English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Lượng tiền nạp lên Binance tăng 15,6 tỷ USD trong 1 tuần qua

CEO Binance Changpeng Zhao tuyên bố một tháng qua là “bài kiểm tra áp lực” đối với sàn và niềm tin của người dùng đã trở lại khi lượng tiền nạp lên phục hồi về mức cũ.

CEO Binance Changpeng Zhao tuyên bố một tháng qua là “bài kiểm tra áp lực” đối với sàn và niềm tin của người dùng đã trở lại khi lượng tiền nạp lên phục hồi về mức cũ.

Lượng tiền nạp lên Binance tăng 15,6 tỷ USD trong 1 tuần qua

Theo dữ liệu từ DeFiLlama, sàn Binance là nền tảng ghi nhận lượng tiền nạp lớn nhất trong 7 ngày trở lại đây, đạt đến con số là 15,6 tỷ USD. DeFiLlama cho biết đã thống kê tất cả địa chỉ ví nắm giữ tài sản người dùng được Binance công bố để cho ra kết quả thống kê của mình. Lưu ý là số liệu của trang thống kê này không bao gồm lượng tiền rút.

Thống kê lượng tiền nạp lên các sàn, ảnh chụp màn hình DeFiLlama vào 10:20 AM ngày 29/01/2023

Nhờ vậy, tổng tài sản mà Binance nắm giữ thay cho khách hàng đã tăng lên lại mốc 67,8 tỷ USD, áp sát ngưỡng 68 tỷ USD của đầu tháng 12, thời điểm Binance chuẩn bị đối mặt với loạt tin tức tiêu cực. Trong đó, lượng “tài sản sạch”, tức không bao gồm đồng BNB của sàn là 54,3 tỷ USD, cho thấy tỷ lệ tài sản sạch của Binance chỉ là 80%, thấp hơn những sàn khác.

Trong số 67,8 tỷ USD tài sản người dùng mà Binance nắm giữ hiện tại, gần một nửa là các đồng coin và token của Ethereum (31,8 tỷ USD), tiếp sau đó là 13,5 tỷ USD token của hệ BNB Chain, 11,9 tỷ USD từ TRON và có đến 11,26 tỷ USD Bitcoin.

Biến động lượng tài sản có trong các ví của Binance, ảnh chụp màn hình DeFiLlama vào 10:20 AM ngày 29/01/2023

Như đã được Coin68 đưa tin, sau sự sụp đổ của FTX vào giữa tháng 11/2022, Binance đã làm nhiều cách để chứng minh độ minh bạch trong hoạt động và bảo vệ tài sản người dùng. Sàn đã công bố bằng chứng Proof-of-Reserves cho thấy dự trữ 70 tỷ USD tài sản, thiết lập cơ chế xác minh dòng tiền trên blockchain qua Merkle Tree, lập quỹ “cứu trợ thị trường” trị giá 1 tỷ USD và thực hiện kiểm toán tài sản với bên thứ ba. Khối lượng giao dịch trên Binance đã có lúc tăng đến 30% so với lúc FTX sụp đổ, cộng với đó là thị phần trong mảng CEX nhảy vọt.

Tuy nhiên, tháng 12 đã chứng kiến làn sóng FUD ập đến sàn, từ việc bị chính quyền Mỹ điều tra vì nghi vấn rửa tiền, lùm xùm khóa tài khoản người dùng vì các tranh cãi biến động thị trường, BUSD bị depeg, rồi đến việc đơn vị kiểm toán đơn phương chấm dứt thỏa thuận và xóa báo cáo.

Với tâm lý hoang mang cực độ của nhà đầu tư tiền mã hóa khi đó, một lượng tiền lớn lên đến 12 tỷ USD đã bị người dùng Binance rút khỏi sàn. Stablecoin BUSD cũng chịu ảnh hưởng lớn khi mất đến 8 tỷ USD vốn hóa chỉ trong 1,5 tháng.

Song, với số liệu mới nhất từ DeFiLlama, có thể thấy niềm tin của nhà đầu tư đã trở lại với Binance, đặc biệt là qua giai đoạn phục hồi ấn tượng của Bitcoin, altcoin và thị trường crypto nói chung từ đầu tháng 01/2023.

CEO Binance Changpeng Zhao bình luận:

“Tất cả các khoản rút tiền đã quay trở lại. Một bài kiểm tra áp lực tốt.”

Binance cũng đã nhảy lên thứ 9 trong danh sách các sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu của CoinGecko, tăng một bậc sau khi bị trang thống kê đưa về tận mức 10 vào thời điểm đỉnh điểm của ”bão FUD”.

Bảng xếp hạng các sàn giao dịch của CoinGecko, ảnh chụp màn hình vào 10:20 AM ngày 29/01/2023

Mặc dù vậy, sóng gió chưa phải đã qua hoàn toàn với Binance. Sàn trong những tuần gần đây liên tục thừa nhận về các sai sót trong quá khứ, từ việc không đảm bảo tài sản bảo chứng cho stablecoin BUSD vào năm 2021 cho đến nghiêm trọng hơn là nghi vấn để xảy ra giao dịch nội gián và việc giữ chung tài sản khách hàng với tài sản bảo chứng cho B-Token trong cùng một ví, như đã được Coin68 chỉ ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Coin68 tổng hợp