English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Kế hoạch độc quyền của Hoa Kỳ đưa ra tối hậu thư trong tranh chấp năng lượng ở Mexico, làm tăng mối đe dọa về thuế quan

Chính quyền Biden có kế hoạch gửi cho Mexico một thông điệp “hành động ngay bây giờ hoặc nếu không” trong những tuần tới nhằm nỗ lực phá vỡ thế bế tắc trong tranh chấp thương mại năng lượng khi lưỡng đảng ngày càng kêu gọi Mỹ cứng rắn hơn với nước láng giềng phía nam, theo cho những người quen thuộc với các cuộc thảo luận.


Chính quyền Biden có kế hoạch gửi cho Mexico một thông điệp “hành động ngay bây giờ hoặc nếu không” trong những tuần tới nhằm nỗ lực phá vỡ thế bế tắc trong tranh chấp thương mại năng lượng khi lưỡng đảng ngày càng kêu gọi Mỹ cứng rắn hơn với nước láng giềng phía nam, theo cho những người quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Động thái này sẽ thể hiện sự leo thang đáng kể trong căng thẳng vốn đã căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador.

Quyết định của Obrador rút lại các cải cách nhằm mở cửa thị trường năng lượng và dầu mỏ của Mexico cho các đối thủ cạnh tranh bên ngoài đã gây ra tranh chấp thương mại.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) dự kiến ​​sẽ đưa ra "lời đề nghị cuối cùng" cho các nhà đàm phán Mexico để mở cửa thị trường và đồng ý tăng cường giám sát, ba người quen thuộc với các cuộc đàm phán nói với Reuters. Nếu không, Hoa Kỳ sẽ yêu cầu một hội đồng giải quyết tranh chấp độc lập theo Thỏa thuận Hoa Kỳ Mexico Canada, hoặc USMCA, họ nói.

Hoa Kỳ và Canada đã yêu cầu đàm phán giải quyết tranh chấp với Mexico vào tháng 7, 250 ngày trước. Theo các quy tắc của USMCA, sau 75 ngày mà không có giải pháp, họ được tự do yêu cầu một hội đồng giải quyết tranh chấp, một bên thứ ba đưa ra phán quyết về vụ việc.

Tại một sự kiện hôm thứ Hai, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Raquel Buenrostro cho biết Hoa Kỳ có quyền triệu tập một ban hội thẩm kể từ ngày 3 tháng 10.

Nếu ban hội thẩm ra phán quyết chống lại Mexico và họ không thực hiện hành động khắc phục, Washington và Ottawa cuối cùng có thể áp đặt hàng tỷ đô la thuế quan trả đũa đối với hàng hóa Mexico.

Nhà Trắng đã hy vọng tránh leo thang căng thẳng thương mại với Mexico khi họ tìm kiếm sự giúp đỡ về vấn đề nhập cư và buôn bán ma túy. Nhưng nhiều tháng đàm phán đã đạt được rất ít tiến triển và chính quyền đã hết các lựa chọn ít gây chiến hơn, các nguồn tin nói với Reuters.

Việc nâng cao cổ phần trong cuộc tranh chấp mang lại rủi ro đáng kể cho Biden, người dự kiến ​​​​sẽ khởi động cuộc tái tranh cử trong những tuần tới và sẽ phải đối mặt với sự chỉ trích của Đảng Cộng hòa về cách xử lý vấn đề nhập cư và buôn bán ma túy. Biden cần sự giúp đỡ của Mexico để kiểm soát biên giới sau khi các hạn chế thời COVID được dỡ bỏ vào ngày 11 tháng 5.

Một quan chức Mỹ thừa nhận sự thất vọng ngày càng tăng với sự thiếu tiến bộ trong các cuộc thảo luận. "Chúng tôi muốn thấy tiến triển rõ ràng về vấn đề này và giải quyết những lo ngại đã được các nhóm đàm phán của chúng tôi nêu ra", quan chức giấu tên cho biết.

Người phát ngôn của USTR đã từ chối bình luận về các cuộc tham vấn năng lượng với Mexico, nhưng Đại diện Thương mại Katherine Tai đã ám chỉ về khả năng leo thang trong phiên điều trần của Ủy ban Tài chính Thượng viện hôm thứ Năm khi được hỏi về các cuộc đàm phán.

"Chúng tôi đang tham gia với Mexico về các bước cụ thể và cụ thể mà Mexico phải thực hiện để giải quyết những lo ngại được nêu trong yêu cầu tham vấn của chúng tôi. Đây vẫn là một vấn đề rất trực tiếp", Tai nói.

Sau đó, cô ấy nói thêm: "Chúng tôi biết rằng tất cả các công cụ trong USMCA đều có lý do."

Các công ty dầu mỏ của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Chevron (NYSE: CVX ) và Marathon Oil (NYSE: MPC ), cùng với các công ty năng lượng mặt trời và năng lượng gió, đã phải vật lộn để xin giấy phép hoạt động ở Mexico trong những năm gần đây.

Buenrostro của Mexico cho biết những thách thức trong việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và kết nối các dự án đó với lưới điện là mấu chốt của vấn đề.

“Không phải họ bị phân biệt đối xử, mà là chúng tôi gặp khó khăn về mặt kỹ thuật,” Buenrostro nói, đồng thời cho biết thêm các khoản đầu tư vào phân phối điện đã được thực hiện để giải quyết các vấn đề.

Động thái tiềm năng của chính quyền Biden diễn ra chỉ vài tuần sau khi USTR leo thang một tranh chấp thương mại khác với Mexico về kế hoạch cấm ngô biến đổi gen làm thực phẩm cho con người, yêu cầu tham vấn chính thức. Tranh chấp năng lượng là một bước tiến trong cơ chế thực thi của USMCA.

Chính quyền Biden cáo buộc Obrador đang ưu ái công ty dầu mỏ nhà nước Petroleos Mexicanos (Pemex) và công ty điện lực quốc gia Comision Federal de Electricidad (CFE), đồng thời phân biệt đối xử với các công ty Hoa Kỳ.

"Tôi nghĩ rằng bạn sẽ ngày càng thấy nhiều người tìm kiếm... bước tiếp theo là thành lập một ban hội thẩm tương đối sớm," một phụ tá quốc hội cho biết, lưu ý rằng sự kiên nhẫn của Đồi Capitol đối với các cuộc đàm phán đang giảm dần.

Ron Wyden, thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ Oregon và là chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, nói với Tai hôm thứ Năm rằng Mexico đang "coi thường" các nghĩa vụ USMCA của mình bằng cách đóng cửa các công ty năng lượng tái tạo của Hoa Kỳ.

    "Tám tháng đã trôi qua. Các nhà sản xuất năng lượng sạch của Mỹ vẫn đang chờ được tiếp cận. Theo quan điểm của tôi, đã quá lâu để nói đủ là đủ và chuyển vấn đề này thành một vụ kiện giải quyết tranh chấp thực sự," Wyden nói.

Nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Mexico đạt tổng cộng 455 tỷ đô la vào năm 2022 so với xuất khẩu hơn 324 tỷ đô la, dẫn đến mức thâm hụt thương mại kỷ lục của Hoa Kỳ là 130,5 tỷ đô la, theo dữ liệu của chính phủ.

Nguồn Investing