English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lạm phát của Đức vẫn ở mức cao trong hai năm

Người đứng đầu hội đồng các nhà kinh tế cố vấn cho chính phủ Đức cho biết lạm phát có thể vẫn ở mức cao trong hai năm nữa do các công ty chuyển chi phí đầu vào cao hơn.

Lạm phát của Đức vẫn ở mức cao trong hai năm© Reuters.

Theo Dong Hai

Người đứng đầu hội đồng các nhà kinh tế cố vấn cho chính phủ Đức cho biết lạm phát có thể vẫn ở mức cao trong hai năm nữa do các công ty chuyển chi phí đầu vào cao hơn.

Chiến tranh Nga-Ukraine càng làm tăng chi phí lương thực và năng lượng, đẩy lạm phát ở Đức lên mức cao nhất kể từ đầu những năm 1950, với mức tăng giá tiêu dùng khoảng 11,3% trong tháng 11.

Bundesbank đã cảnh báo rằng ngay cả mức giá trần theo kế hoạch đối với khí đốt và điện có thể không đủ để giảm lạm phát vốn đang ở mức hai con số.

"Lạm phát cũng sẽ là một vấn đề vào năm 2024, và chỉ sau đó chúng ta mới có thể thấy nó quay trở lại mức 2%", Monika Schnitzer, người đứng đầu nhóm gọi là "những nhà thông thái", được báo Rheinische Post trích dẫn.

"Lạm phát vẫn ở mức cao vì chúng ta đang chứng kiến hiệu ứng vòng hai, với việc các công ty buộc phải chuyển sang chi phí cao hơn".

Monika Schnitzer nói rằng bà ấy không lo lắng về vòng xoáy giá lương do mức lương được đo lường trong ngành công nghiệp hóa chất và kim loại tăng lên.

Người lao động trong các ngành đó đã đồng ý với những gì có thể chứng minh là tăng lương dưới mức lạm phát để đổi lấy các khoản thanh toán bồi thường một lần.

Tuy nhiên, bà lo ngại về giá điện cao, nói rằng chính phủ nên khẩn trương kiểm tra xem có nên để ba nhà máy hạt nhân còn lại hoạt động lâu hơn kế hoạch hai hoặc ba năm hay không.

Bà nói: “Sẽ hợp lý nếu nhanh chóng đặt hàng các thanh nhiên liệu mới ngay bây giờ, điều đó sẽ mang lại cho chúng tôi sự an toàn hơn vào mùa đông sắp tới”.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã lên kế hoạch loại bỏ điện hạt nhân vào cuối năm nay nhưng chính phủ đã quyết định vào tháng 10 để kéo dài tuổi thọ của ba nhà máy còn lại cho đến tháng 4 do cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. Một số thành viên của chính phủ muốn thấy hoạt động của các nhà máy này được kéo dài hơn nữa.

Investing