English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Khoảnh khắc lịch sử! Tổng thống bị luận tội thứ ba trong lịch sử Mỹ sẽ sớm được xác nhận. Hãy cẩn thận với những biến động bất ngờ và dữ dội của vàng

Nếu được thông qua, Trump sẽ trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị Hạ viện luận tội.

Sau khi động thái táo bạo của Thủ tướng Anh Johnson khiến thị trường mất cảnh giác, Mỹ ở phía bên kia Đại Tây Dương cũng đang diễn ra một bộ phim chính trị hứa hẹn sẽ mang lại "thời khắc lịch sử". Hạ viện sẽ bỏ phiếu luận tội Trump. Nếu được thông qua, Trump sẽ trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị Hạ viện luận tội. Tuy nhiên, thị trường dường như đã phản ứng một cách thờ ơ với điều này. USD tiếp tục duy trì mạnh mẽ trong khi vàng giao ngay lơ lửng trên 1470. Trong ngày giao dịch này dữ liệu kinh tế của Mỹ và quyết định của sáu ngân hàng trung ương bao gồm Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Anh cũng là yếu tố quan trọng cần tập trung vào.

Khoảnh khắc lịch sử! Tổng thống bị luận tội thứ ba trong lịch sử Mỹ

Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về hai điều khoản để luận tội Tổng thống Trump vào ngày 18/12. Nếu điều khoản luận tội được thông qua, Trump sẽ trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị Hạ viện chính thức luận tội.

Trước đó, Ủy ban Nội quy Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với 9 phiếu bầu vào ngày 17, quy định rằng sẽ có 6 giờ để tranh luận về sự lạm quyền và luận tội của Trump đối với Quốc hội và một cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ được tổ chức sau đó. Dự luật đã mở đường cho một cuộc bỏ phiếu lịch sử trong vụ kiện luận tội của Trump.

Theo thời gian biểu, Hạ viện đã họp để xem xét vụ kiện luận tội vào lúc 9 giờ sáng (21:00 giờ Việt Nam) và cuộc bỏ phiếu cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra vào thứ tư 18:30-19: 30 giờ địa phương (6:30 - 8:30 giờ Việt Nam).

Theo báo cáo, Hạ viện, nơi đảng dân chủ chiếm đa số sẽ đạt được sô phiếu cần thiết để thông qua quyết định luận tội. Giống như trong lịch sử luận tội Andrew Johnson và Bill Clinton, khi các nhà lập pháp tập trung trước bục vào thứ tư, họ gần như chắc chắn sẽ bỏ phiếu luận tội Trump, biến đây trở thành tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội trong lịch sử.

Nhưng sau khi Hạ viện thông qua điều khoản luận tội, tiếp theo còn phải được đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện xem xét để quyết định liệu ông Trump sẽ từ chức. Được biết, tại Thượng viện Đảng Cộng hòa chiếm đa số với tỉ lệ 53:47 nhưng lại cần đến 2/3 số thành viên để có thể quyết định luận tội Trump. Do đó, trừ khi đảng Cộng hòa thất bại, Trump sẽ không bị luận tội.

Theo phân tích của tờ Thời báo Tài chính Anh, mặc dù ý tưởng của Pelosi rất rõ ràng, việc luận tội Trump có khả năng chỉ được thực hiện bởi một bên và có thể trở thành một trò hề.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là mặc dù Trump hiện đang bị Hạ viện Mỹ điều tra luận tội, dữ liệu thăm dò ý kiến cho thấy đánh giá phê duyệt của Trump không bị ảnh hưởng bởi cuộc điều tra luận tội.

Các cuộc thăm dò của Gallup cho thấy tỷ lệ tán thành của Trump đã tăng lên 45%, đây là cuộc thăm dò cao nhất của Gallup kể từ tháng tư và là lần tăng thứ ba liên tiếp kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra luận tội. Thời điểm diễn ra là từ ngày 2 đến ngày 15 tháng 12 năm 2019.

Cuộc thăm dò quốc gia mới nhất được công bố hôm nay vào ngày 17 cho thấy, bất kể Tổng thống Trump có bị Hạ viện luận tội vào ngày 18 hay không, ông vẫn đủ sức đánh bại bất kỳ ứng cử viên Dân chủ nào và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Các cuộc thăm dò cho thấy, mặc dù bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện và phiên tòa Thượng viện, Trump vẫn đi trước các ứng cử viên Dân chủ, cao hơn 3 điểm so với cựu Phó Tổng thống Biden và cao hơn 5 điểm so với Thượng nghị sĩ bang Vermont Sanders Massachusetts Sen, Elizabeth Warren 8%.

Theo một cuộc thăm dò do Đại học Quinnipiac công bố vào ngày 16 tháng 12, tỷ lệ tán thành hiện tại của Trump là 43%, cao hơn 2 điểm so với dữ liệu thăm dò được công bố vào tuần trước và so với cuộc thăm dò vào cuối tháng 10. Dữ liệu cao hơn 5 điểm phần trăm.

Phản ứng của thị trường về điều này tương đối lạnh nhạt, với chứng khoán Mỹ về cơ bản không thay đổi và lợi suất Kho bạc Mỹ tăng qua đêm khi các nhà đầu tư gạt bỏ những lo ngại rằng Tổng thống Trump có thể bị luận tội và tập trung vào các dấu hiệu kinh tế tích cực.

Giám đốc đầu tư của Boston Private, Shannon Saccocia nói rằng bản luận tội ít có tác động đến các yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường Mỹ.

Andrew Brenner, giám đốc thu nhập cố định quốc tế tại NatAlliance Securities, cho rằng về lý thuyết, động thái (luận tội của Tổng thống Mỹ) có thể làm suy yếu niềm tin bên ngoài đối với nợ của Mỹ. Nhưng hành động chính trị này dường như đã được phản ánh trong giá cả và không có khả năng Thượng viện Mỹ sẽ thông qua cáo buộc luận tội Hạ viện đối với Trump.

Brenner cho biết tin tức kinh tế tích cực trong những ngày gần đây đã thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư và dẫn đến việc bán nợ Mỹ.

Dữ liệu được công bố gần đây cho thấy chỉ số phán đoán kinh doanh của Đức đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng vào tháng 12, hoạt động xây dựng nhà ở của Mỹ bất ngờ mạnh mẽ vào tháng 11 và sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng 11 cũng tốt hơn nhiều so với dự kiến.

Keith Lerner, chiến lược gia trưởng thị trường tại SunTrust Consulting Services, cho biết: "Hầu hết các dữ liệu cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang ổn định và nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng với tốc độ ổn định. Thị trường đã tái hấp thụ nguy cơ suy thoái.

Evan Brown, người đứng đầu chiến lược đa tài sản tại UBS Asset Management, cho biết: "Xu hướng toàn cầu đã sẵn sàng và tình hình không quá tệ. Thị trường tin rằng nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi và nhu cầu phòng ngừa rủi ro mà chúng ta thấy hồi đầu năm nay đang mờ dần."

Dữ liệu kinh tế tích cực gần đây đã củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất. USD vẫn vững vàng và tiếp tục tăng trên mốc 97. Chỉ số USD dao động quanh mức 97,40 vào thứ năm.

Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược tỷ giá hối đoái tại Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) cho biết: "USD mạnh hơn một chút. Tôi không nghĩ rằng đây là xu hướng được thúc đẩy bởi tin tức hoặc nguyên tắc cơ bản".

Ngoài ra, sự sụt giảm gần đây của GBP đã mang lại sự hỗ trợ gián tiếp và GBP giờ đã từ bỏ tất cả những lợi ích mà cuộc bầu cử Anh mang lại, khi những lo ngại về khả năng Brexit không đạt được thỏa thuận xuất hiện.

Trong bối cảnh USD tăng mạnh, vàng giao ngay tiếp tục chịu áp lực, khi chạm mức thấp 1470 chỉ sau một đêm. Vào thứ năm, giá vàng ở châu Á tiếp tục dao động vào khoảng mức 1470.

"Sức mạnh của USD đã đè nặng lên giá vàng và thỏa thuận thương mại đã loại bỏ sự cấp bách đối với các nhà đầu tư mua tài sản trú ẩn an toàn như vàng hoặc yên", Edward Meir, nhà phân tích tại ED&F Man Capital Markets cho biết.

Nhà phân tích Warren Patterson của ING cho biết: "Một lý do chính đằng sau thực tế giá vàng đang trong tình trạng trì trệ là tiến độ của thỏa thuận thương mại ở khía cạnh vĩ mô rõ ràng là hạn chế giá vàng. Nhưng vấn đề chính là sau thỏa thuận, họ đã đồng ý. Không có thông tin quan trọng nào được tiết lộ và các chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được xử lý, để lại một số điều không chắc chắn. "

Phó chủ tịch cấp cao của MKS SA, Afshin Nabavi, nói rằng các nhà đầu tư đã bắt đầu bán vàng một cách nhẹ nhàng và việc vượt qua ngưỡng 1.45-1.495 có thể thu hút lãi mua mới.

Dữ liệu chính ngày hôm nay

Trong ngày giao dịch này, ngoài việc tiếp tục tập trung vào tiến trình luận tội của Mỹ, thị trường cũng đang tập trung vào một loạt dữ liệu kinh tế và nghị quyết của ngân hàng trung ương.

Vào lúc 20:30 giờ Việt Nam, chỉ số sản xuất của Mỹ tháng 12, tuyên bố thất nghiệp ban đầu sau khi điều chỉnh theo mùa vào tuần trước sẽ được công bố cùng lúc và sau đó vào lúc 22:00, là chỉ số NAR tháng 11 của Mỹ. Các chỉ số hàng đầu của Phòng Thương mại cũng sẽ cung cấp hướng dẫn thêm.

Phân tích chỉ ra rằng nếu dữ liệu kinh tế Mỹ công bố trong ngày là tốt, thì lãi suất cắt giảm kỳ vọng của Fed sẽ có thể giảm thêm và USD dự kiến sẽ tăng thêm.

Ngoài ra, sáu ngân hàng trung ương sẽ công bố quyết định lãi suất lần lượt, bao gồm Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Indonesia, Ngân hàng Thụy Điển, Ngân hàng Na Uy, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Mexico, trong đó Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Anh đã được đặc biệt chú ý.

Triển vọng thị trường vàng

Stephen Innes, chiến lược gia thị trường của AxiTrader, đã viết trong báo cáo: "Cho rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) tiếp tục nhắc nhở chúng tôi rằng lãi suất sẽ không thay đổi vô thời hạn, điều này cung cấp hỗ trợ cho giá vàng, nhưng vàng không nhất thiết phải tăng giá. Để tiếp tục vươn lên, chúng ta cần có lập trường chính sách vừa phải của Fed. "

Ngân hàng thị trường vốn Montreal (BMO Capital) tin rằng chính sách tiền tệ lỏng lẻo của các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục giúp tăng giá vàng trong năm tới, với giá vàng trung bình là 1.501 USD/ounce. "Nhưng năm 2020 sẽ là một năm hợp nhất. Sẽ không có sự gia tăng lớn. Nhiều rủi ro đuôi sẽ tiếp tục tồn tại. Nhiều khả năng giá vàng sẽ tăng trong quý 3 năm nay."

Theo vnfxtoday