English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Khoản đầu tư 5 tỷ USD của Volkswagen vào Rivian giúp tăng cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện

Tập đoàn ô tô Đức Volkswagen (ETR: VOWG_p ) sẽ đầu tư tới 5 tỷ USD vào nhà sản xuất xe điện Rivian của Mỹ (NASDAQ: RIVN ) như một phần của liên doanh mới, được kiểm soát bình đẳng để chia sẻ kiến ​​trúc và phần mềm EV, các công ty cho biết vào thứ ba.

© Reuters. FILE PHOTO: Logo Volkswagen được nhìn thấy trên một chiếc ô tô điện Volkswagen ID.5 được trưng bày tại phòng trưng bày của một đại lý ô tô ở Reze gần Nantes, Pháp, ngày 13 tháng 11 năm 2023. REUTERS/Stephane Mahe/File Photo

Tập đoàn ô tô Đức Volkswagen (ETR: VOWG_p) sẽ đầu tư tới 5 tỷ USD vào nhà sản xuất xe điện Rivian của Mỹ (NASDAQ: RIVN) như một phần của liên doanh mới, được kiểm soát bình đẳng để chia sẻ kiến ​​trúc và phần mềm EV, các công ty cho biết vào thứ Ba.

Cổ phiếu của Rivian đã tăng khoảng 50% trong giao dịch mở rộng sau thông báo này, có khả năng nâng giá trị thị trường của công ty lên gần 6 tỷ USD nếu lợi nhuận được giữ nguyên vào thứ Tư.

Ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với thời điểm quan trọng khi các công ty khởi nghiệp xe điện phải vật lộn với nhu cầu suy giảm trong bối cảnh lãi suất cao và tiền mặt sụt giảm, trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống gặp khó khăn trong việc chế tạo phương tiện chạy bằng pin và phần mềm tiên tiến.

Giám đốc điều hành RJ Scaringe nói với Reuters rằng khoản đầu tư này sẽ cung cấp cho Rivian nguồn vốn cần thiết để phát triển những chiếc SUV R2 nhỏ hơn và rẻ hơn, dự kiến ra mắt vào đầu năm 2026, cũng như những chiếc crossover R3 theo kế hoạch. Nó cũng sẽ giúp Rivian, được biết đến với những chiếc SUV R1S và xe bán tải R1T hàng đầu, biến dòng tiền trở nên tích cực. Công ty sẽ cấp phép quyền sở hữu trí tuệ hiện có của mình cho liên doanh và R2 sẽ là phương tiện đầu tiên sử dụng phần mềm của liên doanh. Các mẫu xe của Volkswagen, bao gồm cả các mẫu xe thuộc thương hiệu Audi, Porsche, Lamborghini và Bentley, sẽ theo sau.

Vitaly Golomb, đối tác quản lý tại Mavka Capital ở San Francisco, một nhà đầu tư tại Rivian, cho biết: “Bất kỳ khoản tiền mặt nào như vậy đều là rất lớn. Nhận được sự hỗ trợ của Tập đoàn Volkswagen chắc chắn thực sự củng cố câu chuyện của họ đối với châu Âu và châu Á”.

Đối với Volkswagen, các nhà phân tích và nhà đầu tư coi khoản đầu tư này là một động thái nhằm giải quyết những khó khăn của công ty trong lĩnh vực phần mềm. Bộ phận phần mềm của VW, Cariad - được thành lập dưới thời cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn VW Herbert Diess - đã vượt quá ngân sách và không đạt được mục tiêu. Điều đó góp phần khiến Diess ra đi vào tháng 9 năm 2022.

Volkswagen sẽ ngay lập tức đầu tư 1 tỷ USD vào Rivian thông qua một trái phiếu sẽ chuyển đổi thành cổ phiếu vào ngày 1 tháng 12, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Volkswagen cũng sẽ thanh toán 1 tỷ USD khi thành lập liên doanh, dự kiến vào quý 4 năm nay. Nhà sản xuất ô tô Đức cũng sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào cổ phiếu Rivian - mỗi cổ phiếu trị giá 1 tỷ USD vào năm 2025 và 2026 - tùy thuộc vào việc công ty khởi nghiệp đạt được các cột mốc nhất định và cung cấp khoản vay 1 tỷ USD vào năm 2026.

Ngay cả khi lỗ gần 40.000 USD cho mỗi chiếc xe mà hãng cung cấp, Rivian vẫn đứng vững hơn so với các công ty khởi nghiệp xe điện khác đã buộc phải giảm giá để kích thích nhu cầu hoặc nộp đơn xin phá sản, bao gồm cả Fisker (OTC: FSRNQ) vào đầu tháng này. Để giữ vững phong độ, Rivian đã cắt giảm chi phí ngay cả khi cố gắng cung cấp xe điện đúng thời hạn. Nó cũng đang đàm phán lại hợp đồng với nhà cung cấp và tự sản xuất một số bộ phận.

Scaringe nói với Reuters trong chuyến tham quan độc quyền đến cơ sở của họ ở Normal, Illinois, vào tuần trước rằng công ty đã đại tu lại quy trình sản xuất của mình, điều này giúp giảm đáng kể chi phí nguyên vật liệu. Tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn của Rivian đã giảm khoảng 1,5 tỷ USD trong quý đầu tiên xuống chỉ còn dưới 8 tỷ USD. Trước thương vụ VW, Rivian cho biết họ có đủ vốn để tung ra mẫu SUV R2. Sam Fiorani, phó chủ tịch công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, cho biết: "Họ chắc chắn sẽ cần thứ gì đó để vượt qua sự ra mắt của R2. Điều này chắc chắn sẽ giúp mở rộng phạm vi đó".

Cổ phiếu Rivian đã giảm một nửa trong năm nay. Theo dữ liệu từ S3 Partners, các nhà giao dịch đã đặt cược rất nhiều rằng cổ phiếu sẽ giảm giá, tương đương 18% cổ phiếu của công ty này đã được bán khống gần đây.

Đầu năm nay, Volkswagen cho biết họ vẫn bám sát kế hoạch tung ra 25 mẫu xe điện ở Bắc Mỹ cho các thương hiệu thuộc tập đoàn của mình vào năm 2030, ngay cả khi hãng thừa nhận tốc độ tăng trưởng trong phân khúc này đang chậm lại. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 3% trong năm nay.

Golomb của Mavka Capital cho biết VW không phải là công ty lớn trong phân khúc SUV và xe bán tải cỡ lớn ở Mỹ và hãng đã không thể đột phá với chiếc SUV chạy điện crossover ID4. Nhưng ông nói, sự hợp tác với Rivian mang lại cho công ty nhiều lựa chọn. Hôm thứ Ba, Volkswagen cho biết phần mềm Rivian cũng sẽ được sử dụng bởi thương hiệu xe điện địa hình Scout của nhà sản xuất ô tô Đức, hãng đang xây dựng một nhà máy ở Nam Carolina để lắp ráp xe bán tải và SUV cạnh tranh với Rivian. Nhà máy dự kiến khai trương vào cuối năm 2026.

Đơn vị phần mềm Cariad của VW đã gặp khó khăn trong nhiều năm. Các nhà phân tích cho biết các phần của hệ thống kế thừa của nó đến từ các nhà cung cấp, điều này khiến việc tích hợp tất cả các phần khác nhau trở nên phức tạp. Các vấn đề ở bộ phận phần mềm đã làm trì hoãn hoạt động trên các mẫu xe mới quan trọng Porsche e-Macan và Audi Q6 e-tron.

Volkswagen đã đưa ra kiến ​​trúc phần mềm mới nhưng những chiếc xe được sản xuất bằng công nghệ đó sẽ chỉ được tung ra thị trường vào năm 2028. Giám đốc điều hành mới của công ty, Oliver Blume, năm ngoái đã bổ nhiệm giám đốc sản xuất của Bentley là Peter Bosch làm lãnh đạo Cariad. Tuy nhiên, VW cho biết Cariad sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc mở rộng quy mô phần mềm được sử dụng trên nhiều thương hiệu.