English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Mối lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ thúc đẩy khiếu nại về dầu mỏ của Mỹ

Các giám đốc điều hành ngành có hoạt động trong khu vực đã phát tín hiệu rằng sản lượng dầu ở lưu vực Permian năm nay sẽ tăng chậm hơn so với năm 2023.

Các giám đốc điều hành ngành có hoạt động trong khu vực đã phát tín hiệu rằng sản lượng dầu ở lưu vực Permian năm nay sẽ tăng chậm hơn so với năm 2023.


Triển vọng của Permian có thể gây ngạc nhiên phần nào sau năm 2023 mạnh mẽ mà ngành công nghiệp dầu đá phiến đã chứng kiến. Tuy nhiên, tăng trưởng sẽ không bao giờ là một đường cong tuyến tính đi lên. Đặc biệt là khi giá được cố định một cách ngoan cố và các nhà giao dịch tiếp tục  đổ xô  vào các vị thế bán.

Tuần trước, chủ tịch của EOG Resources đã khá thẳng thắn với những kỳ vọng của mình. Billy Helms cho biết tại một sự kiện của nhà đầu tư : “Việc sản xuất nhiều vào năm ngoái, bạn sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh hơn để bù đắp trong năm tới” . “Điều đó cho bạn biết rằng sản xuất của Mỹ sẽ không thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như năm ngoái.”

Sau đó, một  cuộc khảo sát  từ Jefferies cho thấy hầu hết các nhà sản xuất đá phiến độc lập chỉ có kế hoạch tăng sản lượng một cách khiêm tốn trong năm nay. Bloomberg đưa tin, hơn 2/3 số người được hỏi trong cuộc khảo sát cho biết họ dự kiến ​​sản lượng của họ trong năm nay sẽ tăng 5% hoặc ít hơn, với cùng một tỷ lệ dự kiến ​​duy trì số lượng giàn khoan mà họ triển khai trong năm nay hoặc giảm bớt.

Bây giờ, một số người sẽ nhớ rằng ngành này cũng không có kế hoạch lớn cho năm 2023. Trên thực tế, một số giám đốc điều hành, đặc biệt là Scott Sheffield của Pioneer, cho biết vào cuối năm 2022 rằng hầu hết các nhà sản xuất thực sự không đủ khả năng để tăng cường khoan nhiều vì họ sẽ cạn kiệt nguồn lực. Tuy nhiên, sản lượng năm ngoái đã gây ngạc nhiên với mức tăng đáng kể.

Chúng ta có thể thấy điều bất ngờ này lặp lại - nhưng chỉ khi giá tăng cao hơn. Theo khảo sát của Jefferies, các nhà khai thác độc lập trong khu vực đá phiến cần West Texas Middle ở mức hoặc trên 70 USD/thùng để có lãi. Hiện tại, WTI đang dao động quanh ngưỡng giá này.

Sau đó là khía cạnh hạn chế về mặt vật lý. Năm ngoái, phần lớn năng suất khoan tăng lên dẫn đến sản lượng tăng trưởng mạnh mẽ đáng ngạc nhiên đến từ các giếng ngang dài hơn. Năm nay, theo Jefferies, các máy khoan có thể sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giới hạn của việc khoan ngang, mặc dù nó sẽ được đẩy “khiêm tốn hơn” cũng như chiều dài đạt tới 10.000 feet và cao nhất.

Trong khi đó, nhu cầu vẫn tiếp tục mạnh mẽ. Trên thực tế, gần đây nó đã trở nên mạnh mẽ hơn khi tình hình an ninh ở eo biển Bab el-Mandeb, một trong những điểm huyết mạch dầu mỏ lớn nhất, vẫn không ổn định. Một nhà phân tích của Mizuho Securities cho biết tuần trước rằng do tình hình vận chuyển ở Biển Đỏ, các thương nhân đã mua thêm dầu của Mỹ.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công liên tục vào các tàu ở Biển Đỏ từ người Houthis của Yemen, nhiều chủ hàng đang định tuyến lại tàu của họ. Nhưng khi nói đến dầu mỏ, một số đang chuyển đổi nhà cung cấp, Bob Yawger  cho biết  trong tuần này, theo trích dẫn của MarketWatch.

Nhà phân tích viết trong một ghi chú: “Lần đầu tiên kể từ khi phiến quân Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công hoạt động vận chuyển quốc tế ở Biển Đỏ, chúng ta thấy xuất khẩu của Mỹ tăng đột biến”. biển rộng và đang bị đánh bại” với chi phí cao hơn cho những hành trình dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng. Trong khi đó, nguồn cung dầu từ Mỹ vẫn an toàn và rẻ, khiến nó trở thành lựa chọn thay thế ưa thích của một số người mua, đặc biệt là ở châu Âu.

Nếu nhu cầu này được duy trì - và ở châu Âu, nơi có ít lựa chọn thay thế dầu của Mỹ - thì các nhà khoan dầu có thể xem xét lại kế hoạch ban đầu của họ trong năm nay. Khả năng điều đó xảy ra sẽ tăng lên nếu thị trường nhận ra sức mạnh của nhu cầu và kế hoạch khoan mà phần lớn các nhà sản xuất Mỹ có. Nếu có một đặc điểm nào đó của đá phiến Mỹ thì đó là tính linh hoạt. Máy khoan đã chứng minh điều đó nhiều lần.

Nguồn oilprice