English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Lợi suất trái phiếu tăng vọt tạo ra bóng tối cuối quý

Châu Á bắt đầu tuần cuối cùng của quý vào thứ Hai, với thị trường bị tổn hại nặng nề do lãi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt sau động thái tạm dừng diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần trước và các nhà đầu tư đang tìm cách vượt qua tuần này mà không gặp phải bất kỳ đòn roi nào nữa.

Châu Á bắt đầu tuần cuối cùng của quý vào thứ Hai, với thị trường bị tổn hại nặng nề do lãi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt sau động thái tạm dừng diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần trước và các nhà đầu tư đang tìm cách vượt qua tuần này mà không gặp phải bất kỳ đòn roi nào nữa.


Họ sẽ hy vọng vào một sự phục hồi nào đó, ngay cả khi đó chỉ là một sự phục hồi như con mèo chết, từ tuần hỗn loạn nhất kể từ cú sốc ngân hàng khu vực Hoa Kỳ vào tháng 3.

Điều này có thể phụ thuộc phần lớn vào việc liệu thị trường trái phiếu Mỹ có lấy lại được chỗ đứng hay không. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 và 10 năm chuẩn là cao nhất kể từ năm 2006-2007, lợi suất thực kỳ hạn 10 năm đã vượt trên 2% và thị trường tài sản trên toàn thế giới đang chao đảo trước triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Hoa Kỳ.

Kết quả là đồng đô la đang mạnh lên và khi các nhà đầu tư ở thị trường mới nổi đều nhận thức quá rõ ràng, sự kết hợp giữa chi phí trả nợ cao của Mỹ và đồng đô la mạnh hiếm khi là sự kết hợp đáng hoan nghênh. Theo Goldman Sachs, điều kiện tài chính tại các thị trường mới nổi đang thắt chặt nhất trong 11 tháng.

Ở một khía cạnh nào đó, đợt bán tháo trên thị trường toàn cầu sau khi dự báo lãi suất mới của Fed được công bố vào thứ Tư là rất đáng chú ý và làm nổi bật sức mạnh của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ so với tất cả các ngân hàng khác.

Vâng, Fed đã gửi đi một tín hiệu diều hâu. Nhưng Ngân hàng Anh, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Ngân hàng Nhật Bản tuần trước lại ôn hòa một cách đáng ngạc nhiên, khu vực đồng euro và các ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đang theo hướng ôn hòa, Brazil đang cắt giảm lãi suất và nhiều nước khác đã ngừng tăng lãi suất.

Nhìn chung, bức tranh chính sách toàn cầu khá ôn hòa, với một ngoại lệ đáng chú ý.

Chỉ số MSCI Châu Á ngoại trừ Nhật Bản mất 2,3%, mức giảm lớn nhất trong 5 tuần, mức giảm 2,67% của Chỉ số Thế giới MSCI là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 12 điểm cơ bản là mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ đó. Tháng 7 và hiện tại nó đã tăng 8 tuần trong số 10 tuần qua.

Chỉ số MSCI Châu Á ngoại Nhật Bản đang trên đà giảm 3% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, quý thứ hai liên tiếp và là quý thứ bảy trong chín quý vừa qua.

Lịch kinh tế và chính sách châu Á hôm thứ Hai tương đối nhẹ nhàng với một loạt chỉ số từ Việt Nam - bao gồm lạm phát, thương mại và GDP quý 3 - và lạm phát của Singapore là những điểm dữ liệu chính.

Quyết định chính sách mới nhất của Ngân hàng Thái Lan là vào thứ Tư và hoạt động thực sự diễn ra vào thứ Sáu với hàng loạt dữ liệu từ khắp khu vực tràn vào cuối tuần với báo cáo chỉ số nhà quản lý mua hàng chính thức và không chính thức của Trung Quốc cho tháng 9.

Nguồn Reuters