English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ nâng đỡ đồng đô la và khiến đồng yên suy yếu

Đồng đô la được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ tăng và các loại tiền tệ có lợi suất thấp như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng yên của Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề vào thứ Ba, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các tờ tiền Yên Nhật và Đô la Mỹ được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa ngày 22 tháng 6 năm 2017 này. REUTERS/Thomas White/Minh họa/Ảnh tập tin

Bởi Tom Westbrook

SINGAPORE (Reuters) - Đồng đô la được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ tăng và các loại tiền tệ có lợi suất thấp như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng yên của Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề vào thứ Ba, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng gần 14 điểm cơ bản lên 4,479% chỉ sau một đêm. Các nhà phân tích cho rằng động thái này là do kỳ vọng Donald Trump sẽ đắc cử tổng thống Hoa Kỳ và tăng thuế quan cũng như tăng nợ của chính phủ.

Khi đồng đô la tăng, đồng euro đã quay trở lại một phần của đợt tăng giá nhỏ khi vòng đầu tiên của cuộc bầu cử ở Pháp diễn ra ít nhiều phù hợp với cuộc thăm dò. Đồng tiền chung này cuối cùng đã mua được 1,0735 đô la.

Chiến lược gia tiền tệ của OCBC, Christopher Wong, cho biết: "Việc Trump thể hiện tốt hơn (cuộc tranh luận) so với (Tổng thống Joe) Biden đã làm gia tăng kỳ vọng rằng lạm phát có thể tăng tốc, đường cong lợi suất sẽ dốc hơn nữa và đồng USD có thể tiếp tục giao dịch ở mức cao".

Đồng yên đã giảm xuống còn 161,72 yên đổi 1 đô la vào thứ Hai, mức yếu nhất trong gần 38 năm qua, kéo dài đà giảm chủ yếu do chênh lệch lớn về lãi suất giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Đồng yên được giao dịch ở mức 161,55 yên đổi 1 đô la tại châu Á vào thứ Ba và đang giảm khi những người đầu cơ đồng yên cảnh giác rằng cặp đô la/yên có nguy cơ bị chính quyền Nhật Bản can thiệp.

So với đồng euro, đồng yên chạm mức thấp nhất trong lịch sử là 173,67 vào thứ Hai và ở gần mức đó vào thứ Ba.

Đối với trái phiếu, ở kỳ hạn 10 năm, khoảng cách giữa lãi suất của Hoa Kỳ và Nhật Bản là 340 điểm cơ bản và gần 440 điểm cơ bản ở kỳ hạn 2 năm.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đã chạm mức thấp nhất trong bảy tháng so với đồng đô la vào tuần trước và hầu như không biến động kể từ đó, đang phải đối mặt với áp lực tương tự khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ cao hơn 220 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc.

Dữ liệu sản xuất mạnh mẽ tại Trung Quốc và thông báo từ ngân hàng trung ương rằng họ sẽ vay trái phiếu - có khả năng sẽ bán chúng và lợi suất liên tục giảm, các nhà giao dịch cho biết - chỉ tạo ra sự thúc đẩy ngắn ngủi cho đồng tiền này vào thứ Hai.

Lần gần nhất cặp tiền này giao dịch ở mức 7,3043 trong phiên giao dịch ngoài khơi vào thứ Ba, chỉ cách mức thấp nhất hồi tháng 6 một chút.

Đồng đô la New Zealand giảm 0,3% trong phiên giao dịch đầu ngày và ở mức 0,6075 đô la đang kiểm tra mức hỗ trợ tại đường trung bình động 200 ngày. Đồng bảng Anh ổn định ở mức 1,2641 đô la.

Đồng đô la Úc dao động trong phạm vi gần đây ở mức 0,6650 đô la khi các nhà giao dịch tập trung vào biên bản cuộc họp của ngân hàng trung ương để đánh giá mức độ nghiêm túc mà các nhà hoạch định chính sách đang xem xét việc tăng lãi suất.

Giá thị trường hoán đổi ngụ ý có một phần ba khả năng lãi suất sẽ tăng ngay trong tháng tới.

"Chúng tôi biết họ đã nói về điều đó, câu hỏi là, động lực là gì", nhà kinh tế Rob Carnell của ING cho biết. "Chúng tôi đang nghiêng về dự báo một đợt tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 8".