English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Không có dấu hiệu nhượng bộ từ Mỹ và Trung trong vòng tham vấn đầu tiên

Các nhà đàm phán thứ trưởng Trung Quốc-Hoa Kỳ đã phát động một vòng đàm phán mới vào thứ 2 để giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng giữa hai nước, nhưng không bên nào có dấu hiệu nhượng bộ.

Dưới sự lãnh đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Liao Wei, khoảng 30 quan chức Trung Quốc đã vào Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ để tham vấn 2 ngày, sau đó cuộc đàm phán thương mại song phương cùng các nhà lãnh đạo hai bên sẽ tiến hành đàm phán đầu tiên trong hơn 2 tháng.

 

Nhà Trắng chính thức xác nhận rằng các cuộc tham vấn của các nhà lãnh đạo thương mại giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Wright Heze và Bộ trưởng Tài chính Nuchin sẽ bắt đầu vào thứ 5.

 

Người phát ngôn Nhà Trắng Grisha cho biết: "Hai bên sẽ tìm cách tiếp tục tiến lên trên cơ sở tham vấn cấp phó trong vài tuần qua. Các chủ đề tham vấn sẽ bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp và thực thi thỏa thuận".

 

Một phóng viên của Fox Financial Channel cho biết trên Twitter rằng Bộ Thương mại Trung Quốc đã sẵn sàng đạt được thỏa thuận với Mỹ về phần thỏa thuận đạt được giữa hai bên và chuẩn bị đưa ra thời gian biểu để giải quyết các vấn đề khó khăn hơn trong hiệp định thương mại vào năm tới. .

 

Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ sự lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ tuần này vào thứ 2, nhưng nói thêm rằng ông sẽ không bằng lòng đạt được thỏa thuận một phần.

 

Trump nói rằng ông tin Trung Quốc "sẽ đạt được thỏa thuận" và Mỹ sẽ xem liệu họ có thể đạt được thỏa thuận hay không. Có khả năng cao để đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

 

Thời gian bắt đầu vòng tham vấn trùng với kế hoạch của Mỹ trong tăng mức thuế cho 250 tỷ USD đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ từ 25% đến 30% trong tuần trước. Tổng thống Mỹ Trump nói rằng nếu các cuộc đàm phán không tiến triển, việc tăng thuế sẽ có hiệu lực.

 

Hai bên đã chia rẽ về nhiều yêu cầu do Hoa Kỳ đưa ra. Những yêu cầu này bao gồm các nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ, ngăn chặn hành vi trộm cắp trên mạng và buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc, ngừng trợ cấp công nghiệp và cải thiện việc gia nhập các công ty Mỹ, điều kiện tiếp cận thị trường Trung Quốc, v.v.

 

Vòng cuối cùng của các cuộc tham vấn cấp lãnh đạo được tổ chức vào cuối tháng 7 đã không đạt được tiến bộ về mua sắm nông nghiệp hoặc các vấn đề thực chất, sau đó Trump đã công bố một vòng thuế quan mới.

 

Mua đậu nành - Dòng đầu tư biến động

 

Với việc bắt đầu đàm phán vào thứ 2, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng họ sẽ xuất khẩu thêm đậu nành sang Trung Quốc. Đây là lần mua hàng mới nhất của Trung Quốc - nhà nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, trước khi tham vấn thương mại cấp cao Mỹ-Trung. Kể từ đầu tháng 9, Trung Quốc đã đặt hàng khoảng 3.5 triệu tấn đậu nành Mỹ.

 

Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, nói với Fox News rằng "một số tuyên bố gần đây từ Bắc Kinh đã tích cực hơn. Họ đã mua một số sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trên thị trường - đậu nành, thịt lợn, lúa mì và những thứ khác. Đây là một tín hiệu tốt.

 

Ông nói: "Trước cuối tuần, các cuộc đàm phán với Trung Quốc có thể có thêm một số tiến bộ."

 

Reuters và các phương tiện truyền thông khác đã đưa tin vào cuối tháng trước rằng chính quyền Trump đang xem xét các cách để hạn chế dòng vốn đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, bao gồm cả khả năng hủy bỏ các công ty Trung Quốc khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ - một động thái sẽ đánh dấu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một nâng cấp lớn giữa các tranh chấp.

 

Tuy nhiên, Kudlow cho biết hôm thứ Hai rằng việc hủy niêm yết của các công ty Trung Quốc là không nằm trong phạm vi thảo luận, mặc dù Nhà Trắng đã thành lập một nhóm nghiên cứu về Hồi giáo để nghiên cứu các vấn đề đầu tư.

 

Trên thực tế, chúng tôi quan tâm đến việc bảo vệ các nhà đầu tư, bảo vệ các nhà đầu tư Hoa Kỳ ... minh bạch và tuân thủ một số luật, ông đã trích dẫn từ các khiếu nại trao đổi.

 

Luận tội và vấn đề Hồng Kông làm phức tạp tình thế hiện tại

 

Trong những tuần gần đây, đảng Dân chủ đã tiến hành các cuộc điều tra luận tội về yêu cầu của Trump về Ukraine để điều tra các giao dịch thương mại của ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Biden, điều này đã làm phức tạp tình hình thương mại Mỹ-Trung.

 

Trump cũng công khai yêu cầu Trung Quốc điều tra Biden vào tuần trước.

 

Peter Navarro, giám đốc Ủy ban Thương mại Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Hai rằng cả cuộc điều tra luận tội lẫn Trump Trump đều không yêu cầu Bắc Kinh điều tra các đối thủ chính trị của ông sẽ làm dịu vị thế đàm phán của Hoa Kỳ. Navarro nói với Đài phát thanh công cộng quốc gia rằng Trump muốn đạt được một thỏa thuận lớn với Trung Quốc hay không.

 

Một yếu tố khác làm phức tạp tình hình là sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Trump liên kết rõ ràng các cuộc đàm phán thương mại với việc Bắc Kinh xử lý các cuộc biểu tình của Hồng Kông và bảo vệ các quyền của Hồng Kông. Trung Quốc tin rằng lập trường này là sự can thiệp vào chủ quyền của nước này.

 

Một quan chức của NBA Houston Rockets hôm thứ 2 đã ủng hộ người biểu tình Hồng Kông trên Twitter, gây ra một cuộc xung đột mới giữa Trung Quốc và Mỹ. Sau khi tổng giám đốc của Rockets, Daryl Morey tweet dòng chữ "Để đấu tranh cho tự do và ủng hộ Hồng Kông", Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã hủy bỏ chương trình phát sóng của Rockets và hai nhà tài trợ Trung Quốc cũng đình chỉ liên lạc kinh doanh với Rockets. Ông đã nhanh chóng xóa tweet và xin lỗi người hâm mộ Trung Quốc. Trong những năm khi ngôi sao bóng rổ Trung Quốc Yao Ming chơi ở Rockets, Rockets có rất nhiều người hâm mộ ở Trung Quốc.

 

Theo Reuters (Trung Quốc)