English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lãi suất ECB được giữ nguyên nhưng cánh cửa cắt giảm vào tháng 9 vẫn mở Reuters Kinh tế

Ngân hàng Trung ương Châu Âu gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ năm trong khi vẫn phát tín hiệu rằng động thái tiếp theo vẫn sẽ là cắt giảm lãi suất, ngay cả khi hướng dẫn này có thể không rõ ràng và kèm theo những cảnh báo.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Những đám mây đen được nhìn thấy trên tòa nhà của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trước cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB tại Frankfurt, Đức, ngày 6 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Wolfgang Rattay/Ảnh tập tin

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm, trong khi vẫn phát tín hiệu rằng động thái tiếp theo sẽ là cắt giảm lãi suất, mặc dù hướng dẫn này có thể không rõ ràng và kèm theo những cảnh báo.

Động thái và Quan điểm của ECB

ECB đã hạ lãi suất từ mức cao kỷ lục vào tháng trước, một động thái được nhiều người mong đợi nhưng cũng gây tranh cãi trong nội bộ ECB. Một số nhà hoạch định chính sách cho rằng việc hạ lãi suất là vội vã và ECB nên thận trọng hơn với các động thái tiếp theo, đặc biệt khi lạm phát và tăng trưởng tiền lương trong khu vực vẫn ở mức cao.

Trong cuộc họp được coi là tạm thời, Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ cố gắng tìm ra sự cân bằng, lập luận rằng áp lực giá đang giảm nhưng rủi ro vẫn còn, do đó cần thêm dữ liệu trước khi đưa ra quyết định tiếp theo. Sự chú ý đã chuyển sang cuộc họp tháng 9, cho thấy cuộc họp chính sách vào thứ Năm có thể là cuộc họp đơn giản nhất kể từ trước đại dịch.

Quan điểm của Các Chuyên gia và Thị Trường

Peter Schaffrik, chiến lược gia tại RBC Capital Markets, cho biết: "Chúng tôi nghĩ ECB có thể sẽ truyền đạt rằng họ vẫn tin chắc rằng lạm phát đang giảm và nhìn chung họ có thể nới lỏng chính sách hơn nữa". Thị trường đang định giá hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và năm lần cắt giảm vào cuối năm sau. Antonio Villarroya, chuyên gia kinh tế của CIB Santander, nhận định: "Chúng tôi cho rằng ECB không cảm thấy khó chịu với kỳ vọng hiện tại của thị trường về khả năng cắt giảm thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 9".

Tăng trưởng Kinh tế và Lạm Phát

Mối quan tâm chính của ECB là giá cả trong nước, đặc biệt là giá dịch vụ, đang đi ngang và mức tăng trưởng tiền lương tương đối nhanh có nguy cơ kéo dài lạm phát vượt quá mục tiêu. Tuy nhiên, các thỏa thuận lương kéo dài nhiều năm cho thấy áp lực về tiền lương sẽ giảm bớt vào cuối năm nay. Tăng trưởng kinh tế vẫn tương đối yếu, với nhiều cuộc khảo sát chỉ ra hoạt động yếu kém, giảm bớt lo ngại về áp lực giá.

Rủi Ro và Sự Không Chắc Chắn

Một số nhà kinh tế cho rằng ECB đang hạ thấp rủi ro đối với kịch bản trung tâm của mình, đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% vào cuối năm 2025. Nhà kinh tế Anatoli Annenkov của Societe Generale nhận định: "Chúng tôi vẫn tin rằng rủi ro lạm phát đang gia tăng, có thể buộc ECB phải tạm dừng mọi đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 12". Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của ECB. Mặc dù chính sách của ECB là độc lập, nhưng khó có thể khác biệt quá nhiều so với Fed.

Kỳ Vọng của Thị Trường

Thị trường hiện đang dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, với động thái thứ hai diễn ra trước cuối năm, mốc thời gian này cũng sẽ hỗ trợ ECB cắt giảm thêm hai lần nữa.

ECB sẽ công bố quyết định chính sách của mình vào lúc 12 giờ 15 phút GMT, sau đó là cuộc họp báo lúc 12 giờ 45 phút GMT của Lagarde.