English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lạm phát tại Hàn Quốc đạt mức thấp nhất trong 11 tháng do áp lực cung giảm bớt

Dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Ba cho thấy lạm phát tiêu dùng của Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng vào tháng 6 khi áp lực về phía cung giảm bớt, thấp hơn kỳ vọng của thị trường và mang lại sự an tâm cho các nhà hoạch định chính sách.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người bán hàng ngủ trưa khi đợi khách tại một khu chợ truyền thống ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 7 tháng 4 năm 2022. REUTERS/Kim Hong-Ji/Ảnh tập tin

SEOUL (Reuters) - Dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Ba cho thấy lạm phát tiêu dùng của Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng vào tháng 6 khi áp lực về phía cung giảm bớt, thấp hơn kỳ vọng của thị trường và mang lại sự an tâm cho các nhà hoạch định chính sách.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,4% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn mức tăng 2,7% vào tháng 5 và là mức yếu nhất kể từ tháng 7 năm 2023. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức tăng trung bình 2,7% theo khảo sát của Reuters đối với các nhà kinh tế.

Thứ trưởng Tài chính Hàn Quốc cho biết lạm phát tiêu dùng dự kiến sẽ ổn định ở mức thấp đến trung bình 2% trong nửa cuối năm, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục các biện pháp chính sách để kiểm soát giá cả.

Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) cho biết trong đánh giá của mình rằng họ coi việc lạm phát giảm xuống mức giữa 2% là một điều tích cực và họ sẽ theo dõi xem liệu lạm phát có hội tụ với mục tiêu 2% hay không.

Chỉ số CPI giảm 0,2% theo tháng, sau khi tăng 0,1% trong tháng trước, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong bảy tháng. Theo sản phẩm, giá hàng hóa nông nghiệp giảm 5,3% trong tháng trong khi hàng hóa dầu mỏ giảm 2,9%, kéo chỉ số đi xuống.

Tháng trước, Thống đốc BOK Rhee Chang-yong cho biết tốc độ lạm phát tiêu dùng có khả năng sẽ tiếp tục chậm lại, làm dấy lên kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. BOK đã gia hạn tạm dừng lãi suất trong cuộc họp thứ 11 liên tiếp vào tháng 5. Ngân hàng sẽ họp tiếp vào ngày 11 tháng 7.

Chỉ số CPI cốt lõi, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng biến động, tăng 2,2% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, tương đương với tháng 5.