English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Lạm phát CPI có thể hạ nhiệt xuống mức thấp nhất 5 tháng ở mức 4,8% trong tháng 10

Lạm phát bán lẻ toàn phần của Ấn Độ có thể giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng trong tháng 10, trở lại dưới mốc 5% sau ba tháng nhờ sự kết hợp giữa hiệu ứng cơ bản thuận lợi và giá cả một số mặt hàng hạ nhiệt. Tuy nhiên, giá hành tăng đã kiểm soát được mức giảm lạm phát.

Lạm phát bán lẻ toàn phần của Ấn Độ có thể giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng trong tháng 10, trở lại dưới mốc 5% sau ba tháng nhờ sự kết hợp giữa hiệu ứng cơ bản thuận lợi và giá cả một số mặt hàng hạ nhiệt. Tuy nhiên, giá hành tăng đã kiểm soát được mức giảm lạm phát.

Theo khảo sát của Moneycontrol với 23 nhà kinh tế, lạm phát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể giảm xuống 4,8% từ mức 5,02% trong tháng 9.

Bộ Thống kê và Thực hiện Chương trình sẽ công bố số liệu lạm phát bán lẻ tháng 10 lúc 5h30 chiều ngày 13/11.

Trong khi cú sốc giá rau do cà chua gây ra khiến lạm phát CPI lên mức cao nhất trong 15 tháng là 7,44% trong tháng 7 đã đảo ngược - giá bán lẻ cà chua, theo dữ liệu từ Bộ Các vấn đề Người tiêu dùng, đã giảm 62% so với tháng trước ( MoM) vào tháng 9 và 25% khác vào tháng 10 - giá hành tăng đã ngăn chặn lạm phát giảm mạnh hơn vào tháng trước.

Giá hành tây tăng 12% so với tháng trước trong cả tháng 9 và tháng 10.

Các mặt hàng thực phẩm khác sẽ tăng giá liên tiếp trong tháng 10 bao gồm ngũ cốc (0,6-1%) và đậu (0,8-3,7%).

Kaushik Das, nhà kinh tế trưởng của Deutsche Bank tại Ấn Độ và Nam Á, lưu ý: “Giá thực phẩm dường như đã tăng trung bình trở lại trong tháng 10, đặc biệt là do hành tây lần này”.

“Bất chấp một số biện pháp được chính phủ trung ương công bố, giá hành tây trên thị trường trong nước vẫn tiếp tục ở mức cao và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng này. Gió mùa bắt đầu chậm và lượng mưa trái mùa/không đều đã dẫn đến Động thái giá bất lợi này sẽ đảo ngược khi vụ thu hoạch mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào tháng 12 trở đi," Das nói thêm.

Nhìn chung, lạm phát thực phẩm và đồ uống dự kiến ​​​​sẽ giảm trong tháng 10 từ mức 6,3% trong tháng 9, mặc dù mức độ giảm của nó vẫn còn là vấn đề, với ước tính dao động từ 5,3% đến 6,2%.

Lạm phát nhiên liệu dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp.

Cuối cùng, lạm phát lõi - hay lạm phát không bao gồm lương thực và nhiên liệu - có thể giảm thêm xuống dưới 4,5%.

Rahul Bajoria, giám đốc điều hành và người đứng đầu bộ phận kinh tế EM Châu Á (ngoài Trung Quốc) tại Barclays cho biết: “Lạm phát cơ bản đã giảm, nhưng lạm phát về chi phí của các dịch vụ thiết yếu (y tế và giáo dục) vẫn còn”.

"PMI giá đầu vào và đầu ra (Chỉ số nhà quản lý mua hàng) cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong tháng 10 đều cho thấy mức tăng MoM, đặc biệt đối với đầu vào khi các công ty trích dẫn chi phí nguyên liệu thô và lao động cao hơn, do đó chuyển nó sang giá đầu ra. Bajoria cho biết thêm, dữ liệu cứng về lạm phát cơ bản đang khiến chúng ta phải theo dõi, ngay cả khi giá năng lượng và kim loại quốc tế đã giảm so với mức tháng 9”.

Mức báo cáo chính là 4,8% trong tháng 10 có nghĩa là lạm phát giảm tháng thứ ba liên tiếp, với tất cả ngoại trừ 2 trong số 23 nhà kinh tế dự đoán lạm phát trong tháng 10 sẽ thấp hơn so với tháng 9. Tuy nhiên, lạm phát bán lẻ dự kiến ​​sẽ bắt đầu năm thứ năm liên tiếp cao hơn mục tiêu trung hạn 4% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI).

Kanika Pasricha, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Về mặt cân bằng, chúng tôi dự đoán lãi suất sẽ tạm dừng kéo dài trong bối cảnh lãi suất toàn cầu cao hơn trong thời gian dài hơn và thanh khoản trong nước thắt chặt, khiến lãi suất qua đêm ở mức cao”, cô thừa nhận "rủi ro tăng nhẹ" khi tỷ giá này tiến gần hơn tới 5%.

Pasricha nói thêm: “Mặc dù chúng tôi thấy chu kỳ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản bắt đầu từ tháng 6 năm 2024, nhưng rủi ro về sự chậm trễ phát sinh do cú sốc giá dầu và/hoặc gián đoạn thời tiết”. RBI đã giữ nguyên lãi suất repo ở mức 6,5% sau khi tăng lãi suất tăng 250 điểm cơ bản vào năm 2022-23.

Nguồn tradingview