English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lạm phát tại Mỹ ngấp nghé vượt đỉnh, khả năng FED tăng lãi suất 100 điểm cơ bản

Lạm phát tại Mỹ có khả năng tiếp tục vượt đỉnh dù giá khí đốt giảm trở lại kể từ giữa tháng Sáu. Điều này cũng dễ hiểu vì giá năng lượng giảm sẽ không thể hiện trong dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 vì chỉ số này lấy dữ liệu cả tháng. Tỷ lệ lạm phát CPI được cho là sẽ ở mức 8,8%, mặc dù các nhà kinh tế của Deutsche Bank dự đoán là 9%. Dữ liệu lạm phát cao sẽ buộc FED tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, gây áp lực lên chứng khoán.

Lạm phát tại Mỹ ngấp nghé vượt đỉnh, khả năng FED tăng lãi suất 100 điểm cơ bản© Reuters.

Theo Dong Hai

Lạm phát tại Mỹ có khả năng tiếp tục vượt đỉnh dù giá khí đốt giảm trở lại kể từ giữa tháng Sáu. Điều này cũng dễ hiểu vì giá năng lượng giảm sẽ không thể hiện trong dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 vì chỉ số này lấy dữ liệu cả tháng. Tỷ lệ lạm phát CPI được cho là sẽ ở mức 8,8%, mặc dù các nhà kinh tế của Deutsche Bank dự đoán là 9%. Dữ liệu lạm phát cao sẽ buộc FED tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, gây áp lực lên chứng khoán.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones chùng xuống trong diễn biến thị trường chứng khoán chiều thứ Ba, đóng cửa thấp hơn trong phiên thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, nỗ lực của Nasdaq vào cuối tuần trước để lấy lại đường trung bình động 50 ngày dường như đã chững lại sau khi khởi đầu tuần với những phiên giảm điểm.

Chi tiết tỷ lệ lạm phát CPI

Phố Wall cho rằng CPI hàng tháng sẽ tăng 1,1%, điều này sẽ đẩy tỷ lệ lạm phát hàng năm lên trên mức 8,6% được báo cáo hồi tháng Năm. Chỉ số CPI cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, dự kiến ​​sẽ tăng nửa phần trăm, với tỷ lệ lạm phát cơ bản giảm từ 6% xuống 5,8%. Tỷ lệ lạm phát cơ bản 6,5% của tháng 3 là mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 1982.

Trong các chu kỳ trước, Fed đã nhấn mạnh nhiều hơn đến lạm phát cốt lõi, điều này có thể là một dấu hiệu tốt hơn về áp lực giá cơ bản trong bối cảnh giá năng lượng biến động. Tuy nhiên, với lạm phát đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ, các quan chức Fed lo ngại rằng kỳ vọng lạm phát cao sẽ đẩy lạm phát lên cao hơn. Điều đó có nghĩa là người lao động sẽ đòi tăng lương cao hơn và các công ty nhiều khả năng tăng giá bán sản phẩm.

Lạm phát trong giá hàng hóa, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, đã giảm tốc từ mức tăng hai con số hồi đầu năm xuống còn 8,5% vào tháng Năm.

Tuy nhiên, lạm phát dịch vụ không năng lượng, ảnh hưởng đến 57% ngân sách tiêu dùng, đã tiếp tục tăng cao hơn, đạt mức cao nhất trong 30 năm là 5,2% vào tháng Năm. Chỉ số này bao gồm các danh mục lớn như tiền thuê nhà và dịch vụ y tế, các ngành mà việc tăng giá phản ánh sự thiếu hụt lao động. Cho đến khi lạm phát dịch vụ bắt đầu giảm đáng kể, Fed sẽ vẫn quyết liệt.

Thị trường chứng khoán gần đây đang dao động trong bối cảnh khá nhẹ nhàng vì nhiều người cho rằng khả năng suy thoái đến nhanh chóng có thể khiến Fed sớm kết thúc việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, báo cáo việc làm mạnh hơn dự kiến ​​vào tuần trước đã đảo ngược suy nghĩ này và làm tăng lo ngại về việc thắt chặt hơn nữa.

Trang FedWatch của CME Group cho thấy các thị trường đang định giá khả năng hơn 90% FED tăng lãi suất thêm 0.75% vào ngày 27 tháng 7. Nhưng khả năng FED tăng lên 100 điểm cơ bản (1%) đang tăng lên gần 10%.

investing