English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Morning Bid: Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh, Trung Quốc có bất ngờ hiếm hoi

Nhìn về diễn biến ngày hôm nay trên thị trường châu Á.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các tờ đô la Mỹ và Yên Nhật được nhìn thấy trong hình minh họa này ngày 2 tháng 6 năm 2017. REUTERS/Thomas White/Minh họa/Ảnh tập tin

Bởi Jamie McGeever

(Reuters) - Nhìn về diễn biến ngày hôm nay trên thị trường châu Á.

Thị trường chứng khoán toàn cầu khởi đầu quý mới khá tốt vào thứ Hai tại châu Á, và sự gia tăng mạnh mẽ của lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cho thấy phiên giao dịch thứ Ba sẽ lại tiếp tục khó khăn đối với cổ phiếu khu vực và các tài sản mới nổi nói chung.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ tăng vọt 13 điểm cơ bản lên 4,50% vào thứ Hai - mức lợi suất cao nhất và là mức tăng trong ngày lớn nhất trong một tháng - khi các nhà đầu tư định giá lại tác động lạm phát tiềm ẩn từ các chính sách tài khóa, thuế quan và nhập cư được đưa ra dưới thời tổng thống Donald Trump.

Phố Wall, chứng khoán châu Âu và thế giới đã vượt qua được cơn gió ngược đó, chứng khoán Nhật Bản được hỗ trợ khi đồng yên giảm xuống mức 161,00 yên đổi 1 đô la, và chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhờ dữ liệu bất ngờ tích cực về lĩnh vực sản xuất trong nước.

Nhưng các biện pháp chung về cổ phiếu châu Á và mới nổi đã đi ngang và có thể khó phục hồi đáng kể, nếu có, trước sự gia tăng mạnh mẽ như vậy của chi phí đi vay tính bằng đô la.

Không có bất kỳ sự kiện kinh tế và chính sách địa phương nào có vẻ sẽ tác động đáng kể đến thị trường vào thứ Ba, khi chỉ có dữ liệu lạm phát của Hàn Quốc và doanh số bán lẻ của Hồng Kông được dự kiến công bố.

Đây là 'Ngày Groundhog' đối với các nhà giao dịch đồng yên, một lần nữa phải theo dõi sự can thiệp khi đồng yên ở mức thấp nhất trong 38 năm so với đồng đô la. Các nhà chức trách Nhật Bản vẫn chưa ra tay - liệu họ có đang chờ đến ngày lễ 4 tháng 7 của Hoa Kỳ để khiến thị trường bất ngờ và gây ra tác động tối đa không?

Thị trường Trung Quốc mở đầu quý mới với sự phấn khởi sau khi công bố chỉ số quản lý mua hàng sản xuất lạc quan đáng ngạc nhiên vào thứ Hai.

Chỉ số PMI toàn cầu S&P 'không chính thức' trong tháng 5 cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của ngành sản xuất trong hơn ba năm, trái ngược với chỉ số PMI 'chính thức' của Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm Chủ Nhật cho thấy hoạt động của nhà máy đang thu hẹp.

Nhưng số liệu công bố hôm thứ Hai cũng cho thấy giá nhà mới trong tháng 6 tăng với tốc độ chậm nhất trong năm tháng, cho thấy những nỗ lực gần đây của chính phủ nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của đất nước cho đến nay chỉ có tác động hạn chế.

Có lẽ do lo ngại về nền kinh tế, Bắc Kinh đang thực hiện các bước đi mới để thúc đẩy dòng vốn nước ngoài vào nước này và ngăn chặn sự sụt giảm gần đây của lãi suất trong nước.

Điểm dữ liệu chính của thứ Ba tại Châu Á sẽ là lạm phát của Hàn Quốc trong tháng 6. Giá cả được dự báo sẽ tăng 0,1% theo tháng và 2,7% theo năm, theo cuộc thăm dò của Reuters. Cả hai số liệu đều không thay đổi so với tháng 5.

Lần gần nhất lạm phát tiêu đề hàng năm ở mức thấp như thế này là vào tháng 7 năm ngoái, trong khi lạm phát cơ bản là 2,2% vào tháng 5 là mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021. Nếu có thêm nhiều con số như vậy, Ngân hàng Hàn Quốc có thể sớm cắt giảm lãi suất
.
Những diễn biến chính có thể định hướng thêm cho thị trường vào thứ Ba:

  • Lạm phát tại Hàn Quốc (tháng 6)
  • Doanh số bán lẻ tại Hồng Kông (tháng 6)
  • Nguồn cung tiền của Nhật Bản (tháng 6)