English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lagarde của ECB đưa ra gợi ý cắt giảm lãi suất khi lạm phát giảm

Ngân hàng Trung ương Châu Âu ngày càng tự tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống mục tiêu 2% và điều này sẽ được phản ánh trong động thái chính sách tiếp theo của ngân hàng, chủ tịch ngân hàng này cho biết hôm thứ Hai, đưa ra gợi ý rõ ràng nhất về đợt cắt giảm lãi suất sắp tới.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde nhìn khi bà tham dự Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ của Nghị viện Châu Âu, tại Nghị viện Châu Âu, ở Brussels, Bỉ ngày 25 tháng 9 năm 2023. REUTERS/Yves Herman/Ảnh tập tin

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), Christine Lagarde, hôm thứ Hai đã bày tỏ sự tự tin ngày càng tăng rằng lạm phát trong khu vực đồng euro sẽ giảm xuống mục tiêu 2% của ECB, tạo ra khả năng rõ ràng về một đợt cắt giảm lãi suất sắp tới. Bà cho biết điều này sẽ được phản ánh trong các quyết định chính sách tại cuộc họp vào ngày 17 tháng 10.

Các nhà đầu tư đã tăng cường kỳ vọng vào việc ECB sẽ giảm lãi suất sau những bình luận của Lagarde, kết hợp với dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến về tăng trưởng và lạm phát. Một loạt dữ liệu quốc gia chỉ ra rằng lạm phát trong khu vực đồng euro, gồm 20 quốc gia, có thể đã giảm xuống dưới mục tiêu 2% lần đầu tiên kể từ giữa năm 2021.

Lagarde nhấn mạnh rằng số liệu về lạm phát toàn khu vực đồng euro, dự kiến công bố vào thứ Ba, sẽ thấp hơn dự báo cơ sở của ECB. Kết quả này củng cố niềm tin rằng ngân hàng có thể cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 10, với xác suất tăng đáng kể so với dự báo chỉ 25% hồi đầu tuần trước.

Tuần trước, Reuters đã báo cáo rằng những người theo đường lối ôn hòa trong ECB đang chuẩn bị thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất sau khi một loạt dữ liệu kinh tế yếu hơn mong đợi. Lagarde cũng thừa nhận rằng sự phục hồi kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do các chỉ số khảo sát cho thấy mức độ hạn chế trong hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, Lagarde vẫn nhấn mạnh rằng ECB kỳ vọng sự phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn trong tương lai, với thu nhập thực tế tăng lên giúp các hộ gia đình tiêu dùng nhiều hơn. Bà cũng lưu ý rằng thị trường lao động vẫn kiên cường, mặc dù tăng trưởng tiền lương đã chậm lại và lợi nhuận doanh nghiệp đã hấp thụ phần nào các khoản tăng lương.