English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Lane của ECB hạ thấp nhu cầu giải cứu trái phiếu Pháp

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu hôm thứ Hai đã hạ thấp nhu cầu ECB phải đến giải cứu Pháp bằng cách mua trái phiếu, nói rằng tình trạng hỗn loạn thị trường gần đây do bất ổn chính trị gây ra không phải là “rối loạn”.

© Reuters. FILE PHOTO: Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu Philip Lane phát biểu trong bài giảng tại Đại học Síp ở Nicosia, Síp ngày 5 tháng 4 năm 2023. REUTERS / Yiannis Kourtoglou

By Balazs Koranyi

LONDON (Reuters) - Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm bớt vào thứ Hai về nhu cầu ECB phải can thiệp để cứu trợ Pháp bằng cách mua trái phiếu, cho rằng sự xáo trộn gần đây trên thị trường do bất ổn chính trị không phải là "mất trật tự".

Thị trường tài chính Pháp đã chịu đựng một đợt bán tháo mạnh vào cuối tuần trước khi các nhà đầu tư cắt giảm vị thế của mình trước cuộc bầu cử đột xuất có thể mang lại đa số cho phe cực hữu. Điều đó đã dẫn đến một số nhà phân tích suy đoán rằng ECB có thể can thiệp.

Tuy nhiên, Philip Lane nói rằng các động thái thị trường gần đây không đáp ứng một trong những điều kiện quan trọng để ECB can thiệp, đó là sự gia tăng của phí bảo hiểm rủi ro không phải là mất trật tự và không đáng có.

"Những gì chúng ta đang thấy trên thị trường là sự định giá lại nhưng hiện tại không nằm trong thế giới của thị trường mất trật tự," Lane nói trong một cuộc phỏng vấn Reuters NEXT Newsmaker tại Sở Giao dịch Chứng khoán London.

Lane không trực tiếp đề cập đến tình hình ở Pháp nhưng ông nói rằng tất cả các chính phủ khu vực đồng euro cần tuân thủ khung tài khóa của Liên minh châu Âu và tham gia đối thoại với Ủy ban châu Âu.

Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) hoài nghi châu Âu của Marine Le Pen, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến, kêu gọi cắt giảm tuổi nghỉ hưu của nhà nước, giảm giá năng lượng, tăng chi tiêu công và một chính sách kinh tế "Nước Pháp trước hết" bảo hộ.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã cảnh báo nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro có thể gặp rủi ro của một cuộc khủng hoảng tài chính nếu phe cực hữu thắng trong cuộc bầu cử, sẽ được tổ chức vào ngày 30 tháng 6 và 7 tháng 7.

ECB không có kế hoạch mua trái phiếu khẩn cấp


Các nguồn tin từ ECB nói với Reuters vào cuối tuần rằng họ không có kế hoạch thảo luận về việc mua trái phiếu khẩn cấp của Pháp và rằng các chính trị gia ở Paris cần phải trấn an các nhà đầu tư.


Công cụ Bảo vệ Truyền dẫn (TPI) của ECB cho phép ngân hàng này mua một lượng không giới hạn trái phiếu từ một quốc gia khu vực đồng euro gặp áp lực thị trường, nhưng chỉ khi quốc gia đó tuân thủ các tham số bao gồm các quy tắc tài khóa của EU.