English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lạm phát và Fed: cần chú ý gì trong tuần?

Báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 công bố vào sáng thứ Ba sẽ đưa ra mảnh ghép cuối cùng của câu đố lạm phát trước thông báo chính sách cuối cùng trong năm của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ ra mắt vào chiều thứ Tư.

Hai sự kiện vĩ mô lớn cuối cùng của năm 2023 sẽ chào đón các nhà đầu tư trong tuần tới.

Báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 công bố vào sáng thứ Ba sẽ đưa ra mảnh ghép cuối cùng của câu đố lạm phát trước thông báo chính sách cuối cùng trong năm của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ ra mắt vào chiều thứ Tư.

Một cuộc họp báo với Chủ tịch Fed Jerome Powell và một loạt dự báo kinh tế mới từ các quan chức Fed trong những năm tới cũng sẽ nêu bật quá trình tố tụng vào thứ Tư. Giá sản xuất được công bố vào sáng thứ Tư, doanh số bán lẻ được công bố vào thứ Năm và tổng quan về hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ vào thứ Sáu cũng làm nổi bật lịch kinh tế.

Các sự kiện phía công ty sẽ tương đối thưa thớt, với các cập nhật hàng quý từ Costco ( COST ), Adobe ( ADBE ) và Lennar ( LEN ) đóng vai trò là những tên tuổi lớn nhất trong tuần được báo cáo.

Thị trường bước vào tuần với động lực mạnh mẽ khi cả ba chỉ số thị trường chứng khoán lớn của Mỹ đều kết thúc sáu tuần qua với mức tăng. Trong năm, Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones ( ^DJI ) tăng hơn 9% trong khi S&P 500 ( ^GSPC ) tăng gần 20%. Nasdaq Composite ( ^IXIC ) tăng gần 38%.

S&P 500 hiện chỉ còn cách mức đóng cửa kỷ lục chưa đến 5%.


Fed bị giữ lại

Vào lúc 2 giờ chiều theo giờ ET vào thứ Tư, Fed sẽ công bố quyết định chính sách cuối cùng trong năm, với khả năng thị trường định giá gần 100% rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất không đổi trong khoảng 5,25% -5,50% đến mức trần vào năm 2023.

Cùng với quyết định chính sách này, các quan chức Fed sẽ công bố Bản tóm tắt dự báo kinh tế cập nhật, bao gồm " biểu đồ chấm " vạch ra kỳ vọng của các nhà hoạch định chính sách về mức lãi suất có thể hướng tới trong tương lai. Dự báo về lạm phát, tăng trưởng GDP và tỷ lệ thất nghiệp cũng sẽ được công bố.

Cuộc họp báo của Powell dự kiến ​​​​bắt đầu lúc 2:30 chiều theo giờ ET, trong đó các nhà đầu tư muốn biết chủ tịch Fed cân bằng kỳ vọng của nhà đầu tư rằng lãi suất có thể bắt đầu giảm sớm nhất là vào tháng 3 như thế nào.

Lần cuối cùng Powell phát biểu công khai, vào ngày 1 tháng 12, ông gọi việc đầu cơ cắt giảm lãi suất là quá sớm.

“Sẽ còn quá sớm để kết luận với sự tự tin rằng chúng tôi đã đạt được lập trường đủ hạn chế hoặc suy đoán khi nào chính sách có thể được nới lỏng”, ông Powell nói vào ngày 1 tháng 12 trong bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn tại Đại học Spelman ở Atlanta. “Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu điều đó trở nên thích hợp.”

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi xem liệu có dữ liệu nào gần đây hay không - đặc biệt là báo cáo việc làm tháng 11 và chỉ số lạm phát hôm thứ Ba - ảnh hưởng đến cách ngân hàng trung ương thảo luận về lộ trình chính sách.

Báo chí tập hợp Powell sẽ đưa ra các câu hỏi từ thứ Tư chắc chắn sẽ thúc giục chủ tịch Fed đưa ra câu trả lời về động thái giảm giá tiếp theo của ngân hàng trung ương. Nhưng nhà kinh tế trưởng Michael Feroli của JPMorgan không nghĩ Powell sẽ tham gia vào cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất.

“Tại cuộc họp báo, chúng tôi nghĩ Powell sẽ cố gắng chuyển cuộc trò chuyện ra khỏi thời điểm nới lỏng đầu tiên bằng cách lưu ý rằng hiện tại Ủy ban chỉ đang xem xét liệu họ nên giữ nguyên hay thắt chặt chính sách,” Feroli viết trong một ghi chú cho khách hàng trên Thứ sáu.

Michael Pearce, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ tại trường kinh tế Oxford, cũng nhận thấy cuộc họp báo hôm thứ Tư có phần hơi diều hâu, cho thấy xu hướng của Powell và Fed là giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

“Chúng tôi hy vọng các dự báo kinh tế cập nhật và cuộc họp báo sau cuộc họp sẽ đẩy lùi ý kiến ​​cho rằng việc cắt giảm lãi suất có thể sớm được đưa vào chương trình nghị sự, nhấn mạnh rằng lạm phát vẫn còn quá mạnh và rủi ro đang tăng lên”, Pearce viết trong một lưu ý cho khách hàng vào thứ năm.

“Nếu có điều gì đó xảy ra, chúng tôi cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ sai lầm khi để lãi suất quá cao trong thời gian dài”.

Trọng tâm diễn biến lạm phát

Một ngày trước thông báo của Fed, sự chú ý của nhà đầu tư sẽ tập trung vào lạm phát khi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 được công bố lúc 8:30 sáng theo giờ ET.

Các nhà kinh tế dự báo CPI tổng thể đã tăng 3,1% so với năm trước trong tháng 11, giảm so với mức tăng 3,2% được thấy trong tháng 10. Giá được thiết lập không đổi hàng tháng trong tháng thứ hai liên tiếp.

Trên cơ sở "cốt lõi", loại bỏ các danh mục thực phẩm và năng lượng dễ biến động, CPI được dự báo sẽ tăng 4% so với năm ngoái trong tháng 11, không thay đổi so với mức tăng được thấy một tháng trước đó.

Fed đặt mục tiêu lạm phát hàng năm là 2%.

Mức tăng giá cốt lõi hàng tháng dự kiến ​​sẽ ở mức 0,3%, tăng so với mức tăng 0,2% so với tháng trước được thấy trong tháng 10.

“Tương tự như tháng trước, chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ bị cản trở do giá năng lượng giảm với áp lực tăng vẫn còn ở phân khúc cốt lõi từ các thành phần như tiền thuê nhà, bảo hiểm và bảo trì ô tô cũng như các dịch vụ khác,” Nhóm kinh tế của Jefferies do Thomas Simons dẫn đầu đã viết trong một ghi chú vào thứ Sáu.

Báo cáo hôm thứ Ba sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn đầu tiên về lạm phát trong tháng 11 sau khi dữ liệu vào tháng 10 cho thấy cả CPI cơ bản và PCE lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed , lần lượt đạt mức lạm phát hàng năm thấp nhất kể từ tháng 9 và tháng 4 năm 2021.


Nguồn finance.yahoo