English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Kết quả cuối cùng đã có! Nhà Trắng bỏ phiếu luận tội Trump. Vàng tăng ngắn hạn, hãy cẩn thận với kịch bản sắp xảy đến

Sau cuộc tranh luận kéo dài sáu giờ, Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua vụ kiện luận tội Trump.

Sau cuộc tranh luận kéo dài sáu giờ, Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua vụ kiện luận tội Trump, biến Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện chính thức luận tội.

Theo Tân Hoa Xã, Hạ viện Mỹ vào ngày 18 đã bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Trump, chính thức cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Kể từ khi Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, không có nghi ngờ gì về cuộc bỏ phiếu: Trump đã bị luận tội!

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu về hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump, cáo buộc ông lạm dụng quyền lực của tổng thống vì lợi ích chính trị cho riêng mình và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

Điều khoản đầu tiên luận tội Tổng thống Trump theo mô tả chi tiết của đảng Dân chủ là về thỏa thuận của Trump với Ukraine và điều khoản thứ hai cáo buộc ông Trump cản trở các cuộc điều tra của Quốc hội, ra lệnh cho các quan chức điều hành và các cơ quan không tuân thủ yêu cầu của Hạ viện.

Theo các quy định có liên quan, miễn là có một điều khoản luận tội tại Hạ viện với đa số tán thành, vụ kiện luận tội Trump sẽ vào Thượng viện để xét xử.

Trước đó, Ủy ban Nội quy Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với 9 phiếu bầu, quy định rằng sẽ có 6 giờ để tranh luận về sự lạm quyền của Trump đối với Quốc hội và một cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ được tổ chức sau đó. Dự luật đã mở đường cho một cuộc bỏ phiếu lịch sử trong vụ kiện luận tội của Trump.

Pelosi tuyên bố vào ngày 24 tháng 9 rằng một cuộc điều tra luận tội đối với Trump đã được đưa ra. Các ủy ban Tình báo, Ngoại giao, Giám sát và Cải cách Hạ viện sau đó đã mở cuộc điều tra và tổ chức một loạt các phiên điều trần kín và công khai. Nhà Trắng đã lập luận rằng bản luận tội là bất hợp pháp và quá trình này là không công bằng nên ông đã từ chối hợp tác.

Điều này được hiểu rằng cuộc bỏ phiếu luận tội cuối cùng trong Hạ viện là về Clinton là vào ngày 19 tháng 12 năm 1998, 21 năm trước.

Khi kết quả bỏ phiếu mới nhất được đưa ra, thị trường vẫn lạnh. USD tiếp tục ổn định gần 97,40, trong khi vàng giao ngay tăng trong ngắn hạn, đạt tối đa khoảng 1.477 USD.

Trump sẽ thực sự từ chức?

Sau khi Hạ viện thông qua điều khoản luận tội, tiếp theo phải được đa số các thành viên tại Thượng viện bỏ phiếu để quyết định liệu ông Trump sẽ từ chức. Thượng viện dự kiến sẽ nghe vào tháng 1 năm sau.

Vụ kiện luận tội cần có sự chấp thuận của ít nhất hai phần ba số thượng nghị sĩ trong Thượng viện nơi mà các thành viên đảng Cộng hòa chiếm đa số. Associated Press báo cáo rằng trường hợp luận tội gần như đã được định sẵn.

Hiện tại, Đảng Cộng hòa nắm giữ 53 trong số 100 ghế tại Thượng viện, Đảng Dân chủ giữ 45 ghế và có hai đảng độc lập. Nói cách khác, hai phần ba số thượng nghị sĩ sẽ được yêu cầu thông qua đơn từ chức của ông Trump, vì vậy Trump sẽ không bị luận tội trừ khi đảng Cộng hòa sụp đổ.

Nhà Trắng đang làm việc với các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa để xúc tiến quá trình xét xử để vụ án luận tội có thể kết thúc sớm nhất có thể. Lãnh đạo đảng Cộng hòa Thượng viện McConnell nói rằng bản luận tội là "có động cơ chính trị" và ông sẽ không nới lỏng trong quan điểm của mình.

Trump đã cố gắng miêu tả bản luận tội như một cuộc đàn áp chính trị chống lại ông. Ông đã viết một lá thư cao cấp cho Chủ tịch Hạ viện Pelosi vào đêm trước cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, gây khó chịu cho đảng Dân chủ vì một "cuộc đảo chính". Trump đã tấn công Đảng Dân chủ trên Twitter của mình hôm thứ hai khi gọi cuộc điều tra luận tội là "một trò lừa đảo" và "vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ!"

Theo phân tích của tờ Thời báo Tài chính Anh, mặc dù ý tưởng của Pelosi rất rõ ràng, việc luận tội Trump có khả năng chỉ được thực hiện bởi một bên và có thể trở thành trò hề.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là mặc dù Trump hiện đang bị Hạ viện Mỹ điều tra luận tội, dữ liệu thăm dò ý kiến cho thấy đánh giá phê duyệt của Trump không bị ảnh hưởng bởi cuộc điều tra luận tội.

Các cuộc thăm dò của Gallup cho thấy tỷ lệ tán thành của Trump đã tăng lên 45%, đây là cuộc thăm dò cao nhất của Gallup kể từ tháng tư và là lần tăng thứ ba liên tiếp kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra luận tội. Thời điểm diễn ra là từ ngày 2 đến ngày 15 tháng 12 năm 2019.

Cuộc thăm dò quốc gia mới nhất được công bố hôm nay vào ngày 17 cho thấy, bất kể Tổng thống Trump có bị Hạ viện luận tội vào ngày 18 hay không, ông vẫn đủ sức đánh bại bất kỳ ứng cử viên Dân chủ nào và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Các cuộc thăm dò cho thấy, mặc dù bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện và phiên tòa Thượng viện, Trump vẫn đi trước các ứng cử viên Dân chủ, cao hơn 3 điểm so với cựu Phó Tổng thống Biden và cao hơn 5 điểm so với Thượng nghị sĩ bang Vermont Sanders Massachusetts Sen, Elizabeth Warren 8%.

Theo một cuộc thăm dò do Đại học Quinnipiac công bố vào ngày 16 tháng 12, tỷ lệ tán thành hiện tại của Trump là 43%, cao hơn 2 điểm so với dữ liệu thăm dò được công bố vào tuần trước và so với cuộc thăm dò vào cuối tháng 10. Dữ liệu cao hơn 5 điểm phần trăm.


Giám đốc đầu tư của Boston Private, Shannon Saccocia nói rằng bản luận tội ít có tác động đến các yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường Mỹ.

Andrew Brenner, giám đốc thu nhập cố định quốc tế tại NatAlliance Securities, cho rằng về lý thuyết, động thái (luận tội của Tổng thống Mỹ) có thể làm suy yếu niềm tin bên ngoài đối với nợ của Mỹ. Nhưng hành động chính trị này dường như đã được phản ánh trong giá cả và không có khả năng Thượng viện Mỹ sẽ thông qua cáo buộc luận tội Hạ viện đối với Trump.

theo vnfxtoday