English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Meta cho biết nó có thể chặn tin tức từ Facebook ở Úc

Meta, công ty sở hữu Facebook (NASDAQ: META ), đang cân nhắc chặn nội dung tin tức khỏi nền tảng này tại Úc nếu chính phủ yêu cầu công ty này trả phí cấp phép, một đại diện của công ty cho biết tại phiên điều trần của quốc hội vào thứ sáu.

© Reuters. Mọi người đi bộ phía sau logo của công ty Meta Platforms, trong một hội nghị ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 20 tháng 9 năm 2023. REUTERS/Francis Mascarenhas/ Ảnh lưu trữ

Meta, công ty sở hữu Facebook (NASDAQ: META), đang cân nhắc chặn nội dung tin tức khỏi nền tảng này tại Úc nếu chính phủ yêu cầu công ty này trả phí cấp phép, một đại diện của công ty cho biết tại phiên điều trần của quốc hội vào thứ Sáu.

Giám đốc chính sách khu vực của Meta, Mia Garlick, trả lời các nhà lập pháp rằng "mọi phương án đều có thể được cân nhắc" khi được hỏi liệu công ty có chặn người Úc chia sẻ nội dung tin tức để tránh phải trả phí hay không.

Garlick trả lời cuộc điều tra rằng: "Có rất nhiều kênh mà mọi người có thể lấy được nội dung tin tức".

Bà cho biết Meta đang chờ Canberra quyết định xem có áp dụng luật chưa được kiểm nghiệm năm 2021 hay không, luật này trao cho chính phủ quyền ấn định mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ trả cho các phương tiện truyền thông để có được liên kết.

Những bình luận này cho thấy dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho đến nay rằng Meta sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn tương tự tại Úc như đã áp dụng tại Canada vào năm 2023 khi quốc gia này ban hành luật tương tự.

Meta đã ký hợp đồng với các công ty truyền thông của Úc bao gồm News Corp (NASDAQ: NWSA) và Australian Broadcasting Corp khi luật này được ban hành tại Úc, nhưng sau đó đã tuyên bố sẽ không gia hạn các thỏa thuận đó sau năm 2024.

Bây giờ, trợ lý thủ quỹ của Úc quyết định có nên can thiệp và buộc Facebook phải trả tiền cho nội dung tin tức hay không. Trợ lý thủ quỹ cho biết ông vẫn đang thu thập lời khuyên nhưng Meta dường như chỉ tôn trọng luật pháp khi nó phù hợp.

Khi được hỏi liệu việc chặn tin tức trên Facebook tại Úc có phải là lách luật hay không, Garlick cho biết hành động đó chính là tuân thủ luật pháp.

Bà nói: “Mọi luật khác – luật thuế, luật an toàn, luật quyền riêng tư – chúng tôi đều cố gắng tuân thủ”. “Chỉ là việc tuân thủ luật này sẽ hơi khác một chút nếu nó được ban hành đầy đủ.”

Garlick bảo vệ quy trình của Meta cho phép người dân Úc khiếu nại nếu họ tin rằng công ty này đang phát tán thông tin sai lệch có hại hoặc lừa đảo, mặc dù bà cho biết các trung tâm kiểm duyệt nội dung của công ty đều đặt tại các quốc gia khác.

Khi được hỏi về tỷ phú khai khoáng người Úc Andrew Forrest, người đang kiện Meta vì phát quảng cáo lừa đảo tiền điện tử có hình ảnh của ông, Garlick cho biết công ty đã có quy trình để phát hiện và ngăn chặn các vụ lừa đảo, nhưng "vẫn còn rất nhiều thách thức".

Làm sao Meta có thể tự gọi mình là một doanh nghiệp quảng cáo khi "một số quảng cáo bán dối trá", Thượng nghị sĩ Đảng Xanh Sarah Hanson-Young hỏi.

"Chúng tôi có các chính sách, hệ thống và công cụ để làm mọi cách có thể nhằm ngăn chặn những quảng cáo đó", Garlick trả lời.