English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lợi suất trái phiếu tăng, cổ phiếu chịu áp lực khi nghi ngờ cắt giảm lãi suất của Fed lại xuất hiện

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ được đẩy lên mức cao nhất gần 4 tuần vào thứ Tư, nâng giá các đối tác châu Á-Thái Bình Dương và đồng đô la trong khi gây áp lực lên thị trường chứng khoán, khi dữ liệu gieo rắc những nghi ngờ mới về thời gian và mức độ cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

© Reuters. FILE PHOTO: Người qua đường đi bộ trước màn hình điện hiển thị mức trung bình cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 21 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Issei Kato/FILE PHOTO

Thị trường toàn cầu: Lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ đạt đỉnh mới trong bốn tuần, dầu thô tăng giá

Lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ tăng lên mức cao nhất trong gần bốn tuần vào thứ Tư, kéo theo sự tăng trưởng của lợi suất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và đồng đô la Mỹ, đồng thời tạo áp lực lên thị trường chứng khoán, khi dữ liệu mới đặt ra những nghi ngờ về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Giá dầu thô tăng trong ngày thứ tư liên tiếp, đạt mức cao nhất trong bốn tuần, do đồn đoán rằng OPEC+ sẽ duy trì cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào Chủ nhật này.

Lợi suất chuẩn của trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng cao nhất lên tới 4,568% trong giờ giao dịch tại Tokyo, mức chưa từng thấy kể từ ngày 3 tháng 5, sau khi cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn hai và năm năm nhận được phản ứng kém tích cực qua đêm.

Lợi suất tương đương của Nhật Bản đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2011 ở mức 1,07%, trong khi lợi suất của Úc tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tuần ở mức 4,428%.

Các nhà đầu tư cũng bị bất ngờ bởi sự cải thiện mạnh mẽ trong chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 5. Các nhà kinh tế đã dự đoán một tháng thứ tư liên tiếp với mức độ tự tin giảm, đặc biệt sau kết quả khảo sát tương tự của Đại học Michigan vào thứ Sáu tuần trước.

Điều này đã khiến thị trường phải đặt câu hỏi về sức mạnh của nền kinh tế và áp lực lạm phát dai dẳng, từ đó làm mờ đi triển vọng chính sách của Fed.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hiện đặt cược 44% khả năng có ít nhất một đợt cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 9 sau khi có dữ liệu mới, từ mức gần như đồng đều một ngày trước đó.

Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong bốn tuần ở mức 157,41 yên vào thứ Tư, đồng thời tăng khoảng 0,1% so với đồng euro và bảng Anh.

Thị trường tài chính toàn cầu: Đồng đô la Úc suy yếu, thị trường chứng khoán giảm điểm

Đồng đô la Úc giảm nhẹ xuống còn 0,6646 USD, mất đi các mức tăng trước đó trong ngày sau khi chỉ số lạm phát tiêu dùng trong nước bất ngờ tăng vào tháng trước.

Chiến lược gia của Ngân hàng Quốc gia Úc (National Australia Bank) viết trong một ghi chú khách hàng rằng, "Liệu tin tức kinh tế sắp tới của Mỹ có khiến thị trường tiền tệ nghiêng về phía lãi suất thấp hơn của Mỹ trong quý 3" sẽ là yếu tố then chốt để đồng đô la Úc có thể vượt qua mức đỉnh trong bốn tháng của tháng này là 0,6714 USD.

"Quan điểm cơ bản của chúng tôi là 'có, nó sẽ xảy ra' - chúng tôi vẫn dự báo việc giảm lãi suất đầu tiên của Fed vào tháng 9, sau đó sẽ có một đợt giảm khác vào cuối năm."

Thị trường chứng khoán khu vực giảm điểm vào thứ Tư, ngoại trừ thị trường Trung Quốc đại lục.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,8%, chỉ số chuẩn của Úc giảm 1,2%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,8%.

Tuy nhiên, chỉ số blue-chip của Trung Quốc đại lục tăng nhẹ 0,1% sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho Trung Quốc.

Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương giảm 1,4%.

Hợp đồng tương lai của S&P 500 tại Mỹ chỉ ra mức giảm 0,4% sau khi chỉ số tiền mặt kết thúc ngày thứ Ba với mức không đổi.

Hợp đồng tương lai FTSE của Vương quốc Anh giảm 0,5% và hợp đồng tương lai DAX của Đức mất 0,3%.

Trong thị trường năng lượng, hợp đồng tương lai Brent cho giao tháng 7 tăng 18 cent, tương đương 0,21%, lên 84,40 USD/thùng. Hợp đồng tương lai West Texas Intermediate của Mỹ cho giao tháng 7 tăng 29 cent, tương đương 0,36%, lên 80,12 USD.