English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Meta lỗ gần 14 tỷ USD cho mảng metaverse trong năm 2022

Trước thềm công bố báo cáo tài chính quý 4/2022, giới chuyên gia đã ước tính khoản lỗ từ Reality Labs sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Trước thềm công bố báo cáo tài chính quý 4/2022, giới chuyên gia đã ước tính khoản lỗ từ Reality Labs sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Meta lỗ gần 14 tỷ USD cho mảng metaverse trong năm 2022

Trong một cuộc trao đổi vào tối qua 31/01 được The Block thuật lại, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã không ngần ngại chia sẻ về tham vọng metaverse “tốn kém” của mình với giới phân tích.

Theo đó, bộ phận chuyên phát triển và kinh doanh metaverse Reality Labs lại tiếp tục báo lỗ lên đến 3,7 tỷ USD trong quý cuối của năm tài chính. Con số này tương tự với mức lỗ mà bộ phận này gồng gánh trong quý trước đó

Tuy nhiên, Zuckerberg vẫn phớt lờ dư luận và chưa thôi “ước mơ” trở thành một tay chơi quan trọng trong thế giới kỹ thuật số nhập vai – như một sự kết hợp giữa thực tế ảo, tăng cường và thực tế hỗn hợp. Cũng chính kế hoạch lâu dài này đã dẫn đến khoản lỗ cả năm 13,8 tỷ USD, FactSet tổng hợp.

Mặc dù tỷ phú Zuckerberg vẫn luôn thẳng thắn và minh bạch về khoản chi phí metaverse khổng lồ này, tuy nhiên báo cáo thu nhập mới nhất lại một lần nữa gây hoang mang cho các cổ đông. Meta đã mất hơn 600 tỷ USD giá trị kể từ khi vốn hóa của công ty bắt đầu giảm vào cuối năm 2021.

Trích một báo cáo được công bố cách đây hơn một tháng bởi công ty phân tích MoffettNathanson:

“Triển vọng ban đầu của Meta về chi phí hoạt động năm 2023, tổn thất từ Reality Labs và chi phí vốn được chia sẻ trong báo cáo thu nhập quý 3/2022 đã cho thấy rằng ban lãnh đạo của công ty không đảm bảo được lợi ích cho cổ đông.”

Dù vậy, công ty này dự đoán Reality Labs sẽ mất 13 tỷ USD vào năm 2022, vẫn tốt hơn so với ước tính trung bình.

Mặt khác, doanh thu quảng cáo – “cỗ máy in tiền” lớn nhất của Meta – vẫn tiếp tục thu về hàng chục tỷ USD chủ yếu nhờ vào các mạng xã hội Facebook và Instagram. Song do Reality Labs thua lỗ, thu nhập của công ty dự kiến sẽ giảm hơn 16 tỷ USD trong năm 2022. Con số này của một năm trước lên đến gần 47 tỷ USD.

Ngoài ra, doanh số bán tai nghe virtual-reality cũng là một nguồn khiến cộng đồng tò mò. Vào cuối năm ngoái, Meta đã phát hành một phiên bản tai nghe VR mới mang tên Meta Quest Pro, có giá khoảng 1.500 USD/1 chiếc. Nhìn chung, doanh số bán tai nghe VR ở Mỹ đã giảm nhẹ vào năm 2022, theo NPD Group.

Meta đã phải vật lộn để dồn lực phát triển kế hoạch metaverse sau khi đổi tên công ty từ tháng 10/2021. Cũng kể từ đó, bộ phận Reality Labs liên tục báo lỗ trong quý 1, 2 và 3 của năm 2022 với mức tổn thất lần lượt là 3 tỷ USD2,8 tỷ USD và 3,7 tỷ USD. Công ty đồng thời không hoàn thành mục tiêu về số lượng người dùng cho sáng kiến ​​Horizon Worlds hàng đầu của mình.

Meta thậm chí đã cắt giảm hàng nghìn nhân viên, trong nỗ lực cắt giảm chi phí hoạt động hồi tháng 11/2022. Dù vậy, gã khổng lồ này vẫn đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong khía cạnh tiếp nhận crypto, đơn cử là tích hợp ví và cho người dùng đăng ảnh NFT

Coin68 tổng hợp