng vọt.

“Với những bất ổn về dòng vốn hiện nay, chúng tôi sẽ phải hành động. Tôi muốn giảm thiểu tiền gửi không hoạt động để bảo vệ bản thân nhằm phục vụ khách hàng trong thời kỳ khó khăn. Và 'thời kỳ khó khăn' chính là kiểu môi trường mà chúng tôi đang đối phó”.

Các ngân hàng có “bảng cân đối kế toán vững chắc” và thận trọng trong phương pháp kế toán là cách bảo vệ an toàn nhất khi kinh tế suy giảm, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)