English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt gây ra sự hỗn loạn trên khắp thị trường

Việc bán tháo trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ đang làm rung chuyển mọi thứ từ chứng khoán đến thị trường bất động sản, khi các nhà đầu tư điều chỉnh lại danh mục đầu tư của họ trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ rưỡi.

Việc bán tháo trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ đang làm rung chuyển mọi thứ từ chứng khoán đến thị trường bất động sản, khi các nhà đầu tư điều chỉnh lại danh mục đầu tư của họ trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ rưỡi.


Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm, biến động ngược chiều với giá, đứng gần mức được nhìn thấy lần cuối vào năm 2007 sau đợt bán tháo được thúc đẩy bởi triển vọng diều hâu từ Cục Dự trữ Liên bang và những lo ngại về tài chính ngày càng gia tăng. Theo Bank of America Global Research, Kho bạc đang trên đà báo cáo khoản lỗ hàng năm thứ ba liên tiếp, một sự kiện chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ.

Bởi vì thị trường Kho bạc trị giá 25 nghìn tỷ USD được coi là nền tảng của hệ thống tài chính toàn cầu, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt đã có những tác động trên diện rộng. S&P 500 giảm khoảng 8% so với mức cao nhất trong năm do lời hứa về lợi suất được đảm bảo đối với nợ chính phủ Mỹ khiến các nhà đầu tư rời xa cổ phiếu. Trong khi đó, lãi suất thế chấp đứng ở mức cao nhất trong hơn 20 năm, gây áp lực lên giá bất động sản.

Lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn có thể hạn chế sự thèm muốn của nhà đầu tư đối với cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác bằng cách thắt chặt các điều kiện tài chính khi chúng làm tăng chi phí tín dụng đối với các công ty và cá nhân.

Với việc một số trái phiếu kho bạc đáo hạn đưa ra lãi suất trên 5% cho các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu có kỳ hạn, lợi suất tăng cũng làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu. Các cổ phiếu trả cổ tức cao trong các lĩnh vực như tiện ích và bất động sản là một trong những cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi các nhà đầu tư đổ xô vào nợ chính phủ.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ và tăng trưởng, có lợi nhuận trong tương lai bị chiết khấu mạnh hơn so với lợi suất cao hơn, cũng bị ảnh hưởng.

Một kết quả khác của sự gia tăng lợi suất là sự phục hồi của đồng đô la, đã tăng trung bình khoảng 7% so với các đồng tiền G10 kể từ khi lãi suất Kho bạc tăng nhanh vào giữa tháng Bảy. Chỉ số đô la, đo lường sức mạnh của đồng đô la so với sáu loại tiền tệ chính, đứng gần mức cao nhất trong 10 tháng.

Đồng đô la mạnh hơn giúp thắt chặt các điều kiện tài chính và có thể làm tổn hại đến bảng cân đối kế toán của các nhà xuất khẩu và công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ. Trên toàn cầu, nó làm phức tạp thêm nỗ lực của các ngân hàng trung ương nhằm giảm lạm phát bằng cách đẩy các loại tiền tệ khác xuống.

Các nhà giao dịch đã theo dõi trong nhiều tuần về khả năng can thiệp của các quan chức Nhật Bản nhằm chống lại sự mất giá kéo dài của đồng yên, vốn đã giảm 12% so với đồng đô la trong năm nay.

Lãi suất của khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm - khoản vay mua nhà phổ biến nhất ở Mỹ - đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2000 .

Điều đó làm tổn hại đến niềm tin của người xây nhà và gây áp lực cho các đơn xin thế chấp.

Trong một nền kinh tế kiên cường với thị trường việc làm mạnh mẽ và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, thị trường nhà đất nổi bật là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các hành động quyết liệt của Fed nhằm hạ nhiệt nhu cầu và cắt giảm lạm phát.

Với lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao, chênh lệch thị trường tín dụng đã mở rộng khi các nhà đầu tư yêu cầu lợi suất cao hơn đối với các tài sản rủi ro hơn, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp.

Chênh lệch tính trên trái phiếu doanh nghiệp dưới dạng phí bảo hiểm so với Kho bạc hoặc chênh lệch tín dụng (.MERC0A0) , (.MERH0A0) đã dịu xuống sau khi bùng phát trong sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng Signature của New York vào tháng 3.

Tuy nhiên, đợt tăng lãi suất gần đây nhất đã khiến chênh lệch lãi suất tín dụng lại tăng lên, làm tăng thêm chi phí vốn cho những người đi vay tiềm năng.

Với rất ít sự rõ ràng về quỹ đạo của lãi suất và các vấn đề tài chính của Hoa Kỳ đang nảy sinh, ít người mong đợi sự biến động của trái phiếu sẽ sớm giảm bớt.

Fed đã phát tín hiệu rằng họ sẽ giữ lãi suất ở mức cao cho đến năm 2024, mặc dù các nhà đầu tư nhận thấy việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra sớm nhất là vào tháng 6 năm 2024.

Dự đoán về sự gia tăng chi tiêu thâm hụt của chính phủ Mỹ và phát hành nợ để trang trải những khoản chi tiêu đó cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng .

Chỉ số MOVE, thước đo mức độ biến động dự kiến ​​của Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng, báo hiệu kỳ vọng về những biến động tiếp tục trên thị trường Kho bạc.

Nguồn Reuters