English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

London dẫn đầu châu Âu về FDI mới trong khi phần lớn Vương quốc Anh chứng kiến ​​sự sụt giảm, khảo sát cho thấy

Năm ngoái, London đã vượt qua Paris để trở thành khu vực đứng đầu châu Âu về đầu tư trực tiếp nước ngoài mới nhưng nhiều khu vực khác của Vương quốc Anh lại chứng kiến ​​FDI giảm, theo dữ liệu nhấn mạnh thách thức mà chính phủ mới phải đối mặt trong việc phân bổ phát triển trên khắp cả nước.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Cảnh quan đường chân trời của London chụp bằng máy bay không người lái sau bình minh, tại London, Anh ngày 7 tháng 7 năm 2023. REUTERS/Yann Tessier/Ảnh tập tin

Năm ngoái, London đã vượt qua Paris để trở thành khu vực đứng đầu châu Âu về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới, nhưng nhiều khu vực khác của Vương quốc Anh lại chứng kiến FDI giảm, theo dữ liệu nhấn mạnh thách thức mà chính phủ mới phải đối mặt trong việc phân bổ phát triển trên khắp cả nước.

Công ty kiểm toán EY cho biết số liệu khu vực từ cuộc khảo sát FDI hàng năm cho thấy London đã thu hút 359 dự án, tăng 20% so với năm 2022 và là tổng số hàng năm cao nhất kể từ năm 2019, dẫn đầu là công nghệ và dịch vụ tài chính.

Điều đó đã đưa thủ đô của Vương quốc Anh trở thành khu vực dẫn đầu châu Âu về các dự án FDI mới vào năm 2023, vượt qua Paris và các khu vực xung quanh với 300 dự án.

Scotland - được thúc đẩy bởi sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng gió - và West Midlands đã chứng kiến mức tăng 14% và 72% về số lượng các dự án FDI.

Ngược lại, xứ Wales, Bắc Ireland và East Midlands chứng kiến sự sụt giảm lớn và các khu vực trên khắp miền bắc nước Anh cũng thu hút ít đầu tư mới từ nước ngoài hơn so với năm 2022.

Peter Arnold, nhà kinh tế trưởng của EY tại Anh, cho biết mức tăng 6% trong FDI vào Anh nói chung - một con số đã công bố trước đó - có thể phản ánh sự lắng dịu của tình hình bất ổn chính trị vào năm 2023 sau khi Anh có ba thủ tướng khác nhau vào năm 2022.

Nhà lãnh đạo mới của Anh, Keir Starmer, cho biết chính phủ của ông sẽ tăng mức đầu tư cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chậm thông qua sự kết hợp giữa ổn định, cải cách hệ thống lập kế hoạch thường hạn chế và hỗ trợ có mục tiêu của nhà nước.

Arnold cho biết chính phủ mới nên xem xét tác động của các ưu đãi, trợ cấp và xây dựng kỹ năng để thu hút FDI vào các khu vực khác nhau của Vương quốc Anh.

"Việc tăng cường sức hấp dẫn của các khu vực đa dạng sẽ là chìa khóa để nâng cao hồ sơ đầu tư quốc gia của Vương quốc Anh", ông nói. "Sự tiến triển của Scotland và West Midlands cho thấy có nhu cầu rõ ràng về đầu tư bên ngoài London".