English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Khi các thuật toán thống trị tài chính: SEC lo ngại xung đột lợi ích do AI thúc đẩy

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ ( SEC ) được thiết lập để đưa ra các quy tắc yêu cầu các đại lý môi giới và cố vấn đầu tư giải quyết các xung đột lợi ích có thể phát sinh từ việc họ sử dụng dữ liệu dự đoán phân tích và các công nghệ tương tự.

Ủy ban đã công bố hai đề xuất để điều chỉnh các quy định cho các công nghệ mới.

Cơ quan quản lý lo ngại rằng AI sẽ được sử dụng để gây bất lợi cho các nhà đầu tư.


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ ( SEC ) được thiết lập để đưa ra các quy tắc yêu cầu các đại lý môi giới và cố vấn đầu tư giải quyết các xung đột lợi ích có thể phát sinh từ việc họ sử dụng dữ liệu dự đoán phân tích và các công nghệ tương tự. Đây là một nỗ lực để đảm bảo bảo vệ các nhà đầu tư, ngăn chặn các công ty ưu tiên lợi ích của chính họ hơn lợi ích của các nhà đầu tư.

Trong một bản cập nhật riêng biệt cũng được công bố vào ngày hôm qua (thứ Tư), SEC đã đề xuất các sửa đổi nhằm hiện đại hóa các quy định dành cho các cố vấn đầu tư cung cấp dịch vụ của họ độc quyền qua Internet. Những thay đổi này nhằm mục đích duy trì các trang web tương tác hoạt động.

SEC muốn thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ và lợi ích của nhà đầu tư

Tốc độ mà các nhà môi giới-đại lý và cố vấn đầu tư sử dụng các công nghệ để dự đoán và hướng dẫn hành vi liên quan đến đầu tư đã tăng lên đáng kể. Những công nghệ này có thể mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận thị trường, hiệu quả và lợi nhuận được nâng cao.

Tuy nhiên, tổn hại về tài chính có thể xảy ra khi các công ty sử dụng những công nghệ này và đặt lợi ích của họ lên trên lợi ích của các nhà đầu tư. Với khả năng tiếp cận rộng rãi và nhanh chóng của các công nghệ nàykhả năng mở rộng, bất kỳ xung đột nào dẫn đến có thể có khả năng gây ra tác hại nghiêm trọng và rộng rãi hơn cho các nhà đầu tư so với trướ

Theo các quy tắc được đề xuất, các công ty phải xác định và đánh giá xem việc sử dụng các công nghệ cụ thể để tương tác với các nhà đầu tư có dẫn đến xung đột lợi ích hay không. Nếu một xung đột như vậy được xác định, các công ty phải loại bỏ hoặc giảm thiểu ảnh hưởng của nó.

Gary Gensler , Chủ tịch SEC, đã nhận xét về tiềm năng biến đổi của phân tích dữ liệu dự đoán và trí tuệ nhân tạo ( AI ) trong thời đại hiện nay. Theo Gensler, các quy tắc được đề xuất sẽ bảo vệ các nhà đầu tư khỏi xung đột giữa công nghệ và lợi ích tốt nhất của nhà đầu tư, bất kể công cụ mà các công ty sử dụng là gì.

"Tôi tin rằng, nếu được thông qua, những quy tắc này sẽ giúp bảo vệ các nhà đầu tư khỏi xung đột lợi ích", Gensler nhận xét.

Các quy định sẽ cho phép các công ty sử dụng các công cụ cụ thể để quản lý rủi ro phù hợp với công nghệ cụ thể của họ. Ngoài ra, các công ty sẽ cần thiết lập các chính sách và thủ tục bằng văn bản để tuân thủ các quy tắc mới và lưu giữ hồ sơ đầy đủ về các quy định này.

Dữ liệu gần đây nhất cho thấy nhiều công ty tài chính đang sử dụng các giải pháp AI vì lợi ích của họ. Hơn nữa, cứ bốn nhà giao dịch thì có ba người coi ChatGPT là một nguồn tư vấn tài chính đáng tin cậy.

SEC đề xuất các quy định hiện đại hóa cho các cố vấn đầu tư dựa trên Internet

SEC cũng công bố một tuyên bố riêng liên quan đến các cố vấn đầu tư hoạt động độc quyền trực tuyến. Các sửa đổi mới do cơ quan quản lý đề xuất sẽ bắt buộc các bên được quản lý đang sử dụng quy tắc đăng ký cố vấn Internet phải duy trì một trang web tương tác đang hoạt động.

Thông qua trang web này, họ phải cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư kỹ thuật số liên tục cho nhiều khách hàng. Ngoài ra, những thay đổi được đề xuất sẽ loại bỏ 'ngoại lệ tối thiểu' khỏi quy tắc hiện tại. Điều này có nghĩa là cố vấn đầu tư internet phải tư vấn độc quyền cho tất cả khách hàng thông qua một trang web tương tác đang hoạt động.

Theo Gensler, nhiều thứ đã thay đổi kể từ năm 2002, khi SEC cấp một ngoại lệ hẹp cho các cố vấn dựa trên internet đăng ký với ủy ban thay vì Hoa Kỳ.

"Đã có rất nhiều thay đổi trong 21 năm kể từ đó và tôi tin rằng quy định miễn trừ được viết vào năm 2002 sẽ tạo ra khoảng cách vào năm 2023. Do đó, đề xuất hôm nay sẽ hiện đại hóa quy định miễn trừ dành cho cố vấn internet để điều chỉnh tốt hơn các yêu cầu đăng ký với công nghệ hiện đại và giúp ủy ban hoạt động hiệu quả và giám sát hiệu quả của các cố vấn đầu tư đã đăng ký," Gensler nói thêm.

Cả hai đề xuất hiện đang được mở để lấy ý kiến ​​công khai trong 60 ngày sau khi được công bố trên Công báo Liên bang.

Nguồn financemagnates