English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Lợi suất trái phiếu Mỹ quay trở lại mức cao, chứng khoán châu Á sụt giảm do quan điểm diều hâu của Fed

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất mới trong 16 năm vào thứ Ba, củng cố đồng đô la gần đỉnh 10 tháng, khi các nhà đầu tư phản hồi thông điệp từ Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương lớn khác về lãi suất vẫn ở mức cao lâu hơn.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất mới trong 16 năm vào thứ Ba, củng cố đồng đô la gần đỉnh 10 tháng, khi các nhà đầu tư phản hồi thông điệp từ Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương lớn khác về lãi suất vẫn ở mức cao lâu hơn.


Chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương sụt giảm cùng với vàng, trong khi dầu thô tiếp tục giảm trở lại từ mức cao nhất trong 10 tháng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 4,552%, mức chưa từng thấy kể từ tháng 10 năm 2007.

Chỉ số đô la Mỹ - thước đo tiền tệ so với sáu đồng tiền cùng loại ở thị trường phát triển lớn, bao gồm đồng euro và đồng yên - tăng 0,05% lên 106,00, sau khi lần đầu tiên đạt 106,10 qua đêm kể từ ngày 30 tháng 11.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAP00000PUS) của MSCI giảm 0,33%.

Chỉ số Nikkei (.N225) của Tokyo mất 0,7% và Kospi (.KS11) của Hàn Quốc giảm 1%, trong khi Hang Seng (.HSI) của Hồng Kông giảm 0,3%. Các bluechip Trung Quốc đại lục (.CSI300) mở cửa ổn định.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm 0,3%, sau khi S&P 500 (.SPX) tăng 0,4% chỉ sau một đêm.

Các nhà giao dịch hiện đặt cược khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm vào tháng 1 bằng cách tung đồng xu và đã đẩy thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất sang mùa hè.

Các chiến lược gia của Westpac nhận thấy rủi ro nghiêng về lợi suất thậm chí còn cao hơn trong thời gian tới, điều này cũng kéo đồng đô la tăng giá.

Họ viết trong một ghi chú cho khách hàng: “Chúng tôi coi việc điều chỉnh lại kế hoạch cắt giảm lãi suất vào năm 2024, không cắt giảm trước giữa năm, là thực tế hơn nhiều so với trước đây”.
Họ cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ thiết lập một phạm vi lợi suất mới, cao hơn trong những tuần tới”. “Trong trung hạn, chúng tôi mong muốn mua vào ở một giai đoạn nào đó, nhưng thời điểm đó vẫn chưa đến.”

Họ cho biết mục tiêu tiếp theo của chỉ số đồng đô la là 107,20.

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết hôm thứ Hai rằng lạm phát vẫn cố định trên mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương vẫn là một rủi ro lớn hơn chính sách thắt chặt của Fed, khiến nền kinh tế chậm lại hơn mức cần thiết.

Tuần trước, Fed đã gây ngạc nhiên cho thị trường khi gợi ý rằng có thể sẽ có nhiều chính sách thắt chặt hơn và dự đoán lãi suất cao sẽ duy trì lâu hơn các nhà đầu tư dự đoán.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh cũng chào mời lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn trong các cuộc họp chính sách kể từ giữa tháng.

Sự vượt trội tương đối của nền kinh tế Mỹ - với việc các nhà đầu tư ngày càng đặt cược vào một cú hạ cánh nhẹ nhàng trong khi tăng trưởng ở khu vực đồng euro và Anh trì trệ - đã hỗ trợ đồng đô la so với các loại tiền tệ đó.

Đồng euro giảm 0,05% xuống 1,05855 USD, tiến gần đến mức thấp qua đêm là 1,0575 USD, mức được nhìn thấy lần cuối vào giữa tháng 3.

Đồng bảng Anh giảm 0,05% xuống 1,22065 USD, đưa nó trở lại mức thấp nhất trong 6 tháng hôm thứ Hai là 1,21945 USD.

Đồng đô la cũng giữ gần mức cao nhất 11 tháng là 148,97 yên sau đêm qua, làm tăng nguy cơ can thiệp của chính quyền Nhật Bản.

Vàng ít thay đổi ở mức khoảng 1.915 USD, sau khi sụt giảm từ mức trên 1.947 USD trong tuần qua.

Dầu thô vẫn yếu trong bối cảnh lo ngại rằng nhu cầu nhiên liệu sẽ bị hạn chế do các ngân hàng trung ương lớn giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, ngay cả khi nguồn cung dự kiến ​​sẽ bị thắt chặt.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 11 cent xuống 93,18 USD/thùng và giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle của Mỹ giao dịch thấp hơn 1 cent ở mức 89,67 USD.

Nguồn Reuters