English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Khả năng cao cho một cuộc hạ cánh "mềm" của Fed

Rất nhiều bằng chứng cho thấy giá cả đang chậm lại, cùng với các dấu hiệu tích cực về tài chính tiêu dùng và thậm chí là sự sa thải gần đây trong lĩnh vực công nghệ, có thể củng cố niềm tin rằng nền kinh tế Mỹ có thể thoát khỏi đợt lạm phát gia tăng hiện nay mà không rơi vào một đợt suy thoái lớn.

Khả năng cao cho một cuộc hạ cánh © Reuters

Theo Dong Hai

Rất nhiều bằng chứng cho thấy giá cả đang chậm lại, cùng với các dấu hiệu tích cực về tài chính tiêu dùng và thậm chí là sự sa thải gần đây trong lĩnh vực công nghệ, có thể củng cố niềm tin rằng nền kinh tế Mỹ có thể thoát khỏi đợt lạm phát gia tăng hiện nay mà không rơi vào một đợt suy thoái lớn.

Các quan chức Fed nhấn mạnh trong tuần này, họ vẫn giữ ý định tiếp tục tăng lãi suất, nhưng có lẽ với tốc độ chậm hơn, cho đến khi rõ ràng việc lạm phát giảm gần đây trở thành một xu hướng và mở rộng ra khắp các lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ.

Nhưng sau hơn một năm bị bất ngờ bởi lạm phát cao hơn dự kiến, áp lực hiện có thể đang gia tăng theo hướng khác – cho phép Fed trở nên ôn hòa hơn với bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa.

Hôm thứ Ba, các nhà đầu tư đã tích cực đặt niềm tin rằng Fed sẽ chỉ tăng lãi suất nửa điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 13-14 tháng 12 sau khi dữ liệu mới cho thấy giá mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ phải trả, một thước đo chi phí tiêu dùng trong tương lai, tăng ít hơn dự kiến ​​vào tháng 10, với một số các thành phần chính ghi nhận mức giảm so với tháng trước.

Điều đó xảy ra sau báo cáo tuần trước rằng giá tiêu dùng tháng 10 tăng thấp hơn so với dự đoán và các quan chức Fed đã báo hiệu rằng họ có thể bỏ qua mức tăng lãi suất ba phần tư điểm được thông qua trong bốn cuộc họp gần đây nhất của ngân hàng trung ương.

Báo cáo mới nhất về Chỉ số Giá của Nhà sản xuất, đo lường những gì doanh nghiệp phải trả cho nguyên liệu, vật tư và hàng hóa cuối cùng để bán lại, bao gồm đợt giảm giá dịch vụ đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2020, cùng với bằng chứng cho thấy tỷ suất lợi nhuận cao mà một số nhà cung cấp kiếm được trong giai đoạn sau đại dịch.

Trong khi đó, các thông báo gần đây về việc sa thải hàng loạt tại các công ty công nghệ nổi tiếng như Amazon (NASDAQ:AMZN).com Inc, trong khi đó, không cho thấy sự rạn nứt trong thị trường lao động rộng lớn, thay vào đó có thể là bằng chứng cho thấy sự chuyển dịch lành mạnh khỏi một số tác động thái quá trong giai đoạn đại dịch, các nhà kinh tế của Goldman Sachs (NYSE:GS) Joseph Briggs và Ronnie Walker đã viết.

Các quan chức Fed cho rằng sẽ khó có khả năng lạm phát ở Mỹ giảm bớt cho đến khi nhu cầu cao về người lao động hiện nay phù hợp với số lượng người sẵn sàng làm việc – một sự điều chỉnh có thể đã bắt đầu đối với các công ty công nghệ vốn đã chiến thắng lớn trong thời kỳ đại dịch bùng phát được thúc đẩy bởi người tiêu dùng mua sắm tại nhà và nhân viên văn phòng làm việc tại nhà.

Các nhà kinh tế của Goldman viết: “Các công ty công nghệ có thể đã có tốc độ phát triển quá mức trong thời kỳ đại dịch và hiện đang điều chỉnh việc tuyển dụng quá nhiều”. "Do đó, động thái sa thải tại các dông ty công nghệ lớn là một tác dụng phụ đáng tiếc của sự chậm lại tăng trưởng và các điều kiện tài chính thắt chặt hơn cần thiết để tái cân bằng thị trường lao động rộng lớn hơn, nhưng hiện tại dường như chỉ tập trung trong phạm vi hẹp".

Tăng trưởng việc làm cho đến tháng 10 vẫn mạnh mẽ nhưng đang điều chỉnh so với mức cao trước đại dịch và các quan chức Fed cho biết họ đã thấy một số dấu hiệu ban đầu cho thấy tăng trưởng tiền lương đang bắt đầu hạ nhiệt.

Nhu cầu bị kiềm chế

Các quan chức Fed đang cố gắng đi giữa ranh giới thắt chặt các điều kiện tài chính trong nền kinh tế đủ để làm chậm lạm phát mà không đi quá xa đến mức gây ra suy thoái.

Một phần của thách thức là dự đoán việc Fed tăng lãi suất cho đến nay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành vi trong tương lai.

Dữ liệu mới từ Cục Dự trữ Liên bang New York đã đưa ra một gợi ý rằng, ngay cả khi chi tiêu của người tiêu dùng vẫn tương đối mạnh, tài chính của người tiêu dùng vẫn có thể bị tác động do giá cả tăng.

Số dư thẻ tín dụng đã tăng 15% trong ba tháng kể từ tháng 7 đến tháng 9 so với một năm trước đó và tỷ lệ tài khoản vi phạm tăng lên, mặc dù chỉ chiếm một tỷ lệ thấp.

Trong một số nhóm nhân khẩu học, việc vay nợ bằng thẻ tín dụng hiện đã trở lại mức trước đại dịch, đảo ngược việc trả nợ trên diện rộng được thấy vào năm 2020 và một dấu hiệu có thể cho thấy số dư tiền mặt duy trì cho nhu cầu tiêu dùng có thể sắp cạn kiệt đối với một số hộ gia đình.

Kiềm chế nhu cầu là một trong những mục tiêu tăng lãi suất của Fed đã diễn ra với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm với kỳ vọng rằng tiêu dùng ít hơn sẽ dẫn đến lạm phát ít hơn.

Một cuộc khảo sát riêng biệt của Fed ở New York cho thấy sản lượng sản xuất tăng vọt ngoài dự kiến ​​trong tháng 11, nhưng cũng có sự sụt giảm đơn đặt hàng mới có thể cho thấy các công ty dự đoán nhu cầu sẽ ít hơn ở phía trước.

Tuy nhiên, với việc các thị trường hiện đang ít quan tâm đến dữ liệu tăng trưởng và thu nhập và nhiều hơn nữa về mối quan hệ giữa chính sách của Fed và lạm phát, các dấu hiệu lạm phát giảm nhẹ đã khiến thị trường chứng khoán tăng mạnh.

Chỉ số S&P 500 <.SPX> kể từ giữa tháng 10 đã lấy lại khoảng 2/3 mức sụt giảm 16% về giá trị được kích hoạt vào cuối tháng 8 khi Chủ tịch Fed Jerome Powell có bài phát biểu thẳng thừng về nỗi đau kinh tế mà Fed sẵn sàng gây ra cho nền kinh tế, để chế ngự lạm phát.

Nếu tháng 10 là một bước ngoặt, có thể sẽ có ít hơn thay vì nhiều hơn.

Đặc biệt, sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận trong tháng 10 trong dữ liệu PPI hôm thứ Ba là điều mà các nhà kinh tế và các quan chức Fed đã dự đoán trước khi chuỗi cung ứng nới lỏng, hàng tồn kho tăng và nhu cầu suy yếu khi đối mặt với chính sách tiền tệ của Fed thắt chặt hơn – tất cả đều tạo tiền đề cho việc cạnh tranh giá cả gay gắt hơn.

Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard cho biết hôm thứ Hai tại một sự kiện của Bloomberg: “Bạn thực sự mong đợi áp lực cạnh tranh mạnh hơn sẽ bắt đầu khiến chi phí giảm xuống”. "Đó là một quá trình mà bạn mong đợi tại thời điểm này trong chu kỳ. Tôi chắc chắn đang xem xét kỹ lưỡng điều đó. Và tất nhiên, điều đó sẽ góp phần giảm lạm phát".

Nhà kinh tế trưởng Ian Shepherdson của Pantheon Macroeconomics đã viết hôm thứ Hai rằng: "Sự sụt giảm trong biên lợi nhuận... rõ ràng đang diễn ra. Và vẫn sẽ tiếp tục", sau nhiều tháng mà những khó khăn trong chuỗi cung ứng đã tạo cho các doanh nghiệp sức mạnh định giá bất thường để có thể giảm áp lực chi phí.

Investing