English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Mất gần 400 điểm, Dow Jones chứng kiến phiên giảm đầu tiên trong năm 2022

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Tư (05/01), với Dow Jones chứng kiến phiên giảm điểm đầu tiên trong năm 2022, khi Phố Wall chuẩn bị cho khả năng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nữa.

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Tư (05/01), với Dow Jones chứng kiến phiên giảm điểm đầu tiên trong năm 2022, khi Phố Wall chuẩn bị cho khả năng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nữa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones rớt 392.54 điểm (tương đương 1.07%) xuống 36,407.11 điểm, sau khi chạm mức cao kỷ lục vào đầu phiên. Chỉ số S&P 500 lùi 1.94% xuống 4,700.58 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 3.34% còn 15,100.17 điểm, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 02/2021.

Lãi suất nhảy vọt, qua đó gây áp lực lên cổ phiếu, sau khi biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy ngân hàng trung ương đã thảo luận về việc cắt giảm bảng cân đối kế toán ngay sau khi nâng lãi suất vào cuối năm nay.

Fed hiện đang giảm bớt việc mua trái phiếu và đã báo hiệu cho thị trường biết rằng cơ quan này sẽ sớm nâng lãi suất sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu vào tháng 3/2022. Tuy nhiên, thị trường đang chờ đợi những tín hiệu về động thái của Fed đối với bảng cân đối kế toán trị giá gần 9,000 tỷ USD một khi hoàn thành việc gia tăng nó. Biên bản họp cũng cho thấy các quan chức Fed đang xem xét việc thu hẹp bảng cân đối kế toán cùng với việc nâng lãi suất như một cách khác để loại bỏ chính sách thích ứng.

Giám đốc điều hành Jay Hatfield của Infrastructure Capital Management nhận định: “Việc thu hẹp bảng cân đối kế toán là rủi ro chính trong năm. Điều đó sẽ là một thảm họa. Nếu điều này xảy ra, không chỉ là việc Fed không bơm thanh khoản, mà Fed còn đang lấy đi thanh khoản”.

Fed cũng báo hiệu họ có thể quyết liệt hơn trong việc nâng lãi suất.

“Những thành viên tham gia nhìn chung lưu ý rằng, dựa trên triển vọng cá nhân đối với nền kinh tế, thị trường lao động và lạm phát, có thể đảm bảo khả năng nâng lãi suất sớm hơn hoặc với tốc độ nhanh hơn so với dự báo trước đó”, biên bản họp nêu rõ.

Nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn chìm trong sắc đỏ, với cổ phiếu Netflix và Alphabet đều sụt ít nhất 4%. Cổ phiếu Meta Platforms và Microsoft đều giảm hơn 3%, và cổ phiếu Apple mất 2.7%.

Cổ phiếu Salesforce lao dốc 8.2% sau khi bị UBS hạ bậc. UBS cũng hạ xếp hạng đối với Adobe, làm cổ phiếu này sụt 7.1%. Cổ phiếu Advanced Micro Devices và Nvidia đều giảm 5%.

“Bạn đã thấy sự dịch chuyển của nhà đầu tư từ nhóm cổ phiếu công nghệ, tăng trưởng cao và động lực sang nhóm cổ phiếu chu kỳ, có giá trị và lợi nhuận”, ông Hatfield chia sẻ. “Đó là do tính thanh khoản chi phối điều này, chứ không phải do lãi suất”.

Cổ phiếu Honeywell và Caterpillar ghi nhận mức tăng nhỏ trong bối cảnh thị trường bán tháo rộng. Cổ phiếu Pfizer tăng 2% sau khi được Bank of America nâng hạng cổ phiếu này.

FILI