English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Khoảng 1 triệu người ở Texas không có điện, Freeport LNG sẽ khởi động lại sau Beryl

Khoảng 1 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Texas vẫn không có điện vào thứ năm, bốn ngày sau khi cơn bão Beryl tấn công tiểu bang này với sức gió dữ dội và lũ lụt, gây ra sự thất vọng trong các công ty, quan chức và người dân đang phải đối mặt với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Seby Godinho, 50 tuổi và Jack Souza, 52 tuổi, điều hành một cửa hàng tiện lợi không có điện sau cơn bão Beryl ở Oyster Creek, Texas, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Adrees Latif/Ảnh tập tin

Khoảng 1 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Texas vẫn không có điện vào thứ Năm, bốn ngày sau khi cơn bão Beryl tấn công tiểu bang này với sức gió dữ dội và lũ lụt, gây ra sự thất vọng trong các công ty, quan chức và người dân đang phải đối mặt với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Công ty cho biết hơn một nửa trong số 2,3 triệu khách hàng của CenterPoint Energy (NYSE: CNP) đã có điện trở lại vào sáng thứ Năm sau khi cơn bão Beryl đổ bộ gần Matagorda. CenterPoint là nhà cung cấp điện lớn nhất Texas.

Những trục trặc trong việc khôi phục nguồn điện đang làm chậm nỗ lực của một số công ty nhằm đưa hoạt động trở lại bình thường, đặc biệt là xung quanh Freeport, một trong những trung tâm năng lượng lớn nhất của Texas. Mưa nhiều hơn vào thứ Năm đã làm tăng thêm sự chậm trễ.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty dầu khí đã hoạt động trở lại bình thường sau khi cơn bão cấp 1 Beryl đổ bộ vào đất liền.

Freeport LNG, nhà sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ ba của Hoa Kỳ, đã bắt đầu thu gom một lượng nhỏ khí thiên nhiên để chế biến vào thứ Năm, theo dữ liệu từ công ty tài chính LSEG. Công ty đã không cung cấp thông tin cập nhật về hoạt động kể từ Chủ Nhật, khi công ty cho biết đã giảm sản lượng.

Theo một nhân chứng của Reuters, có thể nhìn thấy một ngọn lửa nhỏ nhấp nháy tại cơ sở này.

Theo người dân địa phương được Reuters phỏng vấn, không có tàu nào cập cảng của công ty LNG, nhưng nhiều đội phục hồi điện đang làm việc trong khu vực với các xe tải dịch vụ đến từ xa như Nebraska và Bắc Carolina.

"Mối quan tâm lớn nhất trong tuần về tác động của cơn bão Beryl đối với sản lượng LNG của Hoa Kỳ đã lắng xuống," phó chủ tịch công ty tư vấn Rystad, Wei Xiong, cho biết trong một lưu ý gửi đến khách hàng.

Cảng Freeport cho biết lệnh hạn chế di chuyển vào ban ngày có thể được dỡ bỏ vào thứ Năm.

Giá khí đốt tự nhiên tương lai của Hoa Kỳ giảm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong hai tháng vào thứ Năm do lượng dự trữ hàng tuần tăng cao hơn dự kiến khi sản lượng tăng và lượng khí đốt chảy vào các nhà máy xuất khẩu LNG giảm do Beryl.

Nhà sản xuất hóa chất Olin (NYSE: OLN) hôm thứ Tư đã tuyên bố bất khả kháng đối với một số lô hàng sản phẩm và hương liệu sau khi Beryl gây thiệt hại cho các cơ sở Freeport của mình. Công ty cho biết thời gian gián đoạn là không chắc chắn và không trả lời các yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Formosa Plastics, công ty đã tạm thời đóng cửa nhà máy Point Comfort sau sự cố trục trặc với hệ thống máy nén khí, cho biết họ không bị thiệt hại nghiêm trọng nào từ Beryl. Công ty hy vọng hoạt động sẽ trở lại bình thường vào cuối tuần tới.

Công ty hóa chất BASF cho biết các cơ sở của họ tại Texas chỉ chịu tác động tối thiểu từ cơn bão Beryl và đang nỗ lực để hoạt động trở lại bình thường.

Các cảng Houston, Galveston và Texas City đã mở cửa vào thứ Năm, một số cảng hoạt động với các hạn chế dự kiến sẽ sớm được dỡ bỏ. Vào chiều thứ Năm, Cảnh sát biển Hoa Kỳ đã hủy bỏ các điều kiện cảng được ban hành trong thời gian có bão, báo hiệu hoạt động bình thường.

Bờ biển Vịnh Texas là nơi có các cơ sở chế biến dầu khí lớn, cũng như các nhà máy xuất khẩu và nhà sản xuất hóa chất. Texas chiếm 40% sản lượng dầu của Hoa Kỳ và 20% sản lượng khí đốt tự nhiên của cả nước.

Các nhà máy lọc dầu, địa điểm sản xuất ngoài khơi và cảng chỉ chịu thiệt hại hạn chế và phần lớn đã hoạt động trở lại bình thường vào thứ Năm.

CenterPoint đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về khâu chuẩn bị trước Beryl và tốc độ phản ứng.

Công ty tiện ích này cho biết vào thứ Tư rằng họ dự kiến sẽ khôi phục điện cho thêm 400.000 khách hàng vào thứ Sáu và 350.000 khách hàng vào Chủ Nhật. Tổng cộng, 2,26 triệu khách hàng của công ty đã mất điện trong cơn bão.

Phó chủ tịch điều hành của CenterPoint, Jason Ryan, phát biểu với các ủy viên Texas vào thứ Năm rằng: "Chúng tôi không bị thiệt hại đáng kể nào về hệ thống truyền tải hay trạm biến áp hoặc trạm biến áp bị ngập".

Entergy (NYSE: ETR), công ty đã phải chịu sự cố mất điện lên tới khoảng 252.000 khách hàng tại Texas sau cơn bão, cho biết họ đã khôi phục điện cho khoảng 43% số khách hàng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, tại Freeport, hầu hết các nhà hàng vẫn đóng cửa ba ngày sau cơn bão do mất điện.

Theo một nhân chứng của Reuters, có thể thấy đường dây điện bị hư hỏng kéo lê trên đường. Người dân chen chúc vào một nhà hàng McDonald's (NYSE: MCD) trong khu vực, một trong số ít nơi mở cửa, để sạc điện thoại.

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoạt động trở lại," một người dân địa phương cho biết.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết những cơn mưa buổi chiều đã làm dịu bớt nhiệt độ tăng cao ở Đông Nam Texas, hiện ở mức từ thấp đến trung bình 90 độ F (từ thấp đến trung bình 32 độ C), với chỉ số nhiệt ở mức 100.

Công ty mô hình hóa thảm họa Karen Clark & Co cho biết hôm thứ Năm rằng thiệt hại do bão Beryl gây ra có thể khiến các công ty bảo hiểm Hoa Kỳ thiệt hại khoảng 2,7 triệu USD.

Một nhân viên giám định bảo hiểm cho biết ông đã kiểm tra khoảng 50 ngôi nhà ở Freeport vào thứ Năm trước khi đến các thị trấn ven biển khác bị ảnh hưởng bởi cơn bão.