English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lạm phát ở Anh giữ ở mức 2% nhưng áp lực giá cơ bản vẫn mạnh

Lạm phát của Anh giữ ở mức 2,0% vào tháng trước, bất chấp dự báo giảm nhẹ, và áp lực giá tiềm ẩn vẫn tiếp diễn, làm gia tăng sự không chắc chắn về ngày Ngân hàng Anh cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Giá thực phẩm được trưng bày tại Chợ Borough khi tỷ lệ lạm phát của Anh giảm ít hơn dự kiến ​​tại London, Anh ngày 22 tháng 5 năm 2024. REUTERS/Maja Smiejkowska/Ảnh tập tin

Lạm phát của Anh giữ ở mức 2,0% vào tháng trước, bất chấp dự báo giảm nhẹ, và áp lực giá tiềm ẩn vẫn tiếp diễn, làm gia tăng sự không chắc chắn về ngày Ngân hàng Anh cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò phần lớn dự kiến ​​lạm phát giá tiêu dùng sẽ giảm xuống còn 1,9% trong 12 tháng tính đến tháng 6, kéo dài mức giảm từ mức đỉnh điểm là 11,1% vào tháng 10 năm 2022.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết lạm phát dịch vụ mạnh hơn nhiều ở mức 5,7%, không đổi so với tháng 5. Cuộc thăm dò của Reuters chỉ ra mức tăng yếu hơn một chút là 5,6%.

Bảng Anh tăng giá so với đô la ngay sau khi dữ liệu được công bố.

BoE - nơi đặt mục tiêu lạm phát giá tiêu dùng là 2% - đã bày tỏ lo ngại về sức mạnh của lạm phát dịch vụ, phần lớn phản ánh áp lực từ tăng trưởng tiền lương trong thị trường lao động thiếu ứng viên để lấp đầy các vị trí việc làm.

Dữ liệu công bố vào thứ năm dự kiến ​​sẽ cho thấy mức tăng lương chậm hơn một chút so với dữ liệu công bố một tháng trước nhưng vẫn tăng gần 6% - gấp đôi mức tăng phù hợp để duy trì lạm phát ở mức 2%.

BoE dự kiến ​​sẽ công bố quyết định tiếp theo về lãi suất vào ngày 1 tháng 8 và các nhà đầu tư nhận thấy có khoảng 50% khả năng sẽ có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020.

Việc cắt giảm lãi suất vào tháng tới sẽ mang lại động lực sớm cho Thủ tướng mới Keir Starmer và Bộ trưởng tài chính Rachel Reeves, những người đã tuyên bố sẽ thúc đẩy nền kinh tế Anh đang phát triển chậm chạp sau khi giành được quyền lực trong cuộc bầu cử áp đảo cách đây hai tuần.

Quảng cáo của bên thứ 3. Không phải là lời đề nghị hoặc khuyến nghị của Investing.com. Xem thông báo tại đây hoặc xóa quảng cáo. Nhưng tuần trước, Nhà kinh tế trưởng của BoE, Huw Pill, cho biết ông tập trung vào áp lực giá liên tục mạnh và cho biết thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

ONS cho biết lạm phát cơ bản - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động - giữ ở mức 3,5% trong 12 tháng tính đến tháng 6, phù hợp với dự báo trung bình trong cuộc thăm dò của Reuters.

BoE dự kiến ​​lạm phát tiêu đề là 2,0% vào tháng 6 và lạm phát dịch vụ là 5,1%, theo dự báo được công bố hai tháng trước. BoE cũng dự kiến ​​lạm phát tiêu đề sẽ tăng trở lại trên mục tiêu vào cuối năm nay và đến năm 2025.