English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

LPR của Trung Quốc tháng 10 ổn định

Lãi suất cho vay tham chiếu (Loan prime rate - LPR) tháng 10 là ổn định, vượt quá hầu hết các kỳ vọng của đa số. Theo những người trong ngành, điều này có thể là do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 đạt 3%, đó là một hạn chế đối với sự sụt giảm liên tục của LPR.

Lãi suất cho vay tham chiếu (Loan prime rate - LPR) tháng 10 là ổn định, vượt quá hầu hết các kỳ vọng của đa số. Theo những người trong ngành, điều này có thể là do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 đạt 3%, đó là một hạn chế đối với sự sụt giảm liên tục của LPR, nhưng xem xét tốc độ tăng trưởng GDP quý III đạt mức thấp kỷ lục, như một chuẩn mực mới cho chi phí tài chính của nền kinh tế thực, đặc biệt là LPR một năm vẫn có khả năng đi xuống một lần nữa trong năm.

 

Họ cũng tin rằng dù là để ổn định thanh khoản hay giảm chi phí nợ ngân hàng, RRR mới có thể được dự kiến, nhưg có một sự bất đồng nhỏ giữa năm và thời gian sau Tết.

 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đưa ra cơ chế LPR mới vào tháng 8. Trong báo giá mới nhất vào tháng 10, LPR một năm là 4.20%, và tỷ lệ đa dạng năm năm là 4.85%, giống như lần trước. Trong năm trước, vào tháng 8 và tháng 9 giảm lần lượt 6 và 5 điểm cơ bản (bp). Sản phẩm 5 năm trở lên trong tháng 8 lần đầu tiên được báo ở mức 4.85% và vẫn giữ đến nay.

 

Li Miaoxian, giám đốc phụ trách Phòng Quản lý Tài sản và Trách nhiệm của Ngân hàng Thương mại Nông thôn Giang Nam, tin rằng LPR này không thay đổi. "Nó có thể liên quan đến CPI cao hơn. Mặc dù LPR chưa được hạ xuống, lãi suất cho vay thực tế của doanh nghiệp có thể giảm do nén."

 

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Trung Quốc (CPI) tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, bước vào kỷ nguyên "3", cao hơn so với ước tính trung bình của khảo sát của Reuters là 2.9% và tháng trước là 2.8%, đạt mức cao mới gần sáu năm; Tốc độ tăng trưởng GDP quý III vượt quá mong đợi xuống mức thấp kỷ lục 6%, và một hoặc hai quý tiếp theo, tùy thuộc vào môi trường kinh tế toàn cầu, áp lực giảm có thể không giảm.

 

Baishao, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Thương gia Trung Quốc, nói rằng LPR không nhất thiết phải thay đổi mọi lúc. Tháng này, LPR có thể ổn định hơn bình thường. Tuy nhiên, lãi suất repo đảo ngược và cơ sở cho vay trung hạn (MLF) có một cửa sổ điều chỉnh vào tháng 11 và tháng 12.

 

Bà giải thích rằng nếu thị trường mở đảo ngược và điều chỉnh lãi suất MLF, LPR chắc chắn sẽ theo sau; Ngoài ra, vì LPR dựa trên lãi suất MLF, điểm thay đổi đến từ thay đổi chi phí nợ ngân hàng. Do đó, ngay cả khi lãi suất trên không di chuyển, RRR mới có thể khiến LPR giảm trở lại vì nó làm giảm chi phí nợ của ngân hàng.

 

Thị trường mở của ngân hàng trung ương vào thứ Tư hiếm khi thực hiện 200 tỷ hoạt động MLF mà không hết hạn và lãi suất không thay đổi, ngành công nghiệp tin rằng động thái này nhằm mục đích làm hết hạn MLF, duy trì hoạt động ổn định và liên tục của MLF và báo giá cho LPR Cung cấp một điểm chuẩn. Ngân hàng trung ương cũng khởi động lại hoạt động mua lại ngược vào thứ sáu sau 11 ngày tạm ngừng, khi tầm cỡ quy mô đầy đủ được trả 230 tỷ CNY.

 

Sau khi LPR mới nhất không được hạ xuống như mong đợi, tình cảm trên thị trường trái phiếu đã tăng lên. Trên thị trường liên ngân hàng, các phiếu giảm giá tiền mặt chính 10 năm tiếp tục tăng nhẹ hơn 3 bp trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai. Hợp đồng chính của trái phiếu kho bạc 10 năm trên sàn giao dịch tài chính tương lai đóng cửa giảm 0.20% trong giao dịch sớm.

 

LPR dự kiến sẽ được hạ xuống trong năm

 

Mục đích chính của LPR theo cơ chế mới là cung cấp tài liệu tham khảo về giá cho các khoản vay ngân hàng. Trong tình hình kinh tế, không có sự cải thiện. Vẫn cần phải giảm LPR 1 năm một cách thích hợp. Cũng có thể giảm chi phí nợ của ngân hàng.

 

Giải pháp vĩ mô của công ty chứng khoán Minsheng Yunliang bình luận mới nhất cho biết lãi suất MLF tháng 9 không thay đổi, nhưng LPR đã giảm 5BP, do việc cắt giảm RRR đã làm giảm chi phí vốn của ngân hàng. Trong cùng điều kiện, tỷ lệ LPR và MLF được liên kết và độ lệch giữa hai điều này là không bền vững.

 

Tiếp theo, nếu LPR giảm, thì tỷ lệ MLF sẽ được hạ xuống và hạ xuống, ít nhất là một trong số chúng. Xem xét rằng áp lực giảm đối với nền kinh tế không giảm, rủi ro giảm phát lớn hơn lạm phát. Vẫn còn một sự nới lỏng biên theo hướng chính sách tiền tệ, và cần phải đợi đến cuộc họp của Bộ Chính trị.

 

Zhang Xu, nhà phân tích trái phiếu chính của Everbright Securities, đã chỉ ra rằng LPR là hiện thân của báo giá dựa trên thị trường. Mức chênh lệch báo giá được xác định bởi chi phí vốn, cung và cầu thị trường và phí bảo hiểm rủi ro. Dữ liệu tài chính trong tháng 9 rõ ràng đã hồi phục và cải thiện, phản ánh sự cải thiện về nhu cầu tài chính. Điều này cũng khách quan đẩy đường cầu vay sang phải, do đó mang lại sự hỗ trợ cho mức lãi suất.

 

Kể từ năm ngoái, lãi suất trên thị trường tài chính đã cho thấy một xu hướng giảm đáng kể, trong khi sự suy giảm của LPR là tương đối hạn chế. Do đó, ông hy vọng LPR sẽ có một nhược điểm sau khi kênh truyền tải chính sách tiền tệ được tiếp tục xóa. Ngoài ra, mặc dù lãi suất MLF là một yếu tố ảnh hưởng đến báo giá LPR, nhưng điều quan trọng hơn bây giờ là thúc đẩy cải thiện cơ chế truyền lãi suất thông qua cải cách, để thị trường đóng vai trò quyết định trong phân bổ nguồn lực, thay vì chỉ đơn giản là giảm lãi suất MLF.

 

Cai Hao, một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Tài chính và Phát triển Quốc gia, cũng nói rằng cơ chế mới sẽ buộc khoản vay với lãi suất LPR và MLF, dần dần không phù hợp với lãi suất chuẩn cho tiền gửi và cho vay, và một mức độ phân chia nhất định giữa thị trường vốn và lãi suất thị trường trái phiếu. Do đó, việc ngân hàng trung ương tiếp tục hạ cấp LPR một năm để hỗ trợ cho khoản vay kinh tế thực sẽ là một sự kiện có xác suất cao.

 

Về các công cụ chính sách, thị trường vẫn hy vọng sẽ hạ RRR, nhưng có một sự bất đồng nhỏ trong phán đoán của năm và thời gian sau năm mới.

 

Zhang Xu tin rằng tháng 12 có nhiều khả năng sẽ được hạ xuống một lần nữa. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng việc cắt giảm RRR không phải là một trận lụt lớn, mà là để cải thiện các chỉ số thanh khoản của các tổ chức tài chính và giảm chi phí vốn và phí bảo hiểm rủi ro của các ngân hàng thương mại, do đó thúc đẩy lãi suất cho vay thực sự.

 

Cai Hao chỉ ra rằng về mặt hợp tác với lĩnh vực tài chính, cho dù trái phiếu mới được phát hành như thế nào, lượng nước nước sẽ tăng lên, và việc giảm trong quý IV và năm tới vẫn sẽ được dự kiến.

 

Một nhà phân tích tại Công ty Quỹ Nam Trung Quốc tin rằng, RRR có thể tồn tại cho đến năm sau do áp lực kinh tế trong quý đầu tiên. Có nhu cầu thanh khoản trong năm, nhưng nó có thể được đáp ứng bằng TMLF và MLF.

 

Kể từ năm 2019, ngân hàng trung ương đã hạ tiêu chuẩn ba lần (bao gồm RRR được nhắm mục tiêu). Thông báo gần đây nhất về việc cắt RRR đầy đủ và cắt RRR nhắm mục tiêu vào ngày 6/9 sẽ giải phóng khoản tiền dài hạn khoảng 900 tỷ nhân dân tệ. Cụ thể, vào ngày 16/9 tỷ lệ dự trữ sẽ được hạ xuống hoàn toàn 0.5%, ngoài ra, các ngân hàng thương mại của thành phố chỉ hoạt động trong khu vực hành chính tỉnh sẽ bị hạ xuống 1% và sẽ được thực hiện 2 lần vào ngày 15/10 và 15/11, với mức giảm 0.5% mỗi lần.


Theo Reuters