English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Khi đồng rúp trượt qua 100 so với đô la, Kremlin đổ lỗi cho chính sách tiền tệ lỏng lẻo

Đồng rúp trượt qua mốc 100 đổi một đô la Mỹ vào thứ Hai đúng lúc cố vấn kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga quan tâm đến đồng rúp mạnh và chính sách tiền tệ lỏng lẻo là nguyên nhân chính khiến đồng tiền Nga suy yếu.

Đồng rúp trượt qua mốc 100 đổi một đô la Mỹ vào thứ Hai đúng lúc cố vấn kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga quan tâm đến đồng rúp mạnh và chính sách tiền tệ lỏng lẻo là nguyên nhân chính khiến đồng tiền Nga suy yếu.


Đồng rúp giảm xuống 100,4975 đổi một đô la Mỹ, mức yếu nhất trong gần 17 tháng.

Đồng rúp đã mất khoảng 1/4 giá trị so với đồng đô la kể từ khi Putin đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ngay khi đồng đô la chạm mốc 100 rúp, cố vấn kinh tế của Putin, Maxim Oreshkin, đã nói trong một bài bình luận cho hãng tin TASS rằng Điện Kremlin muốn đồng rúp mạnh và mong đợi quá trình bình thường hóa sẽ sớm diễn ra.

Oreshkin viết: “Tỷ giá hối đoái hiện tại đã lệch đáng kể so với các mức cơ bản và việc bình thường hóa nó được mong đợi trong tương lai gần.
"Đồng rúp yếu sẽ làm phức tạp quá trình chuyển đổi cơ cấu của nền kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập thực tế của người dân", ông nói. "Việc có một đồng rúp mạnh là vì lợi ích của nền kinh tế Nga."

Đồng rúp đã trải qua một giai đoạn hỗn loạn kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, giảm xuống mức thấp kỷ lục 120 so với đồng đô la vào tháng 3 năm ngoái trước khi phục hồi lên mức cao nhất trong hơn 7 năm vài tháng sau đó, được hỗ trợ bởi các biện pháp kiểm soát vốn và doanh thu xuất khẩu tăng mạnh.

Trước chiến tranh, đồng rúp được giao dịch ở mức khoảng 75 đô la.

Ngân hàng Trung ương Nga đã đổ lỗi cho sự trượt giá mạnh của đồng rúp trong năm nay - nó đã mất giá khoảng 30% so với đồng đô la - do cán cân thương mại của Nga bị thu hẹp. Thặng dư tài khoản vãng lai của đất nước đã giảm 85% so với cùng kỳ trong tháng 1-tháng 7.

Oreshkin thẳng thừng đổ lỗi cho ngân hàng trung ương, một dấu hiệu cho thấy sự bất hòa giữa các cơ quan chính sách tiền tệ của Nga.

Oreshkin cho biết: “Nguyên nhân chính khiến đồng Rúp suy yếu và đẩy nhanh lạm phát là chính sách tiền tệ mềm”. "Ngân hàng trung ương có tất cả các công cụ để bình thường hóa tình hình trong tương lai gần và đảm bảo rằng lãi suất cho vay được giảm xuống mức bền vững."

Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong tháng 7 lên 8,5%, sau khi giữ lãi suất ổn định kể từ tháng 9. Trước cuộc họp tiếp theo vào tháng 9, ngân hàng đã báo hiệu rằng cần phải tăng thêm nữa.

Nguồn reuters