English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Liên Hợp Quốc: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung làm tổn thương nền kinh tế của cả hai nước

Theo báo cáo, thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc đang gây tổn hại kinh tế cho cả hai nước, việc đo lường mức độ thuế nhập khẩu cao hơn đang gây ra sự suy giảm thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo, thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc đang gây tổn hại kinh tế cho cả hai nước, việc đo lường mức độ thuế nhập khẩu cao hơn đang gây ra sự suy giảm thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Theo một phân tích mới của Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc, thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc đã khiến lương nhập khẩu hàng hóa đó giảm hơn 25% trong nửa đầu năm nay . Liên Hợp Quốc nói rằng thực tế, cho thấy khả năng cạnh tranh của các công ty Trung Quốc, mặc dù có mức thuế đáng kể, họ vẫn có thể duy trì 75% xuất khẩu của họ sang US USD


Trong khi đó, nhập khẩu các sản phẩm Trung Quốc của Mỹ không có mức thuế mới vẫn tương đối ổn định và thậm chí còn tăng trong quý hai năm nay.


Bài viết cũng tính toán rằng thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã chuyển hướng giao dịch lên tới khoảng 21 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2019, mang lại lợi ích đáng kể cho một số người không tham chiến:

· Các chuyến hàng của Đài Loan đến Mỹ đã tăng gần 4.2 tỷ USD, phần lớn mức tăng gắn liền với nhu cầu cao hơn về thiết bị văn phòng và truyền thông.

· Xuất khẩu của Mexico sang Mỹ tăng 3.5 tỷ USD, được thúc đẩy bởi nhu cầu về thực phẩm, thiết bị vận tải và máy móc điện.

· Các Liên minh châu Âu xuất khẩu của thu 2.7 tỷ $, chủ yếu là do nhu cầu sử dụng máy móc.

· Việt Nam tăng 2.6 tỷ USD, tập trung vào thiết bị truyền thông và đồ nội thất.


Các loại sản phẩm bị ảnh hưởng nặng nề nhất là máy móc văn phòng, nhập khẩu đã giảm 65%, theo Liên Hợp Quốc. Nông nghiệp và thực phẩm, thiết bị truyền thông và dụng cụ chính xác giảm hơn 30%.


Nhưng Liên Hợp Quốc không thể trả lời dứt khoát câu hỏi lớn hơn cho các chính trị gia ở Washington: Điều gì đã ảnh hưởng đến giá tiêu dùng của Mỹ? Các phân tích tìm thấy bằng chứng ngầm định rằng chi phí thuế quan thường được chuyển cho người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, nó cũng tìm thấy một số dấu hiệu cho thấy các công ty Trung Quốc gần đây có thể đã bắt đầu phản ứng với thuế quan bằng cách giảm giá xuất khẩu của họ, do đó hấp thụ một phần chi phí thuế quan.


Sự tin tưởng giữa các nhà điều hành ngành công nghiệp khu vực đồng euro là thấp nhất kể từ năm 2009 khi xuất khẩu trong những tháng tới, theo Ủy ban châu Âu. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy khu vực công nghiệp vốn đã bị vùi dập của khu vực đã bị ảnh hưởng thêm từ mối đe dọa lờ mờ về thuế quan mới của Mỹ và sự không chắc chắn kéo dài về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

· Trung Quốc đang khẳng định để ký một thỏa thuận thương mại tạm thời với Hoa Kỳ: loại bỏ thuế quan. Câu hỏi đặt ra là liệu Trump có sẵn sàng đồng ý không.

· Ngành dệt may của Indonesia đang đứng trước một sự bùng nổ mới nhờ sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, một điểm sáng trong một quốc gia đang vật lộn để hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

· Hoa Kỳ được khuyến khích rằng Nhật Bản và Hàn Quốc đang cho thấy những dấu hiệu thả lỏng đầu tiên trong mối thù kéo dài hàng năm, làm gián đoạn xuất khẩu giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

· Trung Quốc và Pháp tuyên bố sẽ duy trì chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do kèm theo xây dựng một nền kinh tế toàn cầu mở, khi Chủ tịch Tập Cận Bình sắp đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ

· Thủ tướng Narendra Modi từ chối tham gia hiệp định thương mại lớn của châu Á như một chiến thắng cho người nghèo Ấn Độ

· Đối với nhiều thị trường mới nổi, năm 2020 có vẻ tốt hơn một chút so với năm 2019.

· Đơn đặt hàng nhà máy báo hiệu nền kinh tế giảm và tăng trưởng yếu vào năm 2020.

 

Theo Bloomberg